Tiếng Việt | English

21/08/2016 - 09:00

Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An địa phương còn nhiều hộ nghèo, khó khăn, năm học mới bắt đầu, các gia đình ấy đan xen niềm vui lẫn nỗi lo. Vui vì con họ được đến trường, lo vì các khoản phí đầu năm học.

Ngay từ đầu hè, nhiều gia đình phải dành dụm từng đồng để trang trải chi phí cho con đi học. Tuy nhiên, còn nhiều hộ không thể lo nổi với các khoản phí ấy. Trước khó khăn đó, Hội Khuyến học xã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ, nhằm giảm gánh nặng cho các gia đình khó khăn, chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo, hiếu học. 


Hội Khuyến học xã Nhị Thành trao quà cho học sinh nghèo

Hiện trên địa bàn xã có gần 60 gia đình thuộc diện hộ nghèo và nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nhiều hộ có con em đang tuổi ăn, tuổi học. Do đó, họ phải chật vật trong việc cho con đến trường, đặc biệt là vào dịp đầu năm học mới. Xác định được một trong những nhiệm vụ chính là chăm lo cho học sinh nghèo, hiếu học, Hội Khuyến học xã Nhị Thành tích cực vận động mạnh thường quân, cơ sở thờ tự,... hỗ trợ học sinh nghèo, hiếu học trên địa bàn.

Năm học mới này, Hội Khuyến học vận động ông Phạm Văn Gia hỗ trợ trao 50 phần quà và 29 suất học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học của xã. Ngoài ra, Hội cũng trao thêm 15 phần quà là quần áo, tập sách, 15 phần quà là cặp cho các học sinh nghèo tại địa phương. Hội đang tiếp tục vận động để hỗ trợ những hoàn cảnh nghèo, khó khăn còn lại.

Anh Nguyễn Thái Quốc, 45 tuổi, ở ấp 2 chia sẻ: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống thiếu trước hụt sau nhưng tôi luôn quan tâm việc học của con. Con gái lớn vừa tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, con gái thứ 2 đang học cao đẳng tại TP.HCM và con gái út đang học lớp 4. Để chuẩn bị cho năm học mới của con, gia đình tôi dành dụm từ mấy tháng trước nhưng vẫn không đủ lo các khoản phí. May nhờ được địa phương nhiều năm liền quan tâm giúp đỡ nên gia đình bớt phần nào các khoản phải lo. Các cháu cũng an tâm đến trường. Đây không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là sự động viên tinh thần rất lớn giúp vợ chồng tôi cố gắng hơn trong việc chăm lo cuộc sống, các con chăm chỉ tập trung học tập để không phụ lòng những người quan tâm giúp đỡ”.

“Để có được các khoản kinh phí hỗ trợ các em, từng thành viên Hội Khuyến học xã tích cực tham gia vận động thông qua các mối quan hệ quen biết, các mạnh thường quân thường xuyên ủng hộ và kết hợp bí thư, trưởng ấp vận động các gia đình khá giả. Tuy chưa nhiều nhưng cũng cơ bản giúp được các gia đình đặc biệt khó khăn, góp phần tạo điều kiện cho các em đến trường” - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhị Thành - Lê Thị Ngọc Xương chia sẻ.

Ngoài ra, Hội Khuyến học xã cũng làm hồ sơ giúp các em học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn được nhận hỗ trợ học bổng hàng năm từ mạnh thường quân; đồng thời, đề xuất sự hỗ trợ của Hội Khuyến học cấp trên. Nhờ vậy, các em an tâm học tập và gia đình cũng giảm phần nào gánh nặng về chi phí học tập cho các em. Riêng các chi hội khuyến học tại địa phương cũng tích cực tham gia hỗ trợ học sinh, đặc biệt trong dịp đầu năm học mới này. Trong đó, các chi hội thuộc các ấp tổ chức trao tặng học bổng cho những em đậu đại học, cao đẳng nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em.

Nhờ những phần quà, suất học bổng nghĩa tình đó, học sinh nghèo được tiếp sức đến trường. Các bậc phụ huynh giảm phần nào chi phí học tập cho con, an tâm lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo./. 

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích