Tiếng Việt | English

30/10/2019 - 10:42

Hội thi Duyên dáng sông Vàm

Tôn vinh nét đẹp truyền thống phụ nữ Việt Nam

Hội thi Duyên dáng sông Vàm lần thứ III năm 2019 do Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổ chức là sân chơi tôn vinh nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Long An nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Qua đó, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, hướng con người đến cái chân, thiện, mỹ.

Các thí sinh tham gia phần thi trang phục áo bà ba
Các thí sinh tham gia phần thi trang phục áo bà ba

Hội thi Duyên dáng sông Vàm lần thứ III năm 2019 thu hút 73 thí sinh đến từ các huyện, thị xã, thành phố, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp,... trong tỉnh tham gia. Hội thi có 3 vòng thi gồm vòng bán kết (thi trang phục áo bà ba và trang phục tự chọn), Ban Giám khảo chọn ra 40 thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng thi chung kết; vòng thi chung kết (thi trang phục dạ hội và năng khiếu), Ban Giám khảo chọn 20 thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết xếp hạng; vòng thi chung kết xếp hạng (thi trang phục áo dài và ứng xử). Tại đây, Ban Tổ chức trao 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba; 6 giải khuyến khích và 7 giải phụ. 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức và khán giả, Hội thi Duyên dáng sông Vàm lần thứ III năm 2019 được tổ chức bài bản và quy mô. Cụ thể, cách bài trí sân khấu, thiết bị âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp. Còn các thí sinh đều được chọn lựa rất kỹ, trong đó trước khi vào vòng thi cấp tỉnh, thí sinh được tuyển chọn qua vòng sơ khảo từ 3-5 thí sinh đối với các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, sở, ngành; thí sinh tự do được tuyển chọn vòng sơ khảo tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. 

Thí sinh Phạm Thị Diễm Trang (xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Thông qua Facebook, tôi biết về hội thi này và mạnh dạn đăng ký tham gia. Tôi được cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện tư vấn về trang phục, cách bước chân, gương mặt biểu cảm trên sân khấu,... Tôi có điều kiện được giao lưu, học hỏi, từ đó giúp mình tự tin hơn”.

Sau hơn 1 ngày tranh tài sôi nổi với phần thi trang phục áo bà ba và trang phục tự chọn, các thí sinh đã khẳng định được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Đó là hình ảnh người phụ nữ duyên dáng trong chiếc áo bà ba - trang phục mang đậm nét văn hóa của người dân Nam bộ. Ngoài ra, sự duyên dáng của các thí sinh còn là việc kết hợp hài hòa chiếc áo bà ba với các dụng cụ cầm tay như nón lá, chiếc khăn rằn, bông lúa, hoa sen,... từ đó tạo nên phong cách riêng của từng thí sinh, góp phần mang đến cho hội thi những phần trình diễn lung linh và đầy màu sắc.

Thí sinh Huỳnh Đỗ Nguyệt Hằng (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Tôi chọn chiếc áo bà ba có họa tiết là hoa sen và dụng cụ cầm tay hoa sen. Hoa sen là loài hoa biểu trưng của sự tinh khiết, thanh cao giống như tính nết của người phụ nữ Việt Nam. Khi mặc chiếc áo bà ba, tôi rất tự tin; đồng thời, cảm thấy tự hào về chiếc áo bà ba gắn liền với hình ảnh các bà, các chị ngày xưa”.

Hội thi Duyên dáng sông Vàm diễn ra từ ngày 28 đến hết ngày 30-10-2019. Hàng đêm, hội thi thu hút trên 300 người đến cổ vũ. Vì thế, không khí của khán đài rất “nóng”. Anh Nguyễn Hữu Linh, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho hay: “Lần nào Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổ chức Hội thi Duyên dáng sông Vàm, tôi cũng đến xem và cổ vũ các thí sinh. Theo tôi, năm nay, các thí sinh rất tự tin vào phần thi của mình, chất lượng hội thi ngày càng nâng lên”.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thị Thủy cho biết: Hội thi Duyên dáng sông Vàm là sân chơi văn hóa bổ ích, giáo dục tính thẩm mỹ, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ; đồng thời là cơ hội khẳng định tài năng và sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam,... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân và thực hiện tốt Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết