Tiếng Việt | English

16/04/2021 - 08:57

Tự hào người lính mũ nồi xanh tham gia sứ mệnh gìn giữ hoà bình

Các chiến sỹ kể lại một cách sinh động, chân thực về quá trình đào tạo kỹ năng ngoại ngữ; kiến thức về khám, chữa bệnh; xử lý bom, mìn; kỹ năng sinh tồn, ứng phó với các tình huống bất ngờ...


Giao lưu cùng các chiến sỹ Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam tại Nam Sudan. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Tối 15/4, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình giao lưu giữa 24 chiến sỹ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam làm nhiệm vụ tại Cộng hoà Nam Sudan với hơn 500 hội viên, thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện đánh dấu thời điểm Việt Nam lần thứ hai đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đồng thời chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021).

Tại chương trình đã diễn ra triển lãm ảnh về hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam tại Cộng hòa Nam Sudan, các tiết mục biểu diễn văn nghệ và chương trình giao lưu giữa tuổi trẻ Thành phố với các chiến sỹ.

Các chiến sỹ kể lại một cách sinh động, chân thực về quá trình đào tạo kỹ năng ngoại ngữ; kiến thức về khám, chữa bệnh; xử lý bom, mìn; kỹ năng sinh tồn, ứng phó với các tình huống bất ngờ... để có thể đến làm việc ở Nam Sudan.

Bên cạnh đó là những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, nỗi nhớ gia đình, quê hương; những khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ trong thời gian làm nhiệm vụ; giây phút hiểm nguy khi đối mặt với nguy cơ xung đột vũ trang.

Đặc biệt, công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 ở vùng chiến sự của các chiến sỹ đã thu hút sự chú ý lắng nghe cùng niềm cảm phục sâu sắc từ các đoàn viên thanh niên tham dự chương trình về sự dũng cảm, cống hiến quên mình của người "Bộ đội Cụ Hồ".

Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đồng thời là Trưởng nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình Việt Nam, Đại tá Mạc Đức Trọng đã có những chia sẻ về hoạt động của những người lính mũ nồi xanh và lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan.

Đại tá cho biết trong hoạt động tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình, hình ảnh người lính Quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện rõ nét ở các quốc gia châu Phi đặc biệt là Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi trong 5 năm vừa qua.

Hình ảnh các chiến sỹ được người dân sở tại đánh giá không chỉ là một người lính của Liên hợp quốc mà còn là sứ giả của nền văn hóa Việt Nam, của hình ảnh người lính "Bộ đội Cụ Hồ."

Quyết tâm vượt qua khó khăn, vất vả trước mắt, đặc biệt là tình hình dịch COVID-19 tại Nam Sudan đang diễn biến phức tạp, lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam cam kết sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sẵn sàng cống hiến vì màu xanh hòa bình.

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam với cam kết định kỳ tổ chức giao lưu, đối thoại trực tuyến giữa hội viên thanh niên thành phố với các chiến sỹ; phối hợp triển khai dự án tình nguyện quốc tế tại Cộng hoà Nam Sudan cho thanh niên thành phố; tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, hội viên, thanh niên thành phố về công tác quốc tế thanh niên...

Thông qua các hoạt động này, Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn khơi gợi tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đối với hình ảnh người chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam, người thầy thuốc trong cộng đồng quốc tế, khắc họa vai trò của tuổi trẻ nước ta trong tham gia gìn giữ hòa bình thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết