Tiếng Việt | English

10/05/2022 - 08:29

Tổng thống Mỹ Biden ký dự luật hỗ trợ tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine

Hôm 9/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật sẽ giúp tinh giản quá trình cung cấp cho Ukraine các vũ khí khí tài mà họ cần trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tổng thống Biden phát biểu tại Phòng Bầu dục: "Tôi đang ký một dự luật cung cấp một công cụ quan trọng trực tiếp ủng hộ chính phủ Ukraine và nhân dân Ukraine cũng như cuộc chiến của họ nhằm bảo vệ đất nước và nền dân chủ trước cuộc chiến tàn bạo của ông Putin".


Tổng thống Mỹ ký ban hành luật Cho mượn-Cho thuê Quốc phòng dân chủ Ukraine 2022. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ bổ sung: "Cái giá của chiến sự không hề rẻ nhưng nếu nhượng bộ sự gây hấn xâm lược thì còn khiến phải trả giá đắt hơn nữa".

Việc ông Biden ký ban hành đạo luật Cho mượn-Cho thuê Quốc phòng Dân chủ Ukraine 2022 sẽ tạo điều kiện cho Mỹ thực hiện cho thuê, cho mượn vũ khí đối với các đồng minh bị ảnh hưởng bởi việc Nga tấn công Ukraine.

Với đạo luật này, Ukraine có thể đề nghị được Mỹ chuyển giao vũ khí và các hỗ trợ an ninh khác trong một quá trình được đơn giản hóa cho thuận tiện hơn. Phía Mỹ sẽ nhận được bảo đảm rằng Ukraine sẽ trả lại hoặc bồi hoàn các tài sản đó vào một thời điểm sau này.

Trong Thế chiến II, Mỹ cũng từng có đạo luật Cho mượn-Cho thuê để hỗ trợ vũ khí cho các nước đồng minh, bao gồm cả Liên Xô.

Hôm 6/5, chính quyền Biden đã công bố một gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 150 triệu USD, nâng tổng cam kết quân sự của Mỹ dành cho Ukraine lên tới 3,8 tỷ USD.

Trong khi đó, Nga liên tục cảnh báo phương Tây chớ có bơm vũ khí vào Ukraine do lo ngại số vũ khí đó có thể rơi vào tay lực lượng khủng bố. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng việc tuồn vũ khí đó sẽ không ảnh hưởng đến kết quả "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ ở Ukraine./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết