Tiếng Việt | English

03/05/2017 - 12:02

Vững tin dưới cờ Đảng, làm giàu trên trận tuyến mới

Họ là những quân nhân, đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đóng góp xây dựng quê hương, phát triển kinh tế gia đình. Bất luận trong hoàn cảnh nào, họ vẫn vững vàng trong hàng ngũ của Đảng, quyết tâm làm giàu và giúp đồng đội thoát nghèo. Đó là bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp của những người lính trên trận tuyến mới.


Đảng viên, quân nhân Trần Hoàng Phong và Nguyễn Văn Thành (từ phải sang mặc quân trang DBĐV) trao đổi hoạt động của CLB quân nhân xã Long Trì với các đồng chí chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành

Đến xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hỏi thăm nhà cựu chiến binh (CCB) Trần Hoàng Phong, người dân ai cũng biết đó là người vượt khó, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác xã hội ở địa phương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội vươn lên thoát nghèo. Anh nguyên là chiến sĩ thông tin của Tiểu đoàn 1 Long An; năm 1995, anh xuất ngũ trở về địa phương, được biên chế vào Tiểu đoàn 500 dự bị động viên (DBĐV) của tỉnh với chức danh Đại đội trưởng Đại đội Cối.

Gia đình đông anh em, ruộng vườn ít, sau 7 năm sống chung với cha mẹ ruột, vợ chồng anh mới dành dụm được ít tiền cất căn nhà lá nhỏ. Cuộc sống gia đình anh càng khó khăn khi 2 đứa con lần lượt chào đời. Với bản lĩnh của người lính cùng tính tiên phong của đảng viên, CCB Trần Hoàng Phong quyết tâm thoát nghèo. Là Tổ trưởng Tổ hội Nông dân, anh được địa phương tín nhiệm cử đến tỉnh Bình Thuận học tập kinh nghiệm trồng thanh long. Và mô hình trồng thanh long leo trên thân cột sạn ra đời trên quê hương Long Trì mà gia đình anh là hộ đi tiên phong.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh còn giúp đỡ nhiều quân nhân xuất ngũ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. CCB Trần Hoàng Phong còn vận động những quân nhân có điều kiện kinh tế khá giả hỗ trợ những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh chia sẻ: Lúc khó khăn nhất cũng là lúc tôi nhận rõ trách nhiệm của người đảng viên phải làm gì, làm như thế nào để xứng đáng với tính tiên phong và càng bản lĩnh vững vàng hơn trên cuộc sống. Tôi luôn vững tin dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoàn thành nhiệm vụ được giao và quyết tâm phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, với tôi, đồng đội là anh em. Hiện các thành viên trong câu lạc bộ quân nhân của chúng tôi luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau.


Cựu chiến binh Trần Hoàng Phong (người mang bình xịt thuốc) trao đổi kỹ thuật trồng thanh long với một nông dân trong ấp

Còn CCB, đảng viên Nguyễn Văn Thành, ở ấp Long Bình, xã Long Trì, dù trẻ tuổi nhưng anh luôn bản lĩnh, giữ vững phẩm chất của người đảng viên, Bộ đội Cụ Hồ. Năm 2005, vừa hoàn thành nghĩa vụ tại Tiểu đoàn Cảnh vệ 180 - Quân khu 7 trở về thì mẹ anh đột ngột qua đời. Gia cảnh khó khăn, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với quỹ góp vốn của những thành viên câu lạc bộ quân nhân đầu tư nuôi heo thịt.

Năm 2008, thời điểm giá heo hơi giảm hơn 50% so với những năm trước. Vậy là anh vừa nợ ngân hàng, vừa nợ đại lý thức ăn gia súc, không khả năng thanh toán. Không đầu hàng khó khăn, được sự hỗ trợ của địa phương bảo lãnh cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, anh mua máy phóng lúa. Lần này, anh hoàn vốn ngân hàng và tiếp tục đầu tư 0,4ha trồng thanh long.

Anh cho biết: Hiện thu nhập gia đình tôi khoảng 200 triệu đồng/năm, cất được căn nhà kiên cố. Lúc trước, kinh tế gia đình quá khó khăn, nhiều người khuyên tôi đi thành phố tìm việc làm để kiếm tiền nuôi vợ con. Nhưng tôi suy nghĩ, nếu đi thì sinh hoạt Đảng như thế nào, nên quyết tâm vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương của mình.

Châu Thành có những biện pháp để nâng cao chất lượng quản lý đảng viên là quân nhân xuất ngũ, góp phần tạo nên sức mạnh, tính chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Văn Dư chia sẻ: Hiện địa phương có 32 tổ chức cơ sở Đảng và 2.519 đảng viên, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm trên 95%, công tác phát triển đảng đều đạt và vượt chỉ tiêu. Để có kết quả đó, địa phương chú trọng từ khâu chọn nguồn đảng viên nhập ngũ, tiếp nhận, quản lý, tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ là nhân tố quyết định đểw quân nhân, đảng viên vững vàng trong hàng ngũ của Đảng./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết