Tiếng Việt | English

28/05/2022 - 16:09

Trẻ, khỏe, đẹp cùm Zumba

Zumba là một trào lưu nhảy hiện đại, đang dần trở nên phổ biến khi có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Với những hiệu quả, lợi ích như giảm cân, gìn giữ vóc dáng cân đối, những bài nhảy Zumba sôi động, thoải mái còn giúp người tập thêm tự tin, trẻ khỏe và năng động, yêu đời.

Lớp Zumba thường xuyên tổ chức các buổi tập luyện ngoài trời với các bài hát cổ động ý nghĩa, tạo sự hào hứng cho học viên

Lớp Zumba thường xuyên tổ chức các buổi tập luyện ngoài trời với các bài hát cổ động ý nghĩa, tạo sự hào hứng cho học viên

Năng động, tự tin và yêu đời

Zumba là môn thể thao kết hợp giữa thể dục và khiêu vũ với những động tác vũ đạo tương đối đơn giản, dễ thực hiện trên nền nhạc Latin sôi động, vui tươi. Zumba được sáng tạo bởi một vũ công người Comlumbia tên Alberto Beto Pérez vào những năm 1990. Với những động tác sôi động theo tiết tấu nhanh, vui tươi với thể loại nhạc như Mambo, Flamenco, Hip hop, Cha Cha Cha, Salsa,... Zumba không “kén” người tập mà thích hợp với mọi độ tuổi vì dễ học và mang lại cảm giác yêu đời, năng động, tươi trẻ khi tập luyện.

Huấn luyện viên Châu Thị Thanh Tuyền (Câu lạc bộ Thể dục thẩm mỹ Thanh Tuyền, số 22, đường 26, Khu dân cư Trung tâm hành chính tỉnh, phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Thời gian đầu, khi mới mở lớp hướng dẫn bộ môn này cách đây 3 năm thì rất ít người biết đến vì thông thường, những người lớn tuổi sẽ lựa chọn khiêu vũ hoặc tập thể dục. Đến thời điểm này, lớp học đã duy trì được lượng học viên cố định, tôi hy vọng bộ môn này sẽ ngày càng phát triển, được nhiều người đón nhận. Với Zumba, tôi không chỉ kết hợp các điệu nhạc Latin với những bài hát ngoại quốc mà còn tăng cường kết hợp các bài hát Việt Nam sôi động, ý nghĩa, sáng tạo các động tác phù hợp cho học viên tập luyện như Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!, Vũ điệu rửa tay - Ghen Covy, Cô Ba Sài Gòn,…”.

Chị Thanh Tuyền (bên trái) chỉnh sửa động tác cho các học viên

Chị Thanh Tuyền (bên trái) chỉnh sửa động tác cho các học viên 

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với huấn luyện viên bộ môn Zumba có lẽ là nụ cười luôn thường trực trên môi, cảm giác chị Thanh Tuyền rất giàu năng lượng, tươi trẻ và lạc quan. Chị Thanh Tuyền cho biết thêm: “Zumba giúp giải phóng hình thể, tạo sự tự tin, năng động hơn. Với Zumba, mục tiêu tươi trẻ, khỏe đẹp là yếu tố hàng đầu. Do đó, khi tập luyện, tôi dành tất cả năng lượng và lan tỏa sự tích cực, vui vẻ đến các học viên qua những bài nhảy sôi động. Các động tác vui tươi của Zumba sẽ lôi cuốn học viên, kích thích tinh thần, sự hưng phấn, giúp họ tái tạo năng lượng sau thời gian làm việc, học tập căng thẳng. Bên cạnh đó, đến với lớp học Zumba, mọi người sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, kết bạn cùng nhau. Các học viên lớp tôi rất đoàn kết, hòa đồng. Mọi người sẽ cùng nhau sẻ chia những năng lượng tích cực, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập luyện ngoài trời, lựa chọn trang phục đẹp, có khi là áo dài, áo bà ba, áo tứ thân,... phù hợp theo từng bài hát, sau đó quay video clip, chụp ảnh lưu niệm cùng nhau nên các chị em rất hào hứng, gắn bó với lớp”.

