Tiếng Việt | English

15/04/2021 - 09:11

Trấn áp, bài trừ ma túy, bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn

Là địa bàn giáp TP.HCM và có đường biên giới dài gần 134km, nhiều đường mòn, lối mở nên hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Long An khá phức tạp. Những năm gần đây, lực lượng chức năng bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Kim tiêm do đối tượng sử dụng ma túy vứt lại ở bãi đất trống

Kim tiêm do đối tượng sử dụng ma túy vứt lại ở bãi đất trống

Tội phạm, tệ nạn ma túy vẫn phức tạp

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đối tượng lợi dụng các địa bàn giáp ranh TP.HCM để hoạt động và ẩn náu. Các đối tượng còn móc nối và liên kết với nhau hoạt động ở nhiều địa phương, hoạt động liên huyện, liên tỉnh và liên kết chặt chẽ với các đối tượng phạm tội khác. Các đối tượng còn sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, các tài khoản ngân hàng để trao đổi mua, bán ma túy, gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh triệt xóa.

Không riêng khu vực nội địa giáp ranh TP.HCM mà số người nghiện trên địa bàn biên giới cũng có dấu hiệu tăng lên. Càng lo lắng hơn khi vài năm trở lại đây, hoạt động vận chuyển ma túy qua biên giới vào địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp.

Trong 2 năm (2019, 2020), lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ hơn 5 vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy với số lượng tính bằng kilôgam, thậm chí hàng chục kilôgam. Trong đó, lực lượng biên phòng bắt một đối tượng đang vận chuyển hơn 70kg ma túy. Cũng có vụ, biên phòng bắt được đối tượng vận chuyển 21kg ma túy từ bên kia biên giới vào nội địa, đồng thời thu giữ 3 khẩu súng quân dụng có trang bị đạn.

Theo tổng hợp của Ban Nội chính Tỉnh ủy, năm 2020, có 247 đối tượng phạm tội về ma túy bị khởi tố bị can; trong đó, tàng trữ ma túy 186 bị can, vận chuyển ma túy 8 bị can và mua, bán ma túy 53 bị can.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay có gần 2.300 người nghiện ma túy và hơn 1.300 người nghi nghiện có hồ sơ quản lý; trong đó, độ tuổi từ 18-30 chiếm gần 70%. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng số liệu người nghiện nắm được như thế chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, số liệu người nghiện chưa nắm được ngoài xã hội còn rất nhiều.

Nguyên nhân người nghiện gia tăng là do một số thanh niên tuổi đời còn rất trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo; một số khác do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, dễ bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy. Đơn cử như những năm gần đây, tại địa bàn tỉnh, nhất là ở các khu vực phát triển công nghiệp như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, phát hiện, bắt quả tang nhiều vụ thanh niên nam, nữ tụ tập sử dụng ma túy tập thể trong quán karaoke, khu nhà trọ, khách sạn. Qua đây, đòi hỏi gia đình, phụ huynh cần quan tâm quản lý, giáo dục con em không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy.

Nhiều người vì dính vào ma túy mà mất hết tương lai, sức khỏe xuống dốc, hạnh phúc gia đình tan vỡ, kinh tế kiệt quệ. Cũng vì ma túy mà có nhiều đối tượng đã trở thành tội phạm cướp giật, trộm cắp. Thậm chí, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ án giết người sau khi đối tượng sử dụng ma túy. Để phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy hiệu quả, đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và người dân.

Một vụ vận chuyển ma túy qua địa bàn tỉnh được đóng gói ngụy trang như những gói trà bị cơ quan chức năng bắt giữ

Một vụ vận chuyển ma túy qua địa bàn tỉnh được đóng gói ngụy trang như những gói trà bị cơ quan chức năng bắt giữ

Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, trên tuyến biên giới của tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì 36 tổ, chốt tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kết hợp đấu tranh với các loại tội phạm, buôn lậu, ma túy.

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ đội Biên phòng Long An, cho biết: “Để phòng, chống tội phạm ma túy, thời gian tới, lực lượng biên phòng tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên để đấu tranh, triệt xóa. Mặt khác, biên phòng cũng chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch chuyên đề, kế hoạch nghiệp vụ và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đấu tranh với tội phạm ma túy”.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và bắt giữ, triệt xóa nhiều ổ nhóm tội phạm, tệ nạn ma túy. Ngoài bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật, lực lượng công an thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa trong khu dân cư, công ty, trường học,... Hiện nay, tại cơ sở có nhiều mô hình hoặc kết hợp, lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy được triển khai, thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các lực lượng chuyên trách, về phía các cấp, các ngành đã rà soát, nắm bắt các đối tượng nghiện ma túy để có giải pháp quản lý, giúp đỡ cai nghiện. Những năm qua, ngoài cai nghiện và điều trị phục hồi sau cai nghiện theo chương trình điều trị bằng thuốc Methadone thì từ năm 2008 đến nay, ngành chức năng tỉnh lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hơn 4.000 trường hợp. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả trong thực hiện công tác cai nghiện thì vấn đề sau cai nghiện còn nhiều điều đáng quan tâm bởi tỷ lệ tái nghiện vẫn cao.

Có lần chia sẻ với chúng tôi, anh H. - người cai nghiện tập trung tại Trung tâm Cai nghiện của tỉnh đóng tại huyện Thạnh Hóa, kể: “Ma túy là thứ dễ nghiện, khó cai và cũng dễ tái. Có nhiều người sau khi cai nghiện xong và trở về cuộc sống đời thường một thời gian lại tái nghiện và tiếp tục đến đây cai nghiện”.

Để công tác cai nghiện hiệu quả, rất cần sự chung tay giúp đỡ, thật sự yêu thương, chia sẻ của cộng đồng. Các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện và gia đình được tham gia các chương trình học nghề, vay vốn để có việc làm ổn định, tránh xa hiểm họa ma túy. Bên cạnh đó, gia đình phải luôn là điểm tựa để giúp người nghiện từ bỏ ma túy; đối với người cai nghiện đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết