Tiếng Việt | English

20/07/2022 - 08:01

Ukraine đe dọa phá hủy Hạm đội Biển Đen của Nga bằng vũ khí phương Tây

Ukraine sẽ phá hủy Hạm đội Biển Đen của Nga và giành lại Crimea bằng vũ khí phương Tây, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố trong chuyến công du tới Anh.

Hạm đội Biển Đen của Nga có căn cứ tại thành phố cảng Sevastopol, Crimea là một "mối đe dọa lâu dài" với Ukraine và Kiev phải giải quyết vấn đề này, ông Gavrilov cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với Times ngày 19/7.


Các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea. Ảnh: Sputnik

Quan chức Ukraine cũng cho biết, Kiev đang chờ nhận được những vũ khí tầm xa hơn từ nước ngoài trước khi tiến hành một cuộc tấn công.

"Chúng tôi đang nhận được các vũ khí chống hạm và sớm muộn gì thì chúng tôi cũng sẽ nhắm vào hạm đội này. Điều đó là không thể tránh khỏi bởi chúng tôi phải đảm bảo an ninh cho người dân của mình", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine giải thích.

Ông Gavrilov cũng khẳng định Ukraine đang lên kế hoạch giành lại Crimea. Theo quan chức này, chính phủ Ukraine đang tiến hành các cuộc trao đổi với phương Tây về việc Kiev có thể sử dụng vũ khí nước ngoài cung cấp để nhắm vào các lực lượng của Nga trên Bán đảo này hay không.

Các quan chức Mỹ trước đó cho biết Kiev đã cam kết rằng các vũ khí Mỹ cung cấp sẽ không được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Ukraine nói rằng nước này không coi Crimea là một phần của lãnh thổ của Nga mà coi đó là một vùng lãnh thổ của Ukraine bị Moscow chiếm đóng.

"Dù sớm hay muộn chúng tôi sẽ có đủ nguồn lực để nhắm vào Nga ở Biển Đen và Crimea. Crimea là một vùng lãnh thổ của Ukraine, đó là lý do tại sao việc chúng tôi nhắm đến bất kỳ mục tiêu nào ở đây đều hợp pháp", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho hay.

Ông Gavrilov không loại trừ việc sử dụng các phương tiện ngoại giao để giành lại Crimea, song nói rằng "chúng tôi phải suy nghĩ cẩn thận để thực hiện điều này đúng cách".

"Nga sẽ phải rời Crimea nếu họ muốn tồn tại với tư cách là một quốc gia", ông Gavrilov khẳng định.

Trong khi đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những bình luận của ông Gavrilov là "một bằng chứng nữa cho thấy chiến dịch quân sự của Nga là đúng đắn và hoàn toàn hợp pháp bởi đây là cách duy nhất để cứu Ukraine khỏi những nhà lãnh đạo như vậy".

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine là người gần đây nhất trong một loạt quan chức cấp cao Ukraine đe dọa tấn công Crimea./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết