Tiếng Việt | English

02/07/2022 - 15:42

Tiềm ẩn căng thẳng mới trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Đức và Mỹ

Một tòa án ở Ankara đã cấm quyền truy cập của DW (Đức) và VOA (Mỹ) sau khi 2 tổ hợp truyền thông này không nộp đơn xin cấp phép phát sóng địa phương theo quy định mới được đưa ra trong năm nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt quyền truy cập các đài truyền hình công của Đức và Mỹ - một động thái đe dọa sẽ tiếp tục làm gia tăng căng thẳng ngoại giao trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Trước đó, tối 30/6, một tòa án ở Ankara đã cấm quyền truy cập của Deutsche Welle (DW) của Đức và Voice of America (VOA) của Mỹ, sau khi hai tổ hợp truyền thông này không nộp đơn xin cấp phép phát sóng địa phương theo quy định mới được đưa ra trong năm nay. 

Với quyết định trên, cả hai cổng thông tin của Đức và Mỹ đều không thể truy cập được ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu không sử dụng công nghệ VPN ẩn vị trí của người dùng.

Về phần mình, DW và VOA lập luận rằng một giấy phép địa phương do Cơ quan Quản lý truyền thông RTUK của Thổ Nhĩ Kỳ cấp là vi phạm hoạt động độc lập của họ và như vậy Ankara có thể kiểm duyệt nội dung.

Quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ châm ngòi cho những căng thẳng mới trong quan hệ của nước này với hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời là đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức đã chỉ trích các quy định mới của Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực từ tháng 2/2022.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc tổ hợp truyền thông DW Peter Limbourg cho rằng DW đã không xin giấy phép của Thổ Nhĩ Kỳ với lý do có thể ảnh hưởng đến việc phát sóng độc lập. DW tuyên bố sẽ thúc đẩy động pháp lý đối với lệnh cấm truy cập mà Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết