Tiếng Việt | English

06/03/2024 - 11:26

Vĩnh Bình: Phấn đấu 'về đích' nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Năm 2024, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chọn xã Vĩnh Bình "về đích" nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí (TC) còn lại theo lộ trình.

Giữ vững, nâng chất các tiêu chí

Hệ thống giao thông xã Vĩnh Bình cơ bản hoàn thiện, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Về xã Vĩnh Bình hôm nay, nhiều ngôi nhà mới khang trang; các tuyến đường nhựa, bêtông trải dài đến từng ngõ, xóm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Cuộc sống sung túc dần hiện hữu trên miền quê này.

Anh Nguyễn Văn Lâm (ấp 3, xã Vĩnh Bình), chia sẻ: “Từ khi triển khai xây dựng NTM, tôi thấy địa phương có sự thay đổi rõ rệt. Đường sá được đầu tư rộng rãi, sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Nông dân được quan tâm hỗ trợ các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Lê Minh Kha, năm 2015, sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các TC NTM đã đạt, hoàn thiện các TC NTM nâng cao, xã xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể theo hướng bền vững trên tất cả lĩnh vực, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao.

Xã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia XDNTM nâng cao; xác định các phần việc, công trình cụ thể cần thực hiện; triển khai, quán triệt các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đến các ấp, cán bộ, đảng viên và người dân nhằm tạo sự thống nhất, đoàn kết trong quá trình thực hiện.

Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn thiện với 100% tuyến trục xã, liên xã được trải nhựa, các tuyến đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét phục vụ tưới tiêu sản xuất lúa, đê bao khép kín bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp ăn chắc. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng mới hoặc tận dụng tối đa công trình có sẵn kết hợp với cải tạo, nâng cấp, phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương.

Quyết tâm thực hiện

Đầu tư cứng hóa tuyến đường liên ấp lô 8-9 chiều dài khoảng 2km, dự kiến khởi công trong quí II/2024

Hiện xã Vĩnh Bình còn 7 TC (giao thông, giáo dục, thu nhập, lao động, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường) cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2024 để "về đích" NTM nâng cao. Đối với TC giao thông, xã đầu tư cứng hóa tuyến đường liên ấp lô 8-9 chiều dài khoảng 2km, dự kiến khởi công trong quí II/2024.

Đối với TC trường học, xã đang được đầu tư xây dựng mới trường mầm non, phòng chức năng của trường tiểu học và THCS đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, dự kiến hoàn thành trong quí II/2024. Đối với TC thu nhập, xã tiếp tục triển khai các dự án giảm nghèo, huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, khoa học - kỹ thuật phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Trường Mầm non Vĩnh Bình được đầu tư xây dựng mới để đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2

TC tổ chức sản xuất, ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực và tỷ lệ sản phẩm chủ lực được bán qua kênh thương mại điện tử cũng đang được xã tổ chức thực hiện. Hiện nay, tỷ lệ lao động làm việc trong công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ còn thấp, xã tiếp tục phối hợp cơ quan chuyên môn đào tạo cho lực lượng lao động này.

Riêng TC y tế, xã phấn đấu đến cuối năm 2024 có hơn 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 40% người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa. Về môi trường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt đúng theo quy định, cải tạo cảnh quan nơi công cộng, các khu dân cư.

“Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã vẫn còn nhiều việc phải làm. Thế nhưng, với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã, sự chung sức của người dân, xã quyết tâm "về đích" đúng hẹn” - ông Lê Minh Kha cho biết./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết