Tiếng Việt | English

24/09/2022 - 09:20

Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Cần Giuộc

Chiều 23/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn có buổi giám sát chuyên đề đối với UBND huyện Cần Giuộc về chấp hành pháp luật khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và tình hình sử dụng đất để đầu tư các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 - 2021. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Anh Đức; Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Nguyện.

Đoàn khảo sát thực tế tại các dự án trên địa bàn huyện Cần Giuộc

Hàng năm, UBND huyện Cần Giuộc đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra tình hình sử dụng đất trên địa bàn huyện, đặc biệt là sử dụng đất trồng lúa. Từ ngày 01/01/2016 đến 31/12/2021, UBND huyện đã ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, việc tự ý san lấp mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép được kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết. Thẩm định chặt chẽ nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất của hộ gia đình, cá nhân, từ đó đã hạn chế việc chuyển mục đích, tách thửa đất, phân lô hình thành khu dân cư tự phát,...

Ngoài ra, UBND huyện đã thống nhất chủ trương cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuê đơn vị có chức năng bay flycam để ghi nhận hiện trạng nhà ở, công trình để làm tư liệu phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện; cưỡng chế nhanh, tháo dỡ ngay đối với các trường hợp xây dựng trái phép.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND - Mai Văn Nhiều phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HDND tỉnh - Mai Văn Nhiều đánh giá cao báo cáo của UBND huyện, cũng như việc chấp hành pháp luật khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và tình hình sử dụng đất để đầu tư các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn huyện.

Đồng thời, ông đề nghị UBND huyện Cần Giuộc phối hợp với các ngành xây dựng quy chế quản lý đối với các dự án có sử dụng đất lúa. Rà soát các dự án quá 3 năm không triển khai thực hiện để có biện pháp xử lý. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với các dự án kéo dài, điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp, để tránh tình trạng sử dụng đất sai mục đích, gây khó khăn cho việc sử dụng đất để đầu tư các dự án trên địa bàn huyện./.

Thành Phát

Chia sẻ bài viết