Chị Trần Thị Thanh Tuyền chia sẻ: “Tôi tập Zumba được 2 năm. Sau những giờ làm việc căng thẳng, đến với lớp học này, tôi vừa rèn luyện sức khỏe, giải phóng năng lượng và tìm được sự lạc quan, yêu đời trong những bài tập sôi động. Hơn nữa, luyện tập Zumba đều đặn giúp tôi kiểm soát cân nặng nên cảm thấy tự tin, năng động hơn rất nhiều”.

Cải thiện sức khỏe, vóc dáng cùng Zumba

Zumba giúp giảm mỡ thừa, duy trì vóc dáng, tạo vòng eo săn chắc, thế nên, đây sẽ là môn thể thao tuyệt vời dành cho phụ nữ. Các động tác tập trung vào nhóm cơ bụng, đùi được ứng dụng hiệu quả trong các bài tập Zumba. Zumba giúp đốt cháy calo hiệu quả vì các bước nhảy của Zumba khá nhanh, dứt khoát, từ đó còn tạo sự dẻo dai, rèn luyện sức bền cho cơ thể. Mỗi bài tập nhảy Zumba là sự kết hợp, điều hòa các nhóm cơ, tốt cho tim mạch, rèn luyện sự cân bằng, linh hoạt và thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng.

Zumba là bộ môn rèn luyện sức khỏe hiệu quả, bổ ích, giải tỏa căng thẳng và tái tạo năng lượng cho cuộc sống

Zumba là bộ môn rèn luyện sức khỏe hiệu quả, bổ ích, giải tỏa căng thẳng và tái tạo năng lượng cho cuộc sống

Với những lợi ích trên, luyện tập Zumba điều độ, thường xuyên kết hợp chế độ ăn uống khoa học sẽ là biện pháp giảm cân hữu hiệu với phụ nữ. Chị Ngô Thị Huỳnh Nga chia sẻ: “Tôi tập Zumba được khoảng 3 năm và rèn luyện rất đều đặn. Zumba giúp tôi cảm thấy yêu đời, tươi trẻ và duy trì cân nặng hợp lý. Ngoài ra, với những hoạt động đòi hỏi phải có thể lực tốt, tập Zumba giúp tôi có được sức bền, khi hoạt động thể lực cường độ cao cũng duy trì được sự dẻo dai, không cảm thấy mất nhiều sức như những người ít tập luyện thể thao. Với những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, tôi sẽ duy trì tập luyện bộ môn này lâu dài để giữ gìn thể trạng, vóc dáng, tăng cường thể lực”.

Tương tự, với chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, việc tập Zumba giúp chị cảm thấy năng động, tự tin và cải thiện sức khỏe. Trước đây, chị từng tập gym nhưng khi chuyển sang tập Zumba thì “nghiện” bộ môn này hơn bởi sự tươi trẻ, năng động và không thấy nhàm chán vì mỗi bài tập là một bài hát, giai điệu khác nhau. Trước đây, chị từng bị đau cột sống, khi tập Zumba thường xuyên, chị ngủ ngon hơn, lưng cũng đỡ đau hơn trước đây và quan trọng là cơ thể săn chắc, cải thiện sức khỏe hơn rất nhiều.

Với những lợi ích tuyệt vời như thế, bên cạnh các môn thể dục được nhiều người biết đến như Yoga, Aerobic,... hãy “thử sức” cùng những điệu nhảy sôi động với Zumba, biết đâu sẽ chọn được một bộ môn rèn luyện sức khỏe hiệu quả, bổ ích, giải tỏa căng thẳng và tái tạo năng lượng cho cuộc sống./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết