Tiếng Việt | English

07/08/2017 - 09:33

Tin lời hứa sang Mỹ 'đổi đời', bị lừa cả ngàn đô

Tin vào lời hứa sẽ có hồ sơ xuất cảnh qua Mỹ lao động, nhiều gia đình nghèo ở Sóc Trăng phải vay mượn tiền nộp cho các đối tượng lừa đảo để rồi mang nợ.

 

Các nạn nhân đang trình bày vụ việc - Ảnh: K.T

Cơ quan An ninh điều tra Công an Sóc Trăng hôm nay 06/8 cho biết vừa ngăn chặn một vụ lừa đảo để đưa người sang Mỹ lao động.

Theo đó, đầu tháng 10/2016, các đối tượng gồm Sơn Minh Hòa, Trần Thị Ngọc, Triệu Vên (định cư ở Mỹ) đã lôi kéo nhiều người ở Sóc Trăng và Bạc Liêu làm hồ sơ sang Mỹ lao động. Khi có người đồng ý xuất cảnh, các đối tượng trên giới thiệu gặp Lâm Lên (33 tuổi, ngụ xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) để được hướng dẫn làm hồ sơ.

Qua thỏa thuận, Lâm Lên yêu cầu mỗi trường hợp nộp từ 1.500-5.000 USD với lời hứa sẽ được vợ chồng Ngọc bảo lãnh sang Mỹ.

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an Sóc Trăng, tính đến tháng 02/2017, các đối tượng đã hướng dẫn 106 trường hợp ở các huyện Mỹ Tú, Long Phú, Trần Đề (Sóc Trăng) và một số địa phương của Bạc Liêu làm hồ sơ, trong đó có 30 trường hợp đã nộp tiền cho Lâm Lên 57.000 USD.

Tuy nhiên, đến nay không có trường hợp nào xuất cảnh sang Mỹ.

Vợ chồng chị Triệu Thị Thông (xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề), một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo này, cho biết cách đây vài tháng, Lâm Lên đến nhà dụ vợ chồng chị qua Mỹ lao động với khoản thu nhập rất cao.

Tin lời, vợ chồng chị Thông vay tiền, cầm cố ruộng đất và gom hết số tiền dành dụm giao cho Lâm Lên 3.000 USD. Sau khi đưa tiền, Lâm Lên nói vài ngày sẽ được xuất khẩu lao động tại Mỹ.

“Chờ hoài không thấy, vợ chồng tôi điện thoại cho Lâm Lên chỉ nghe tò tí te. Biết mình bị lừa, tôi báo chính quyền. Vợ chồng tôi mua bán nước mía, làm vài công ruộng, không đủ ăn từng bữa, làm gì có dư để trả nợ bây giờ”, chị Thông thở dài.

Sau khi “ẵm” tiền, Lâm Lên đã cao chạy xa bay khỏi địa phương. Hiện Công an Sóc Trăng đang tiếp tục điều tra làm rõ./.

Theo Khắc Tâm/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết