Tiếng Việt | English

17/12/2021 - 08:49

Về với Long An tận hưởng những ngày thư thả

Long An bắt đầu khởi động lại du lịch từ cuối tháng 10. Đến nay, lượng khách đến tuy đều nhưng lại không nhiều. Du lịch Long An vẫn đang từng bước được phục hồi.

Long An có gì thu hút?

Điểm nổi bật của du lịch Long An chính là du lịch sinh thái với những cánh rừng tràm xanh bát ngát. Từ TP.HCM, chỉ cần di chuyển chừng 100km, du khách có thể “bỏ phố về rừng”, đến với cảnh quan thiên nhiên, không khói bụi, chẳng ồn ào. Đến Làng nổi Tân Lập (huyện Mộc Hóa), du khách có thể đi bộ trong rừng tràm, chèo xuồng ba lá dọc những tuyến kênh đào chằng chịt, ngắm hoa súng, hoa sen, đắm mình trong cảnh chim chiều kéo nhau về tổ,...

Điểm mạnh nhất của du lịch Long An chính là du lịch sinh thái với những cánh rừng tràm xanh bát ngát (Ảnh: NVCC)

Rời Làng nổi, khách du lịch có thể về với Cánh Đồng Bất Tận (huyện Mộc Hóa). Cũng là rừng tràm bát ngát nhưng Cánh Đồng Bất Tận mang đến cho khách tham quan trải nghiệm hoàn toàn khác khi có thể vừa nghỉ ngơi, vừa chăm sóc sức khỏe. Sau chuyến đi, ngoài được nghỉ ngơi, du khách còn biết thêm đâu là tràm trà, đâu là tràm gió, cây nào có thể xông trị cảm, cây nào chiết xuất được tinh dầu, được tận mắt xem cách chưng cất tinh dầu và thưởng thức những món ăn dân dã được chế biến từ các loại rau, cá thiên nhiên mang dược tính nhằm chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho người sử dụng. Đó là thế mạnh của du lịch Long An trong suốt những năm qua.

Ngoài ra, thời gian gần đây, du lịch Long An còn được tiếp cận từ những góc nhìn khác, nhẹ nhàng, tình cảm và rất đỗi gần gũi. Ở đó, du khách không chỉ ngắm nhìn cảnh vật mà còn được nghe những câu chuyện vô cùng thú vị về chính mảnh đất và con người nơi đây; có thể đạp xe dọc đường làng giữa 2 hàng cau vua cao tít, rồi dừng xe ngắm cánh đồng sen bên ruộng lúa chín vàng. Những đồng thanh long chín đỏ, lạ mắt luôn là điểm “check in” lý tưởng, cho ra những bức ảnh lung linh mà dân dã.

Cũng trong chuyến đi ấy, du khách có thể ngồi giữa homestay lộng gió nghe chủ nhà kể chuyện tình cảm gia đình là yếu tố quan trọng nhất giúp gia chủ đưa ra quyết định xây dựng khu homestay độc đáo giữa cánh đồng lúa mênh mông. Gia chủ muốn dành cho người thân thương của mình những gì tốt đẹp nhất ngay trên mảnh đất quê nhà. Homestay ra đời, trở thành điểm nhấn của một góc làng quê Tân Trụ và được du khách quan tâm. Ở đó, họ được tiếp đón như người bạn phương xa ghé chơi nhà, bằng tất cả tình cảm và sự hào sảng, chất phác của người miền quê.

Nếu không về Tân Trụ, du khách cũng có thể ghé miền hạ Long An, thăm đồn Rạch Cát, nghe kể câu chuyện lịch sử về địa điểm quan trọng của vùng Cần Đước, về kênh Nước Mặn, nhà Trăm cột,... Cần Đước cũng là một trong những “cái nôi” của đờn ca tài tử, nơi có đình Vạn Phước, ngôi đình đang thờ linh vị Đức nhạc sư Nguyễn Quang Đại. Ngồi dưới tán cây cổ thụ trước sân đình, nghe những nghệ nhân ưu tú của đất Long An hòa đờn thì còn gì tuyệt vời hơn thế nữa! Rất nhiều địa danh, đặc sản của vùng Cần Đước, Cần Giuộc ẩn chứa tiềm năng du lịch và đang được các công ty khai thác, tuy nhiên, vẫn còn nhỏ, lẻ và rời rạc.

Loay xoay hồi phục

Giám đốc Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội - Nguyễn Trần Hoàng Phương từng khẳng định, ngành du lịch có khả năng hồi phục “thần tốc” sau dịch. Chỉ cần từ 7-10 ngày “chạy đà” là tất cả mọi mảng kinh doanh phục vụ khách du lịch có thể hồi phục. Và thời điểm hiện tại được xem là đã “chín muồi” để khởi động lại ngành du lịch. Long An đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ người dân được tiêm 2 mũi vắc-xin khá cao, kết hợp với các điểm đến tại tỉnh đa phần mang tính thiên nhiên nên sẽ là lựa chọn được du khách ưu tiên.

Giám đốc Truyền thông marketing Công ty TSTtourist - Nguyễn Minh Mẫn cho biết: Mỗi tháng, công ty có khoảng 4 tour về Long An, chủ yếu khai thác theo hướng Cần Đước, Cần Giuộc - Mộc Hóa và nhận được phản hồi tốt từ phía du khách. Tuy nhiên, điều đó chưa thực sự tạo nên sự khởi sắc cho du lịch của tỉnh.

Sau dịch, du khách đến với Long An tuy đều nhưng số lượng còn hạn chế (Ảnh: NVCC)

Giám đốc Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận - Bùi Đắc Thắng cho biết: Từ sau dịch, khu du lịch vẫn đón khách đều đặn nhưng số lượng khách đến không nhiều. Mặc dù du khách đều phản hồi tích cực sau chuyến đi nhưng cho đến thời điểm hiện tại, lượng khách đến vẫn chưa được cải thiện, mỗi đoàn chỉ từ 5 - 10 người. Ông Thắng nói: “Biến chủng mới xuất hiện khiến nhiều du khách hủy tour vì lo sợ. Lượng khách đến ít khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì, bảo dưỡng các công trình trong khu du lịch”.

Đó chính là khó khăn chung của các địa điểm du lịch sinh thái khi các công trình ngoài trời đòi hỏi phải được bảo trì, chỉnh trang thường xuyên để phục vụ du khách. Lượng khách đến ít, nguồn thu không đủ duy trì hoạt động khiến các điểm du lịch tiếp tục gặp nhiều khó khăn, mặc dù ngành du lịch đang trên đà khởi động. Trở ngại về đường sá cũng là một trong những khó khăn mà tạm thời chưa được tháo gỡ của du lịch Long An.

Ngoài ra, chất lượng phục vụ tại điểm, các dịch vụ kèm theo: Lưu trú, ăn uống cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ tốt nhất cho du khách. Ông Minh Mẫn cho biết: “Tôi nhận thấy khu vực Cần Đước, Cần Giuộc của Long An có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng vẫn còn thiếu nhiều điều. Những địa điểm lưu trú 3 sao, các homestay chất lượng để khách có thể lưu lại đêm và sử dụng các dịch vụ trước khi di chuyển đến địa điểm khác hoàn toàn thiếu. Theo tôi, Cần Đước, Cần Giuộc cần được hỗ trợ trong việc đào tạo nguồn nhân lực và định hướng đầu tư phù hợp từ cảnh quan đến hạ tầng ở các khu du lịch. Địa phương cần có bộ phận chuyên trách để chủ động khai thác và xúc tiến du lịch”.

Mùa du lịch hàng năm thường bắt đầu vào Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán,... cộng thêm tâm lý du khách dần quen sống chung với dịch tạo điều kiện cho ngành du lịch phục hồi. Nhưng cơ hội đó cũng đi kèm rủi ro và thách thức, cần sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp chính quyền./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết