Tiếng Việt | English

25/03/2017 - 22:55

Trung Quốc ngang nhiên đòi Mỹ tôn trọng ADIZ ở biển Hoa Đông

Giới chức Trung Quốc vừa lên tiếng đòi Mỹ phải tôn trọng Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương tự thiết lập ở biển Hoa Đông.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Tôi hy vọng rằng, tất cả các quốc gia trong khu vực cần phải cân nhắc đến vấn đề an ninh của các nước có liên quan mỗi khi thực hiện bất kỳ hành động gì vì mục đích tin cậy lẫn nhau, vì hòa bình và ổn định của mỗi quốc gia.Mỹ có Vùng Nhận diện

Phòng không của mình và tôi tin rằng, họ cần phải tôn trọng Vùng Nhận diện Phòng không của Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Doanh nói.

Một chiếc máy bay ném bom tàng hình tầm xa chiến lược B-1B Lancer của Mỹ (ngoài cùng bên phải) được các chiến đấu cơ hộ tống khi đang bay qua khu vực không phận Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Tuyên bố trên được bà Hoa Xuân Doanh đưa ra sau khi giới chức Trung Quốc lên tiếng cảnh báo rằng một chiếc máy bay ném bom của Mỹ đã xâm nhập một cách trái phép vào Vùng Nhận diện Phòng không của Trung Quốc ở biển Hoa Đông [trên thực tế Vùng Nhận diện Phòng không này do Trung Quốc đơn phương thiết lập và không được một quốc gia nào công nhận-ND].

Trước đó, lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương tuyên bố, một chiếc máy bay ném bom tàng hình B-1B Lancer đã bay gần khu vực biển Hàn Quốc.

Phi công trên chiếc máy bay ném bom tàng hình này đã hồi đáp với các nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc rằng, họ đang thực hiện các chiến dịch thông thường trên không phận quốc tế. Chiếc B-1 này cũng từ chối chuyển hướng bay ra khỏi Vùng Nhận diện Phòng không mà Trung Quốc tự ý thiết lập.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố thiết lập một Vùng Nhận diện Phòng không ở biển Hoa Đông. Cả Mỹ và Nhật Bản đều tuyên bố không công nhận Vùng Nhận diện Phòng không của Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Gary Ross tuyên bố, Mỹ coi việc Trung Quốc đơn phương tiết lập Vùng Nhận diện Phòng không ở biển Hoa Đông là “động thái phá vỡ hiện trạng trong khu vực, có thể làm gia tăng căng thẳng dẫn đến những tính toán sai lầm và đối đầu”.

Ông Gary Ross cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ không vì thế mà thay đổi lộ trình các chuyến bay trên không phận quốc tế qua Vùng Nhận diện Phòng không do Trung Quốc lập ra.

“Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ hành vi đơn phương nào của một quốc gia khác nhằm ngăn chặn quyền tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi không chấp thuận và cũng không công nhận Vùng Nhận diện Phòng không trên biển Hoa Đông do Trung Quốc đơn phương lập ra”, ông Ross nói./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết