Tiếng Việt | English

12/05/2022 - 14:23

Trở ngại trong giải phóng mặt bằng

Được triển khai, thực hiện từ năm 1999, dự án (DA) Khu dân cư (KDC) thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2 (trước đây là DA Cụm dân cư đường Vành đai thị trấn Thủ Thừa), thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) do còn 1 hộ cố ý gây cản trở, chưa chịu giao đất.

Gần 20 năm sau ngày họp dân triển khai DA, thông qua các nội dung về đơn giá bồi thường, phương án hỗ trợ tái định cư (TĐC), tiến hành bồi thường, phân lô TĐC,... đến nay, hầu hết hộ dân trong khu quy hoạch đều có cuộc sống ổn định, kinh tế gia đình phát triển hơn trước. KDC thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2 góp phần “thay áo mới” cho khu vực trung tâm của huyện Thủ Thừa với các công trình đầu tư hạ tầng, công viên, trường học và nhà ở lấp đầy hơn 30%.

Một trong những hộ bị ảnh hưởng từ DA KDC thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2 - ông Trần Văn Bảy chia sẻ: “Nhà ở và đất nông nghiệp của gia đình đều thuộc khu quy hoạch của DA nên khi đó tôi có chút lo lắng. Tuy nhiên, với tôi, phương án đền bù phù hợp, có hỗ trợ TĐC, đặc biệt làm nghĩa vụ giao đất lại cho địa phương phát triển KT-XH nên tôi sẵn sàng. Thời điểm ấy, tôi tham gia vận động các hộ, nhất là các hộ thuộc gia đình chính sách như nhà tôi ủng hộ nhận tiền bồi thường, nhận lô nền TĐC để Nhà nước thực hiện GPMB.

Hiện nay, gia đình tôi có cuộc sống ổn định, đặc biệt là được sử dụng những tiện ích của KDC như hạ tầng bảo đảm, trường tiểu học, THPT được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em, công viên để tập thể dục,... Có thể thấy, đây là DA nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và góp phần thay đổi diện mạo của địa phương”.

Khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng của dự án Khu dân cư thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2

Được biết, DA KDC thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2 có tổng diện tích 283.488m2. DA có 110 hộ bị ảnh hưởng (trong đó 55 hộ có nhà, còn lại là đất nông nghiệp) với tổng diện tích 195.469,53m2. Hiện nay, DA đã bồi thường, GPMB 109/110 hộ với diện tích 194.818,53/195.469,53m2, đạt 99,67%. Trong đó, hộ ông Bùi Minh Ý có diện tích 651m2 đất thổ (ODT), thuộc khu quy hoạch của DA đã nhận bồi thường đợt 1 vào năm 2006 với số tiền 78.482.350 đồng, gồm tiền bồi thường quyền sử dụng đất và vật kiến trúc, hoa màu trên đất.

Tuy nhiên, sau nhiều lần vận động, xem xét giải quyết những kiến nghị, ông Ý vẫn chưa nhận tiền bồi thường đợt 2 với số tiền 23.599.349 đồng, cũng như chưa chấp nhận hỗ trợ 2 lô nền TĐC (mỗi lô có diện tích 125m2) và được quyền mua thêm 1 lô nền với giá ưu đãi theo Văn bản số 70/UBND-KTTC, ngày 05/01/2022 của UBND tỉnh. Trường hợp của ông được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng. Sự việc kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng đến tiến độ của DA KDC thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2 và lòng tin của người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Quân cho biết: “DA KDC thị trấn Thủ Thừa giai đoạn 2 kéo dài nhiều năm nay nhưng vẫn còn một vị trí đất của ông Ý chưa thể GPMB. Mặc dù địa phương đã nỗ lực, nhiều lần vận động, giải thích, giải quyết những kiến nghị đúng theo pháp luật quy định nhưng ông Ý vẫn chưa đồng ý. Việc trì trệ trong công tác GPMB, DA kéo dài nhiều năm như vậy làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của huyện, tính công bằng xã hội đối với những người đã di dời và sự phát triển của địa phương”.

Để hoàn tất công tác bồi thường, GPMB bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai, thực hiện DA, ngày 22/4/2022, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa đã ban hành Quyết định số 455/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp ông Bùi Minh Ý. Việc ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất là đúng theo quy định pháp luật; đồng thời, tạo sự công bằng đối với các hộ dân trong vùng DA.

Bồi thường, GPMB luôn là “bài toán khó” của các địa phương trong thực hiện DA. Tuy nhiên, DA kéo dài nhiều năm dẫn đến nhiều việc bị đình trệ, phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển KT - XH của địa phương./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết