Tiếng Việt | English

01/09/2020 - 14:41

Việt Nam-Indonesia: 75 năm Quốc khánh, 65 năm quan hệ ngoại giao

Sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia sẽ là chất xúc tác, thúc đẩy sự hợp tác, thống nhất hơn nữa trong ASEAN

Năm 2020 là năm có ý nghĩa với Việt Nam và Indonesia khi cùng kỉ niệm 75 năm Quốc khánh và 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời trong năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và hai nước đều là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhân ngày lễ trọng đại của hai nước, phóng viên thường trú Đài TNVN tại Indonesia phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia, ông Phạm Vinh Quang về những thành tựu và hợp tác giữa hai nước.


Ông Phạm Vinh Quang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia

PV: Trước tiên, xin Đại sứ đánh giá về vị thế, ảnh hưởng của Việt Nam và Indonesia trong khu vực thời gian qua, đặc biệt năm nay, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 còn Indonesia là một nước lớn trong khu vực?

Đại sứ Phạm Vinh Quang: Indonesia giành độc lập ngày 17/8/1945, Việt Nam tuyên bố độc lập vào ngày 2/9/1945. Mọi người dân Việt Nam đều biết đến Cách mạng Tháng Tám. Mọi người dân Indonesia đều biết đến Quốc hội Tháng Tám. Việt Nam và Indonesia là hai nước duy nhất ở Đông Nam Á giành độc lập vào năm 1945.

Đây chỉ là một vài điểm chung của Indonesia và Việt Nam. Hai nước còn có sự tương đồng về văn hoá, truyền thống lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, đều có tinh thần tự cường và hai nước có mối quan hệ truyền thống do hai vị lãnh đạo là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno sáng lập, tạo nền móng cho mối quan hệ đó.

Indonesia là nước lớn có dân số khoảng 270 triệu người, đứng hàng thứ tư thế giới, là thành viên nhóm G20, là nền kinh tế lớn nhất của Đông Nam Á và có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2045. Việt Nam là nước có gần 100 triệu dân, có tốc độ phát triển kinh tế cao hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương và là thành viên của CPTPP – khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Năm 2020 là năm đáng chú ý với việc hai nước sẽ tổ chức kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (30/12/1955-30/12/2020), đồng thời cũng là thời điểm Việt Nam và Indonesia có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác vì cả hai nước đều là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời Việt Nam cũng là Chủ tịch ASEAN.

Chính sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia sẽ là chất xúc tác, thúc đẩy sự hợp tác, gia tăng đoàn kết và thống nhất hơn nữa trong ASEAN. Indonesia đang đi đầu thúc đẩy Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là điều mà Việt Nam cũng chia sẻ và ủng hộ.

Việt Nam và Indonesia đều muốn có một nền hòa bình, ổn định bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Hai nước sẽ có nhiều điều kiện đóng góp cho hoà bình và an ninh thế giới trên cương vị là  Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.


Phóng viên VOV thường trú tại Indonesia phỏng vấn Đại sứ.

PV: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia trong thời gian qua như thế nào? Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, hai quốc gia đã có những hợp tác như thế nào để phòng chống đại dịch, thưa Đại sứ?

Đại sứ Phạm Vinh Quang: Như tôi đã nói, Việt Nam và Indonesia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và là Đối tác Chiến lược đặc biệt. Chúng ta có mối quan hệ đi vào chiều sâu trên tất cả mọi lĩnh vực về chính trị ngoại giao, quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế, thúc đẩy du lịch giao lưu văn hóa và giáo dục nhân dân.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 có tác động nhất định đến sự hợp tác giữa hai nước. Chúng ta đều biết rõ đại dịch Covid-19 có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế và xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Một điều rõ ràng là không thể có quốc gia nào đơn lẻ mà giải quyết được bệnh dịch. Chắc chắn rằng các quốc gia cần phải hợp tác với nhau.

Thứ nhất là thực hiện mục tiêu kép là làm sao kiềm chế được bệnh dịch này; thứ hai là phải duy trì ổn định sự phát triển của nền kinh tế, bảo đảm trật tự xã hội. Đồng thời về căn bản thì các quốc gia hợp tác với nhau tìm ra vaccine giải quyết triệt để giải quyết bệnh dịch. Trong thời gian qua, Việt Nam và Indonesia đã hợp tác chặt chẽ với nhau theo những hướng đó.

Về quan hệ song phương, hai nước cũng hợp tác chia sẻ thông tin về cách kiềm chế bệnh dịch. Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trong việc kiềm chế bệnh dịch. Chúng ta cũng chia sẻ kinh nghiệm đó với Indonesia trên tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong khuôn khổ ASEAN, nâng cao tình đoàn kết. Chính phủ, Quốc hội và nhiều tổ chức xã hội Việt Nam cũng đã có những hỗ trợ Indonesia về trang thiết bị vật tư và khẩu trang trong những lúc khó khăn.

Trong khuôn khổ đa phương, Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, đã tích cực phối họp cùng Indonesia tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác Đông Bắc Á, các Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt và các hội nghị liên quan khác để trao đổi, bàn luận về các biện pháp ứng phó Covid-19, đồng thời cũng đã ra các tuyên bố liên quan thể hiện quyết tâm sát cánh cùng thế giới ứng phó đại dịch. Tại Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an, hai nước cũng cùng nhau thúc đẩy thông qua các nghị quyết liên quan về hợp tác chống đại dịch Covid-19.

Quốc hội hai nước cũng tăng cường hợp tác. Hạ viện Indonesia phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến vê chống Covid-19” với Quốc hội các nước Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, cùng đại diện UN ESCAP, WHO.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết