Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 21:55

Triển lãm tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa ở đảo Bạch Long Vỹ

Đây là lần đầu tiên triển lãm được tổ chức tại huyện đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ của TP Hải Phòng.

Sáng 24/3, tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, TP.Hải Phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hải Phòng tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây là lần đầu tiên triển lãm được tổ chức tại huyện đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” gồm tư liệu phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong giai đoạn 1954 - 1975; phiên bản của các văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay, tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Nhóm tư liệu là các tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Cùng với đó là bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

Đặc biệt, triển lãm sẽ trưng bày sưu tập gồm 4 tập bản đồ (Atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử. Cương giới cực nam của Trung Quốc trong các atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa.

Phát biểu tại buổi triển lãm, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, đây là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng trong công tác tuyên truyền về biển, đảo và bảo vệ chủ quyền đất nước.

"Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên huyện đảo Bạch Long Vỹ. Đồng thời cũng là tuyên truyền cho các ngư dân, các tỉnh, thành phố trên cả nước, tham gia vào ngư trường Vịnh Bắc Bộ, nhằm giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc”, ông Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi lễ

Các chiến sĩ tham quan buổi triển lãm
Đây là lần thứ 3 triển lãm được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức tại TP. Hải Phòng. Nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức tại huyện đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ. Triển lãm sẽ được mở cửa từ nay đến hết ngày 28/3./.

Hải Bằng/VOV-Đông Bắc 

Chia sẻ bài viết