Tiếng Việt | English

20/09/2017 - 20:27

Tỷ lệ cử tri ủng hộ Thủ tướng New Zealand English tăng mạnh

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận ngày 20/9 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng New Zealand Bill English đang gia tăng ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 23/9 tới, từ đó nới rộng tỷ lệ ủng hộ cách biệt 9% giữa đảng Quốc gia cầm quyền và Công đảng đối lập.

Thủ tướng New Zealand Bill English. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cụ thể, so với tuần trước, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng English trong 1.000 cử tri tham gia cuộc thăm dò dư luận do hãng tin 1News-Colmar Brunton thực hiện tăng 5% lên mức 37%.

Trái lại, tỷ lệ ủng hộ lãnh đạo Công đảng đối lập Jacinta Ardern giảm 3% xuống còn 31%.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy đảng Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng English nhận được sự ủng hộ của 46% số cử tri, tăng 6% so với tuần qua. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ Công đảng đối lập sụt giảm xuống mức 37%.

Cho dù nhận thêm được sự hậu thuẫn từ đảng Xanh, với 8% tỷ lệ cử tri ủng hộ, nhưng Công đảng vẫn đứng sau đảng Quốc gia cầm quyền với tỷ lệ sít sao 45-46%. Điều này đồng nghĩa, cả hai đảng lớn trên vẫn cần nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo đảng Thứ nhất New Zeland Winston Peters để có thể thành lập chính phủ theo thể lệ bầu cử của nước này.

Tỷ lệ ủng hộ lãnh đạo Công đảng Ardern sụt giảm sau khi đảng Quốc gia cáo buộc nữ chính khách 37 tuổi đang lên kế hoạch tăng các khoản thuế lớn.

Tuy nhiên, bà Ardern đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời tái khẳng định cam kết của Công đảng trong việc không tăng thuế nếu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Trong khi đó, bất chấp những số liệu khả quan nói trên, Thủ tướng English vẫn thận trọng cho rằng không có sự chênh lệch nhiều giữa tỷ lệ ủng hộ của cử tri và không có gì có thể đảm bảo cho khoảng cách chênh lệch sít sao này.

Thủ tướng English đang nỗ lực để có thể giành quyền tiếp tục lãnh đạo đảng Quốc gia trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp, trong khi bà Ardern hướng tới việc đánh dấu sự trở lại ấn tượng trong vai trò người đứng đầu Công đảng kể từ khi bà lãnh đạo đảng này hồi tháng Tám vừa qua./.  

TTXVN/VIETNAM+

Chia sẻ bài viết