Tiếng Việt | English

18/12/2015 - 09:27

Triển lãm bộ ảnh "Đảng cộng sản Việt Nam - 86 mùa Xuân lịch sử"

Khách tham quan triển lãm. Ảnh: (Ánh Tuyết/TTXVN)

Ngày 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm bộ ảnh "Đảng cộng sản Việt Nam - 86 mùa Xuân lịch sử" và trưng bày chuyên đề "Phong tục ăn trầu của người Việt" tại khuôn viên Bảo tàng thành phố Cần Thơ.

Đây là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, khơi gợi lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ cũng như tôn vinh nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam.

Thông qua 100 hình ảnh giới thiệu hoạt động của các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ và các thành tựu nổi bật trên tất cả các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa​-xã hội, an ninh-quốc phòng trong 86 năm qua, khách tham quan triển lãm sẽ có cái nhìn tổng quan về sự ra đời và phát triển lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như Đảng bộ thành phố Cần Thơ.

Ngoài những hình ảnh tư liệu đen trắng quý giá về các hoạt động của Bác Hồ trong giai đoạn đầu vận động thành lập Đảng, nội dung những văn kiện Đại hội Đảng, những buổi họp kín của bộ máy lãnh đạo chính quyền cách mạng lâm thời... triển lãm còn là nơi quy tụ những bức ảnh nghệ thuật về nhịp sống của thành phố trẻ Cần Thơ hôm nay, thông qua góc máy độc đáo của các nghệ sỹ Hội Nhiếp ảnh thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh hoạt động triển lãm, người xem còn được tham quan trưng bày về phong tục ăn trầu của người Việt nói chung, người dân miền Tây nói riêng.

240 hiện vật, hình ảnh về phong tục ăn trầu được trưng bày theo các chủ đề lễ Tết, cưới hỏi, sinh hoạt hàng ngày... từ xưa đến nay. Trong bộ sưu tập, có rất nhiều món quý hiếm như bình vôi cổ, dao bổ cau, cối quết trầu...

Đặc biệt, khi đến tham quan, người xem còn được nghe hướng dẫn viên trình bày về biểu tượng thủy chung gắn bó của gia đình người Việt qua sự tích trầu cau, tập tục thờ cúng ông Bình vôi và nghệ thuật ăn trầu; được giao lưu với các nghệ nhân têm trầu, tận mắt chứng kiến nghệ nhân trình bày cách thức têm trầu tùy theo các dịp lễ khác nhau.

Khách tham quan cũng có thể tự tay thử têm trầu dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân và mang sản phẩm của mình về như một món quà lưu niệm đầy ý nghĩa.

Triển lãm ảnh và trưng bày chuyên đề mở cửa đến hết tháng 3/2016./. 

Ánh Tuyết/Vietnam+

Chia sẻ bài viết