Tiếng Việt | English

26/09/2021 - 11:21

Tình hình doanh nghiệp ở các khu công nghiệp tái hoạt động trở lại

Sau khi UBND tỉnh Long An có kế hoạch về khôi phục sản xuất đối với các doanh nghiệp (DN) đã có thêm hàng trăm doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) đăng ký và được thẩm định cho hoạt động lại.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại

Từ ngày 13/7, tỉnh Long An cho tạm dừng hoạt động các DN trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19, trừ những DN thiết yếu và DN hoạt động "3 tại chỗ". Tuy nhiên, tỷ lệ DN đăng ký và được thẩm định đủ điều kiện hoạt động "3 tại chỗ" không nhiều và quy mô sản xuất cũng giảm mạnh.

Để thực hiện linh hoạt các biện pháp khi tình hình dịch Covid-19 có sự thay đổi, ngày 24/8/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 2759  về khôi phục sản xuất đối với các DN. Việc thực hiện kế hoạch này được chia làm 3 giai đoạn, gồm: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, khi tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định (sau giãn cách) và khi trở lại trạng thái bình thường.

Từ khi có kế hoạch trên, đến nay, chỉ tính riêng trong KCN đã có thêm hàng trăm doanh nghiệp đăng ký hoạt động lại. “Đến ngày 25/9, có 371 DN trong các KCN đăng ký tái sản xuất. Hiện ngành chức năng đã tiến hành thẩm định, kiểm tra 340 DN (31 DN chưa kiểm tra), kết quả có 280 DN đạt điều kiện hoạt động”, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh cho biết.

Những ngày tới, sẽ có thêm nhiều DN hoạt động trở lại

Như vậy, tính cả số DN thời gian qua đang thực hiện phương án "3 tại chỗ" thì đến nay có 712 DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh được thẩm định đạt điều kiện được hoạt động với gần 46.000 lao động. Tuy nhiên, hiện mới có 672 DN  hoạt động, với hơn 43.000 lao động, còn 40 DN ngừng hoạt động.

Dự báo, có thể trong tuần tới, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đạt điều kiện được  tổ chức sản xuất trở lại sau thời gian nghỉ kéo dài do dịch bệnh. Theo đó, yêu cầu đặt ra là phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, khi chưa có dịch Covid-19, trong các KCN trên địa bàn tỉnh có 1.388 DN hoạt động, với gần 187.000 lao động. Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong công nhân, lao động ở các DN. Đến nay, đã có 131.074 lao động tại 1.339 DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh tiêm ít nhất 1 mũi, trong đó có 46.260 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Thời gian qua, tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho công nhân được đẩy nhanh

Trước những khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, từ ngày 08 đến 22/9/2021, lãnh đạo tỉnh và Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiến hành đối thoại trực tuyến 4 lần với 1.700 DN. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã thông tin về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các phương án, kết quả trong phòng chống dịch và kế hoạch triển khai tái sản xuất của tỉnh đến các DN.

Tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo tỉnh giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi của đại diện DN. Đồng thời, nắm bắt thêm những khó khăn của DN trong thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ". Ngoài ra, phía DN cũng có những  kiến nghị, đề xuất với tỉnh để tiếp tục xử lý, tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc, bất cập, có những cách làm và giải pháp thực hiện khôi phục sản xuất đạt hiệu quả cao./.

Đức

Chia sẻ bài viết