Tiếng Việt | English

30/12/2022 - 07:14

"Vua" Pele qua đời, thế giới bóng đá thổn thức 

Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại đã qua đời đêm 29-12 ở tuổi 82 sau cuộc chiến với căn bệnh ung thư ruột kết, rời xa trận đấu đẹp đẽ nhất như cách Pele đã gọi trong sự thương tiếc của tất cả tín đồ bóng đá trên khắp hành tinh.

Đêm 29-12 (giờ địa phương), truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin Pele - Edson Arantes do Nascimento - đã qua đời ở tuổi 82 sau một thời gian nằm viện để phẫu thuật khối u ruột kết hồi năm ngoái. Nhân vật vĩ đại nhất của thế giới bóng đá với sự nghiệp đáng kinh ngạc 3 lần vô địch World Cup được xem là một trong những người có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX và là một trong những biểu tượng thể thao toàn cầu da đen đầu tiên.

Truyền thông thế giới đưa tin Pele qua đời

Nhân sinh nhật lần thứ 82 của mình vào ngày 23-10 vừa qua, ông còn đăng trên mạng xã hội dòng trạng thái "sức khỏe tốt". Ngày 30-11, ông phải nhập viện trong tình trạng phù nề toàn thân do suy tim và sau đó, bệnh viện đề nghị giữ lại qua kỳ Giáng sinh để điều trị việc rối loạn chức năng tim và thận. Ông được bệnh viện đưa vào diện chăm sóc đặc biệt trong những ngày qua trước khi ra đi trong vòng tay người thân đêm 29-12. Con gái của Pele, Kely Nascimento, viết trên Instagram: "Chúng con cảm ơn cha. Chúng con yêu cha vô hạn. Hãy an nghỉ".

Những hình ảnh cuối cùng giữa Pele và con gái Kely Nascimento tại bệnh viện

Chưa có bất cứ chi tiết nào được công khai về tang lễ của Pele, nhưng một buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức tại Vila Belmiro ở Santos, thành phố quê nhà nơi ông sẽ yên nghỉ vĩnh hằng. Từ trước lễ Giáng sinh, mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip công việc chuẩn bị "hậu sự" cho ông với một rạp lớn tại sân bóng Vila Belmiro và một quan tài bằng vàng, trên có gắn hình ảnh của Pele thời còn chơi bóng.

Những dòng cuối cùng ông đăng trên Instagram về bóng đá

Ngoài hội chứng phù nề toàn thân và suy tim mất bù, Pele còn được cho rằng không còn chịu được các phương pháp hóa trị điều trị căn bệnh ung thư của ông, chưa kể có thể mắc thêm chứng rối loạn tâm thần khi vào bệnh viện với tâm trạng luôn bồn chồn. Không chỉ gặp khó khăn trong việc ăn uống, Pele còn bị nghi ngờ khả năng mắc bệnh não gan - một chứng rối loạn hệ thần kinh do bệnh gan nặng gây ra.

CĐV Brazil nguyện cầu cho Pele từ khán đài sân World Cup Qatar

Con gái Kely Nascimento khẳng định mọi việc "không có gì khẩn cấp" và vào đêm Giáng sinh, cô đã đăng một bức ảnh xúc động khi nép bên người cha cô trên giường bệnh với hy vọng "thêm một đêm nữa bên nhau" trong cuộc chiến sinh tử của người đàn ông 82 tuổi.

Pele tuổi 17 trở thành nhà vô địch World Cup 1958

... và sau khi trở thành cầu thủ duy nhất ba lần vô địch World Cup năm 1970

Một trong những bài đăng cuối cùng của Pele trên mạng xã hội là về bóng đá, hôm 29-11: "Xin chào từ Brazil! Tôi hy vọng tất cả các bạn cũng thích xem các trận đấu tại World Cup nhiều như tôi vậy. Tôi yêu bóng đá sâu sắc và tôi cũng yêu nó vì cách nó giúp đỡ và trao quyền cho trẻ em thông qua niềm vui, tinh thần đồng đội, và sự sáng tạo. Đó là lý do tại sao tôi thành lập Quỹ Pelé và vui mừng thông báo rằng chúng tôi đang thành lập Giải thưởng Ba trái tim, giải sẽ công nhận một cầu thủ, tổ chức phi lợi nhuận và nguồn cảm hứng hàng năm, người đã có đóng góp, cam kết đáng kể đến hoạt động từ thiện và tác động cộng đồng nhằm hỗ trợ và trao quyền cho trẻ em thông qua các nỗ lực giáo dục, chống đói nghèo hoặc y tế. Tôi rất vui được thông báo rằng những người được vinh danh năm nay sẽ là @grassrootsoccer vì sự lãnh đạo của họ đối với sức khỏe thanh thiếu niên trong 20 năm qua, @cristiano vì sự xuất sắc của anh ấy trong và ngoài sân cỏ được nhấn mạnh bởi cam kết không ngừng của anh ấy đối với sự nghiệp của trẻ em và @globalempowermentmission vì những hoạt động truyền cảm hứng của họ làm việc giúp đỡ những người tị nạn Ukraine. Hãy cùng tôi chúc mừng những người được vinh danh năm nay vì công việc tuyệt vời của họ bằng cách sử dụng bóng đá để thay đổi thế giới!".

Pele và Đức Giáo hoàng John Paul II tháng 3-1987

Ông cũng chúc mừng Argentina và Lionel Messi đã giành chức vô địch World Cup ở Qatar qua bài viết: 'Hôm nay, bóng đá tiếp tục kể câu chuyện của nó, như mọi khi, theo một cách đầy mê hoặc. Messi giành chức vô địch World Cup đầu tiên, như quỹ đạo của anh ấy xứng đáng. Bạn thân của tôi, Mbappé, ghi bốn bàn trong một trận chung kết. Thật là một món quà khi xem cảnh tượng này cho tương lai của môn thể thao của chúng ta. Và tôi không thể không chúc mừng Morocco vì chiến dịch đáng kinh ngạc. Thật tuyệt khi thấy châu Phi tỏa sáng. Xin chúc mừng Argentina! Chắc chắn bây giờ Diego đang mỉm cười".

Pele và Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan năm 1999

Ông đã phải trải qua việc hóa trị cho một khối u ruột kết đã được cắt bỏ vào tháng 9 năm ngoái và trở lại Bệnh viện Albert Einstein tại Sao Paulo vào ngày 13-2. Trước khi nhập viện, Pele sống tại nhà riêng ở Guaruja, ngoại ô Sao Paulo và cập nhật tình hình sức khỏe của mình trên mạng xã hội.

Pele và Diego Maradona sẽ cùng chơi bóng ở chốn vĩnh hằng

Pele đã hồi phục sau ca phẫu thuật vào năm ngoái, và mặc dù đã phải nhập viện nhiều lần nhưng vẫn lên Instagram để thông báo với người hâm mộ rằng ông "vẫn tiếp tục mỉm cười mỗi ngày". Tình trạng của ông xấu đi trong những tháng sau đó và phải ra vào bệnh viện trước khi được đưa vào bệnh viện Einstein vào ngày 30-11.

Pele mãi mãi đi vào lịch sử

Lần thứ ba vô địch thế giới tại World Cup 1970

Giờ thì ông vua bóng đá đã đi xa. Hãy yên nghỉ, Pele, nơi thế giới vĩnh hằng có quả bóng da và trò chơi bóng đá mà trọn cuộc đời ông vẫn yêu mến và làm tất cả vì bóng đá.

Đào Tùng/NLĐ - Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết