Tiếng Việt | English

17/11/2020 - 11:05

Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông 2020:

Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại

Để tưởng nhớ nạn nhân bị tử vong, thương tật nặng do tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (ATGT) các địa phương trong tỉnh Long An tổ chức tưởng niệm và cử nhiều đoàn thăm hỏi, động viên những gia đình có nạn nhân bị TNGT. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Động viên gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông

Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng như cơ quan chức năng đã lên danh sách các hộ gia đình có nạn nhân tử vong, bị thương tật nặng mất khả năng lao động, gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn do TNGT để tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên. Thượng tá Huỳnh Văn Tét - Phó Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết: “Huyện đã tổ chức đoàn đến thăm gia đình có nạn nhân tử vong, bị thương tật do TNGT tại các xã Thanh Phú, Lương Bình, Thạnh Hòa, Tân Hòa và Phước Lợi”.

Nhiều hộ gia đình sau khi người thân bị TNGT đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Có trường hợp, người bị TNGT không có người thân phải tự bươn chải kiếm sống. Anh Bùi Công Trực (SN 1972), ngụ ấp 5, xã Phước Lợi, bị TNGT từ năm 1996, hiện bị liệt tay phải, không có vợ con, cha mẹ ruột đã mất nên phải bán vé số sống qua ngày. Hay anh Nguyễn Văn Lanh (SN 1967), ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, năm 2017, sau khi bị TNGT, anh nằm liệt một chỗ trong khi hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn. Anh Mai Tấn Lợi (SN 1972), ngụ ấp 4, xã Lương Bình, bị TNGT năm 2011, hiện không đi lại được, gia đình lâm vào cảnh hộ nghèo. Anh Huỳnh Quốc Khánh (SN 1984), ngụ ấp 2, xã Tân Hòa bị tử vong do TNGT, hiện gia đình thuộc dạng khó khăn ở địa phương.

Lãnh đạo huyện, đại diện các ngành, đoàn thể huyện Cần Đước dành phút tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2020. Ảnh: Tú Phong

Huyện Cần Giuộc đã lên danh sách 11 nạn nhân tử vong, bị thương tật nặng do TNGT để đến thăm hỏi, động viên. Như trường hợp 2 anh Nguyễn Văn Khen (tử vong năm 2012) và anh Phùng Long Hồ (tử vong năm 2013) do TNGT, cùng ngụ ấp Tân Thanh B, xã Phước Lại. Anh Khen, anh Hồ là lao động chính trong gia đình, từ khi 2 anh mất, gia đình rơi vào cảnh hộ nghèo. Anh Phạm Văn Liên, ngụ khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc, sau TNGT vào năm 2012, bị chấn thương sọ não và bị liệt tay chân, hiện ngồi xe lăn đi bán vé số. Anh Liên chia sẻ: “Từ khi bị TNGT, sức khỏe tôi suy giảm hẳn. Hàng ngày, tôi phải đi bán vé số để nuôi mẹ già và một đứa con thường xuyên đau ốm. Khổ nhất là những ngày nắng nóng, tôi hay bị lên cơn động kinh”. Được biết, từ khi anh Liên bị TNGT liệt chân tay thì vợ anh cũng bỏ đi. Theo Trưởng khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc - Nguyễn Thị Út, gia đình anh Liên thuộc hộ nghèo của địa phương, là lao động chính trong gia đình nhưng bị thương tật trên 65% nên khả năng thoát nghèo hầu như là không thể.

Thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thạnh Hóa, phòng đã phối hợp Công an huyện lên danh sách 11 hộ gia đình có nạn nhân tử vong và thương tật nặng do TNGT để tổ chức thăm hỏi, động viên. Số nạn nhân tử vong và thương tật do TNGT ở huyện chủ yếu là người ngoài địa phương, có những nạn nhân ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long, Tây Ninh,... nên việc liên hệ, thăm hỏi khá khó khăn, chỉ có duy nhất trường hợp Võ Quang Lộc (SN 2000) bị TNGT ngày 16-8-2020 là ngụ khu phố 1, thị trấn Thạnh Hóa.

Anh Võ Tấn Đoàn - cha của Lộc, chia sẻ: “Từ khi Lộc bị TNGT đến nay, gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Tiền chữa trị thuốc men cho Lộc hết gần 100 triệu đồng. Hiện nay, lao động chính trong gia đình là vợ tôi vì tôi cũng bị tai biến, chủ yếu ở nhà chăm sóc cho Lộc”.

Được biết, Lộc bị TNGT trên đường chở chị gái đi chợ, không may bị một tài xế uống rượu say, chạy bất cẩn tông vào khiến 2 chị em Lộc bị té lăn ra đường. Chị gái Lộc chỉ bị thương tích nhẹ, riêng Lộc bị liệt tay phải do ảnh hưởng dây thần kinh. Người lái xe môtô tông trúng chị em Lộc đã tử vong sau đó. Lộc thổ lộ: “Hiện ước mong lớn nhất của em là được trở lại giảng đường đại học”.

Thăm hỏi, tặng quà nạn nhân bị tai nạn giao thông tại huyện Tân Trụ

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Năm nay, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn huyện khá phức tạp, tuy nhiên Ban ATGT huyện tập trung các giải pháp quyết liệt kéo giảm TNGT (3 tiêu chí) xuống dưới 5% so với năm 2019; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, trong đó có công tác tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại Công viên Tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc, thị trấn Cần Giuộc”.

Bà Nguyễn Thị Út - Trưởng khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc, thăm hỏi anh Phạm Văn Liên bị thương tật nặng do tai nạn giao thông

Buỗi lễ tưởng niệm có sự tham gia của Ban ATGT tỉnh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện, các xã trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Ngoài ra, có sự tham gia của giáo viên, học sinh Trường THPT Cần Giuộc, THPT Nguyễn Đình Chiểu. “Ban ATGT huyện đã đề nghị cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện về hoạt động của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT; đồng thời tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên gia đình có nạn nhân tử vong, thương tật nặng do TNGT trên địa bàn huyện” - ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết thêm.

Thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thạnh Hóa, hiện nay, tình hình lưu thông trên tuyến Quốc lộ (QL) 62, QLN2 ngang qua địa bàn huyện rất phức tạp. Lưu lượng xe tải nặng, xe cơ giới nhiều cộng với mặt đường xuống cấp trầm trọng khiến TNGT có chiều hướng gia tăng, nhất là số vụ TNGT liên quan đến người ngoài địa phương. Vì vậy, phòng đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm khắc phục, sửa chữa bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến QLN2, QL62 để bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu TNGT, nhất là trong dịp lễ, tết sắp tới.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi thăm hỏi gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông

Thượng tá Huỳnh Văn Tét thông tin: “Năm nay, huyện Bến Lức thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm TNGT (3 tiêu chí). Đặc biệt, Công an huyện tham mưu Ban ATGT huyện chỉ đạo đảng ủy, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền trật tự, ATGT tại các doanh nghiệp, nhà trọ nơi có đông công nhân. Công tác tuyên truyền tập trung những nội dung: Các lỗi vi phạm và mức xử phạt khi vi phạm nồng độ cồn (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), các nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Đồng thời, Công an huyện chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp lực lượng khác (dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố) đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm trật tự, ATGT trên toàn địa bàn huyện”.

Thông điệp hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020 là “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”. Qua các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ TNGT; đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng với những tổn thất, mất mát, khó khăn của nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết