Tiếng Việt | English

17/12/2020 - 20:29

Tổng thống Pháp Macron mắc Covid-19

Điện Elysee thông báo ngày 17/12 rằng Tổng thống Pháp Macron đã mắc Covid-19 và ông sẽ tự cách ly trong 7 ngày.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh, điện Elysee khẳng định trong một thông báo, đồng thời cho biết ông Macron sẽ tự cách ly trong 7 ngày và vẫn tiếp tục làm việc từ xa.


Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters

Cách đây 1 tháng, phu nhân Tổng thống Pháp cũng đã phải cách ly sau khi tiếp xúc gần với một ca nhiễm SARS-CoV-2.

Tổng thống Pháp Macron là nguyên thủ mới nhất nhiễm virus SARS-CoV-2. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Boris Johnson hay Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng đã nhiễm bệnh nhưng đều đã bình phục.

Trong thời gian qua ông Macron liên tiếp có nhiều hoạt động tiếp xúc nơi công cộng, trong đó có việc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh EU trong 2 ngày 10-11/12 tại Brussels và việc đối thoại với các công dân Pháp trong khuôn khổ Hiệp ước công dân về khí hậu tuần trước.

Pháp hiện vẫn đang phải đối phó với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trong 1 tuần qua, nước Pháp có trung bình gần 15.000 ca nhiễm mỗi ngày. Kể từ ngày 15/12, Pháp đã gỡ bỏ phong tỏa toàn quốc và thay bằng lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 20h tối đến 6h sáng.

Tuy nhiên, với việc số ca nhiễm mới đang có dấu hiệu tăng nhanh trở lại, Pháp cho biết sẽ không nới lỏng các biện pháp hạn chế và kiểm soát trong dịp lễ cuối năm. Người dân Pháp sẽ chỉ được tự do trong tối Giáng sinh 24/12, còn sẽ phải tuân thủ giới nghiêm trong cả đêm Giao thừa 31/12.

Trong sáng 17/12, chính phủ Pháp cũng bắt đầu trình bày kế hoạch tiêm vaccine trước hai viện Quốc hội của nước này. Theo thông báo của Thủ tướng Pháp Jean Castex, nước Pháp sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 từ tuần sau, với các đối tượng ưu tiên là người già tại các trung tâm dưỡng lão và nhân viên y tế.

Theo kế hoạch tổng thể, Pháp dự tính tiêm vaccine cho 1 triệu người ngay trong tháng 1 và tiêm cho khoảng 15 triệu dân Pháp trước mùa Hè năm 2021.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Ngày 16/12, Pháp ghi nhận 17.615 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 2,4 triệu trường hợp với 59.361 ca tử vong. Pháp hiện đứng thứ 5 thế giới về số ca mắc và đứng thứ 7 thế giới về số ca tử vong./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết