Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 08:26

Việt Nam đánh giá cao cam kết của Chính phủ Colombia về thực hiện tái hòa nhập

Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ghi nhận những bước phát triển tích cực tại Colombia trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Chiều 21/4 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến để thảo luận về tình hình tại Colombia và hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc tại nước này. Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Trưởng Phái bộ Giám sát Carlos Ruiz Massieu tham dự và báo cáo tại cuộc họp. Bà Claudia Blum de Barberi, Bộ trưởng Ngoại giao Colombia được mời tham dự cuộc họp.


HĐBA LHQ họp trực tuyến về tình hình tại Colombia

Ông Massieu đánh giá cao những tiến triển về chính trị, an ninh và kinh tế ở Colombia từ khi Thỏa thuận Hòa bình được ký kết và cho biết đến nay đã có một nửa số cựu binh tham gia vào thực hiện các dự án phát triển theo Thỏa thuận Hòa bình. Tuy nhiên, ông Massieu cũng nêu quan ngại về tình trạng tấn công và bạo lực tiếp diễn nhằm vào các cựu binh, các nhà lãnh đạo xã hội. Ông kêu gọi Chính phủ Colombia tiếp tục thúc đẩy tiến trình chính trị và bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ và trẻ em, ở các vùng bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an ghi nhận những tiến triển gần đây trong thực hiện Thoả thuận Hòa bình ở Colombia, đặc biệt là cuộc đối thoại giữa Tổng thống Duque và Chủ tịch đảng Commons cuối tháng trước. Các nước đề nghị Chính phủ Colombia cùng các bên liên quan tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn triển khai chính sách công, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Các nước nhấn mạnh cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn hoạt động của các nhóm vũ trang bất hợp pháp và bảo đảm an toàn cho các nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình tái hòa nhập. Các nước cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc tại Colombia và Chính phủ nước này trong tiến trình hòa bình và hòa giải dân tộc.


Đại sứ Đặng Đình Quý tham dự phiên họp của HĐBA LHQ về Colombia

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận những bước phát triển tích cực tại Colombia trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đại sứ đánh giá cao những cam kết của Chính phủ Colombia trong thực hiện tiến trình tái hòa nhập, trong đó có việc bảo vệ các cựu binh.

Đại sứ đề nghị tất cả các bên liên quan tiếp tục tham gia đối thoại trên tinh thần xây dựng để giải quyết những thách thức và khác biệt trong tiến trình hòa bình, đặc biệt là thông qua các cơ chế được thành lập theo Thỏa thuận hòa bình. Đại sứ ghi nhận nỗ lực của các đảng chính trị trong chuẩn bị cho các cuộc bầu cử năm 2022. Việt Nam mong muốn Chính phủ và các bên liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức và tham gia bầu cử, kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế ủng hộ Chính phủ Colombia thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển tại nước này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết