Tiếng Việt | English

11/08/2022 - 15:38

Ukraine: Các chủ nợ đồng ý "đóng băng" gần 20 tỷ USD trái phiếu

Trong bối cảnh nền kinh tế Ukraine có khả năng giảm 45% trong năm 2022 do xung đột, các chủ nợ song phương như Mỹ, Vương quốc Anh và Nhật Bản cũng đã nhất trí hoãn nợ cho nước này.


Người dân tại Mariupol, Ukraine, ngày 14/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một văn bản của cơ quan quản lý Ukraine được công bố ngày 10/8 cho biết các chủ nợ nước ngoài đã đồng ý với đề nghị đóng băng hai năm nghĩa vụ thanh toán gần 20 tỷ USD trái phiếu quốc tế của nước này, một động thái sẽ giúp Ukraine tránh được kịch bản vỡ nợ.

Trong bối cảnh đã sáu tháng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine và tình hình xung đột tại đây vẫn chưa có dấu hiệu tạm dừng hay chấm dứt, những người nắm giữ 75% tổng khối lượng trái phiếu quốc tế của Ukraine đã đồng ý với đề nghị của nước này.

Đề nghị trên cần nhận được sự chấp thuận của những người nắm giữ 2/3 tổng khối lượng trái phiếu quốc tế và hơn 50% của mỗi loại trái phiếu phát hành.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine sẽ tiết kiệm được gần 6 tỷ USD tiền thanh toán nợ và số tiền này sẽ giúp Ukraine duy trì sự ổn định về mặt tài chính vĩ mô và củng cố thể trạng của nền kinh tế.

Các công ty quản lý đầu tư BlackRock Inc, Fidelity International, Amia Capital và Gemsstock Ltd nằm trong số những đơn vị nắm giữ trái phiếu của Ukraine nhiều nhất. Giá trị thị trường của các công ty này đã giảm hơn 80% kể từ cuối năm 2021.

Trong bối cảnh nền kinh tế Ukraine có khả năng giảm 45% trong năm 2022, các chủ nợ song phương như Mỹ, Vương quốc Anh và Nhật Bản cũng đã nhất trí hoãn trả nợ cho nước này.

Bên cạnh đó, một nhóm trong Câu lạc bộ Paris cũng đồng ý hoãn trả nợ cho Ukraine đến cuối năm 2023.

Ông Carlos de Sousa, chuyên gia cấp cao của công ty quản lý tài sản Vontobel Asset Management, cho rằng điều này sẽ cải thiện dòng tiền ngoại hối cho Ukraine, nhưng vẫn chưa đủ để ổn định dự trữ ngoại hối của nước này.

Dự trữ ngoại hối của Ukraine đã giảm từ 28,1 tỷ USD hồi tháng Ba xuống 22,4 tỷ USD vào cuối tháng Bảy./.

 Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết