Tiếng Việt | English

11/06/2024 - 14:37

Trong 'vườn hoa' thi đua quyết thắng

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT), xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng địa phương.

Tỏa sáng tri ân

Đội K73 với hành trình hơn 21 năm với 22 giai đoạn của hành trình tìm kiếm thiêng liêng, đã có 2.373 bộ hài cốt liệt sĩ và 6 ngôi mộ tập thể, với khoảng 280 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia đã được tìm thấy và hồi hương về với lòng đất mẹ. Con số này chưa dừng lại cũng đồng nghĩa với những chuyến xe đi tìm đồng đội lại khởi hành.

Đội K73 tìm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn

Tỉnh Svay Rieng là một trong những địa bàn truyền thống với hơn 20 năm Đội K73 có mặt để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia.

Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, khẳng định: “Những chuyến đi băng rừng, lội suối, trèo đèo vô cùng khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, khi tìm được hài cốt của các anh, các chú nằm trong rừng sâu, núi thẳm thì bao nhiêu cực nhọc tan biến, thay vào đó là niềm vui không tả xiết đối với chúng tôi. Đó cũng là việc mà CBCS Đội K73 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng này”.

Khó khăn, vất vả, hiểm nguy luôn đồng hành nhưng với tinh thần TĐQT, thực hiện trách nhiệm tri ân, CBCS Đội K73 vẫn không chùn bước mà đó là động lực để “chân cứng đá mềm” trên hành trình tìm đồng đội.

Binh nhất Nguyễn Thanh Sang - chiến sĩ Đội K73, chia sẻ: “Nắng nóng lên đến 400C nhưng chúng tôi phải dùng sức đào tìm các chú. Có những nơi, chúng tôi phải đào tìm trong rừng gai tre, rừng dứa dại, thậm chí tìm hài cốt ngay trong những bãi mìn còn sót lại trong chiến tranh nhưng anh em luôn cố gắng để sớm đưa các chú về với đất mẹ”.

Qua từng thế hệ, dấu chân của người lính K73 trải dài trên những cánh rừng sâu hun hút, vượt qua những ngọn đèo, con suối, bãi mìn còn sót lại trong chiến tranh,... thuộc các tỉnh: Svay Rieng, Battambang, Pailin của Vương quốc Campuchia để tìm và đưa hài cốt các chú, các anh về Việt Nam.

Dốc sức trên những công trình nơi biên giới

Cùng ý chí, tinh thần thi đua ấy, công binh - những người lính “đi trước về sau”, công việc thầm lặng, gian khổ và nhiều hiểm nguy. Với đặc thù nhiệm vụ bảo đảm phục vụ chiến đấu, xây dựng các công trình phòng thủ, rà phá bom mìn, xây dựng các cột mốc biên giới ở địa bàn khó khăn nhất.

Trong 5 năm qua, Đại đội Công binh tỉnh xây dựng hoàn thành hàng chục hạng mục công trình chiến đấu, được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Các công trình hoàn thành đều đạt chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, được cấp trên đánh giá cao và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tổng khối lượng thi công mà CBCS đào đắp ước đạt hơn 85.000m3, hơn 5.000m3 bêtông với gần 80.000 ngày công lao động. Bên cạnh đó, lực lượng Công binh tỉnh kiểm tra vật liệu nổ bảo đảm an toàn phục vụ các sự kiện quan trọng của tỉnh, các ngày lễ, tết với sự tham gia của hơn 600 lượt CBCS.

Dù nhiệm vụ vất vả nhưng chiến sĩ công binh vẫn giữ nụ cười tươi vì đã góp phần xây dựng những công trình phòng thủ quốc gia

Thi công công trình, CBCS công binh phải đối mặt với cường độ lao động nặng nề, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khói bụi, độc hại. Trung bình mỗi công trình hoàn thành, mỗi CBCS khuân vác trên vai hàng chục tấn cát, đá, xi măng.

Thượng úy Nguyễn Lê Tuấn Kiệt - Đại đội trưởng Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Đơn vị chạy đua với thời gian để thi công công trình đúng kế hoạch, chất lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Với nhiệm vụ đặc thù, đơn vị đóng quân dã ngoại, bên cạnh sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, chính quyền địa phương, CBCS đoàn kết, quyết tâm, chủ động khắc phục khó khăn, giữ nghiêm kỷ luật dân vận, xây dựng mối quan hệ quân - dân trên địa bàn đóng quân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có những vị trí thi công công trình xa đường lớn nên quá trình tập kết vật tư đến nơi thi công phải dùng sức người vận chuyển. Nắng nóng, khuân vác nặng, với số lượng vật tư lớn bảo đảm cho quá trình thi công là một thử thách đối với người lính “thợ”. Dù vậy, CBCS vẫn không chùn bước, càng làm việc trách nhiệm hơn, hăng say hơn và quyết tâm hơn.

Công dân trẻ tiêu biểu và nữ quân nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Với Thiếu tá Dương Văn Tuấn - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, quá trình phấn đấu, học tập, rèn luyện, sáng tạo, cống hiến không ngừng, đã đạt nhiều thành tích nổi bật, xứng đáng được cấp trên ghi nhận, đồng đội cảm phục. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua trong phong trào TĐQT của Bộ CHQS tỉnh. Năm 2021, anh vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen 2 năm liền (2019-2020) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, anh từng đoạt giải cao trong các hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh, khu vực phía Nam và toàn quốc. Với thành tích đó, anh vinh dự đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Long An năm 2022.

Đại úy chuyên nghiệp Đặng Thị Tuyết Mai - y sĩ Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, là 1 trong 75 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023. Dấu ấn của nữ quân nhân này thể hiện rõ trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Long An là địa bàn đỏ của cả nước. Với sự thôi thúc từ trách nhiệm và trái tim người lính, chị Tuyết Mai gửi con nhỏ, cùng chồng và đồng đội xông pha vào tâm dịch.

Binh nhì thi đua

Gương mẫu, đoàn kết cùng với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, binh nhì Đặng Thanh Phước thuộc Tiểu đội 5, Trung đội 10, Đại đội 3, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, luôn đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện. Anh là đảng viên, chiến sĩ tiêu biểu của đơn vị trong phong trào TĐQT vinh dự báo cáo điển hình trong Đại hội TĐQT LLVT tỉnh giai đoạn 2019-2024.

Giao lưu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019-2024

Với tinh thần vì lợi ích chung của tập thể, binh nhì Đặng Thanh Phước luôn nhiệt tình giúp đỡ đồng đội, tích cực chung sức gắn kết tình đoàn kết trong đơn vị. Khi Trung đoàn tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” khóa huấn luyện CS mới, binh nhì Đặng Thanh Phước đạt kết quả tốt trong các nội dung, vinh dự được chỉ huy trao tặng hoa hồng bắn giỏi.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới

Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập trung hướng thi đua về cơ sở, đẩy mạnh nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến và cách làm mới hiệu quả,... đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng địa phương trong 5 năm qua.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh mang nước ngọt sinh hoạt đến tận nhà người già yếu, neo đơn nơi vùng hạn, mặn

Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Phong trào TĐQT và công tác thi đua, khen thưởng của LLVT tỉnh đã phát triển toàn diện, đúng hướng, được duy trì thường xuyên, liên tục, gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, là động lực tinh thần to lớn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh trong 5 năm qua khơi dậy tinh thần đoàn kết, tiềm năng sáng tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. TĐQT - sức mạnh nội sinh để LLVT tỉnh vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tinh thần “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, quyết thắng”, thể hiện sự thấm nhuần tư tưởng Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu giai đoạn 2019 - 2024

Phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu giai đoạn 2019 - 2024   

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu giai đoạn 2019 - 2024.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết