Tiếng Việt | English

23/10/2020 - 12:15

Việt Nam, Indonesia kêu gọi giải pháp hòa bình cho vấn đề Abyei

Việt Nam và Indonesia bày tỏ mong muốn các bên sớm giải quyết vấn đề Abyei bằng biện pháp hòa bình, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển lâu dài ở hai nước.


Khung cảnh tan hoang do xung đột tại khu vực Abyei. (Ảnh: Al-Jazeera)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 22/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp công khai định kỳ về tình hình khu vực Abyei tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan cũng như về hoạt động của Lực lượng An ninh Lâm thời Liên hợp quốc tại Abyei (UNISFA).

Tại cuộc họp, Việt Nam và Indonesia bày tỏ mong muốn các bên sớm giải quyết vấn đề Abyei bằng biện pháp hòa bình, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển lâu dài ở hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa Sudan và Nam Sudan thời gian qua, nhất là đóng góp của Nam Sudan trong thúc đẩy Thỏa thuận Hòa bình lịch sử ở Darfur (Sudan).

Tuy nhiên trong vấn đề Abyei, hai bên lại chưa đạt được nhiều kết quả thực chất. Tình hình an ninh tại đây đang diễn biến đáng lo ngại do gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng, các cuộc tấn công nhằm vào UNISFA và tác động của đại dịch COVID-19.

Trước những diễn biến này, ông Lacroix kêu gọi Hội đồng bảo an ủng hộ đề xuất của Tổng thư ký Liên hợp quốc về việc gia hạn nhiệm vụ của UNISFA.

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về khu vực Sừng châu Phi, ông Parfait Onanga-Anyanga, cho biết LHQ sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh châu Phi và các nước khu vực để thúc đẩy các giải pháp hòa bình cho khu vực Abyei. Trước đó hôm 6/9, cả chính phủ Sudan và Nam Sudan đều tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề Abyei.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an đánh giá cao việc Sudan và Nam Sudan tiếp tục cải thiện quan hệ; đồng thời chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh và nhân đạo tại khu vực Abyei cũng như các cuộc tấn công nhằm vào UNISFA.

Các nước kêu gọi Sudan và Nam Sudan sớm tìm giải pháp hòa bình cho Abyei như đã cam kết và tạo điều kiện cho UNISFA thực thi đầy đủ nhiệm vụ. Các nước cũng đánh giá cao các nỗ lực của UNISFA và ủng hộ khuyến nghị của Tổng thư ký Liên hợp quốc về việc tiếp tục gia hạn UNISFA thêm 6 tháng, đến ngày 15/5/2021.

Trong phát biểu chung cho Việt Nam và Indonesia, Trưởng Phái đoàn thường trực Indonesia tại Liên hợp quốc, Đại sứ Dian Triansyah Djani đánh giá cao nỗ lực của Sudan và Nam Sudan trong thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp ở mỗi nước, trong đó có các nỗ lực hòa giải hiệu quả.

Indonesia và Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của Liên hợp quốc, các quốc gia và tổ chức khu vực trong thúc đẩy đối thoại về Abyei; ủng hộ việc gia hạn UNISFA nhằm tiếp tục duy trì ổn định ở Abyei cũng như thúc đẩy đối thoại, hợp tác và hữu nghị giữa Sudan và Nam Sudan.

Theo thỏa thuận ký ngày 20/6/2011, Sudan và Nam Sudan cam kết sẽ rút quân khỏi khu vực phi quân sự ở Abyei và thiết lập các cơ chế hỗn hợp giải quyết tranh chấp tại khu vực này. Tuy nhiên đến nay cả hai bên vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển thực chất.

Tại cuộc họp của Hội đồng bảo an, đại diện của Sudan đã tái khẳng định cam kết của Chính phủ Sudan về việc hợp tác với UNISFA; đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực gần đây của nước này trong thúc đẩy đối thoại với Nam Sudan để giải quyết vấn đề Abyei.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của HĐBA, với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei. Cuối năm 2011, UNISFA được bổ sung thêm nhiệm vụ hỗ trợ Cơ chế hỗn hợp về kiểm chứng và giám sát biên giới chung (JBVMM) tại Abyei./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết