Tiếng Việt | English

09/09/2019 - 14:14

U22 Trung Quốc - U22 Việt Nam 0-2: HLV Park Hang Seo hài lòng

Về lối chơi, U22 Việt Nam nhỉnh hơn hẳn. Dù cả hai đội cùng có cơ hội sút cầu môn ngang nhau (6 lần) nhưng đội khách U22 Việt Nam nhỉnh hơn hẳn khi có 4 cú sút trúng đích với 2 bàn thắng được ghi.

Tiến Linh (9) mừng bàn thắng vào lưới U22 Trung Quốc - Ảnh: SINA

Trên bước đường chuẩn bị chinh phục HCV SEA Games 2019, U22 Việt Nam đã đấu giao hữu quốc tế thứ ba trong năm 2019. Và thầy trò HLV Park Hang Seo đã nối tiếp chuỗi trận bất bại sau trận thắng 2-0 trước chủ nhà U22 Trung Quốc tối 08/9.

Trước trận đấu, ông Park nói thẳng thắn: "Tôi không quá quan tâm đến kết quả trận này và cũng không đặt nặng vấn đề chiến thuật trước chủ nhà U22 Trung Quốc. Điều mà tôi và ban huấn luyện chờ đợi là các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ chơi như thế nào trước đối thủ có thể hình vượt trội, bởi họ cần làm quen với điều đó".

Thầy ra đề, trò thực hiện trơn tru

Trận đấu khép lại với chiến thắng thuyết phục thuộc về U22 Việt Nam. Mọi yêu cầu mà ông Park đặt ra trước trận đấu đều được các học trò thực hiện trọn vẹn.

Về lối chơi, U22 Việt Nam nhỉnh hơn hẳn. Dù cả hai đội cùng có cơ hội sút cầu môn ngang nhau (6 lần) nhưng đội khách U22 Việt Nam nhỉnh hơn hẳn khi có 4 cú sút trúng đích với 2 bàn thắng được ghi. Trong khi đó, các chân sút chủ nhà không lần nào làm khó được thủ môn Bùi Tiến Dũng (hiệp 1) rồi Nguyễn Văn Toản (hiệp 2).

Tại SEA Games 2019 vào cuối năm nay ở Philippines rồi tiếp đó là vòng chung kết U23 châu Á 2020 tại Thái Lan, tuyển U22 Việt Nam chắc chắn sẽ gặp nhiều đối thủ có thể hình lý tưởng hơn mình. Vì vậy, việc thi đấu ngoan cường và không hề lép vế về chiều cao trước các tuyển thủ U22 Trung Quốc sẽ giúp các học trò của ông Park tự tin hơn ở hai giải đấu nói trên.

Trở lại với trận cầu giao hữu quốc tế này, dù chơi trên sân nhà với nhiều lợi thế nhưng tuyển U22 Trung Quốc gần như không tạo ra được sóng gió thật sự trước khung thành U22 Việt Nam. Việc giữ cự ly đội hình chặt chẽ, đá pressing tầm cao của đội khách đến từ Việt Nam đã gây ra không ít lúng túng với các cầu thủ chủ nhà.

Thêm vào đó, việc thi đấu thiếu tính biến hóa của U22 Trung Quốc giúp cho U22 Việt Nam dễ "bắt bài" và hóa giải thành công những quả chuyền dài, tấn công trực diện ở trung lộ hoặc tấn công bằng bóng bổng. 

Có thể minh họa cho sự bất lực của các cầu thủ U22 Trung Quốc trong việc tấn công bằng bóng bổng qua các thông số: chủ nhà hưởng 8 quả phạt góc cùng 4 quả đá phạt trực tiếp nhưng cả 12 pha treo bóng bổng ấy đều bị các trung vệ U22 Việt Nam chọn đúng điểm rơi và giải vây dễ dàng.

Dấu ấn Tiến Linh - Hồng Phước

Trở lại với đội tuyển U22 Việt Nam, xem ra trung phong cắm Tiến Linh hòa nhập chóng vánh hơn so với lúc thi đấu trong đội hình tuyển Việt Nam trên sân Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 vài ngày trước. Anh di chuyển không bóng tích cực để tránh bị hậu vệ đối phương đeo bám, mở ra nhiều khoảng trống cho tuyến hai dứt điểm. Đồng thời, anh cũng chia lửa hiệu quả với cặp tiền vệ trung tâm trong việc đánh chặn từ xa.

Kế đến, sự tinh quái của tiền vệ phải Tấn Tài đã mang về cho U22 Việt Nam bàn mở tỉ số khi trận đấu đi qua được 18 phút. Đón quả chuyền dài dọc biên phải do Tấn Sinh phát động tấn công, cú lắc người khéo léo giúp Tấn Tài dễ dàng loại bỏ hậu vệ đội bạn. Và khi trung vệ cùng thủ môn U22 Trung Quốc chực chờ cản phá quả tạt bóng ngang mặt thành, Tấn Tài lại chuyền ngược trở lên cho Tiến Linh kết thúc chuẩn xác.

40 phút sau đó, cũng với một pha qua người khéo léo, Tấn Tài lại dọn cỗ cho Tiến Linh nhân đôi cách biệt lên 2-0. Sự từng trải qua các giải quốc tế và V-League giúp cho Tấn Tài có được hai tình huống xử lý bóng điệu nghệ rất đáng ngợi khen.

Dù không ghi bàn nhưng "cánh chim lạ" đến từ đội hạng nhất An Giang - tiền đạo Hồng Phước (10, vào sân ở hiệp 2) để lại dấu ấn với người hâm mộ qua lần đầu tiên xuất hiện cùng U22 Việt Nam với hai pha bóng ấn tượng. Lần đầu là cú đột phá táo bạo rồi sút chệch cột dọc ở phút 52. Ba phút sau, Hồng Phước lại làm thót tim khán giả chủ nhà khi tung cú sút đầy quyết đoán buộc thủ môn U22 Trung Quốc phải bay người hết cỡ mới cứu cho đội nhà bàn thua trông thấy.

Việc Văn Hậu, Đình Trọng, Quang Hải, Thành Chung vắng mặt đã trao cơ hội cho nhiều đồng đội thể hiện năng lực. Hẳn là ông Park cùng đội ngũ trợ lý của mình sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn về danh sách tập trung đội tuyển U22 Việt Nam trong những đợt tập trung tiếp theo./.

Sĩ Huyên/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết