Tiếng Việt | English

19/08/2021 - 14:51

Vững vàng bảo vệ biên cương Tổ quốc

Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trên vùng biên giới, những người lính biên phòng vẫn ngày, đêm bám chốt, địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), giữ gìn toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Nhiệm vụ cao cả

Ngày 05/5/1976, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An và Kiến Tường được sáp nhập thành lực lượng BĐBP tỉnh Long An. Trải qua thời gian, lực lượng biên phòng tỉnh đã lập được nhiều chiến công. Điển hình, trong chiến tranh biên giới Tây Nam, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng) phối hợp dân quân kiên cường chiến đấu anh dũng ngăn chặn các mũi tiến công của địch. 

Qua 43 ngày, đêm chiến đấu liên tục từ ngày 14/01 đến 27/02/1978, ĐBP Long Khốt đánh lùi 21 đợt tiến quân của địch, tổ chức chiến đấu 28 trận, diệt tại chỗ 55 tên, bắn bị thương nhiều tên, giữ vững đoạn biên giới phụ trách, bảo vệ thị trấn Mộc Hóa. Phát huy truyền thống của lực lượng và các thế hệ đi trước, ngày nay, CBCS biên phòng vẫn luôn là điểm tựa vững chắc ở chốn tiền tiêu, nơi ngoài cùng của Tổ quốc. Ở trên tuyến biên giới tỉnh dài hơn 134km, BĐBP ngày, đêm bám chốt, bám đồn, địa bàn, bảo vệ nhân dân, sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Ngoài nguy hiểm, thời tiết khắc nghiệt thì trong những cuộc tuần tra, hành quân đêm, các anh còn phải chịu sự tấn công của muỗi. Dù vất vả nhưng các anh luôn dũng cảm vượt qua, bởi người lính biên phòng luôn xác định không có niềm vui, hạnh phúc nào hơn của nhân dân, dân tộc. 

Kiên cường bám địa bàn bảo vệ sự bình yên biên giới (Ảnh tư liệu)

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy BĐBP tỉnh, bày tỏ: "Bảo vệ bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả mà các vị tiền nhân, nhân dân, Tổ quốc giao phó. Dẫu có khó khăn, gian khổ đến nhường nào, người lính biên phòng cũng quyết tâm vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia".

Thiếu tá Bùi Ngọc Thiệp, công tác tại ĐBP Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ), ngay từ khi chọn nghiệp lính, anh đã xác định cuộc đời sẽ gắn bó với những vùng đất biên cương. Anh luôn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó, tiếp tục tu dưỡng, học tập, rèn luyện.

CBCS biên phòng Long An quê ở mọi miền đất nước, trong đó nhiều người có vợ, con đang sinh sống ngoài miền Bắc, Trung. Thế nhưng, vì yêu cầu nhiệm vụ, vào dịp lễ, tết, nhiều anh em ở lại làm nhiệm vụ. đặc biệt, từ ngày phòng, chống dịch Covid-19, lâu rồi nhiều CBCS chưa về thăm quê, gia đình. Nhớ lắm, nhưng người lính biên phòng phải gác lại nỗi niềm riêng, kiên cường bám biên cương làm nhiệm vụ. Những lúc nghỉ ngơi, các anh lại tranh thủ gọi điện về nhà cho người thân trò chuyện. Được sự động viên của hậu phương, các anh được tiếp thêm sức mạnh để cống hiến, phục vụ quê hương, đất nước. 

Lực lượng biên phòng ngày, đêm vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia

Thượng tá Phạm Thành Trung, công tác tại ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), tâm sự: "Dù sống xa tổ ấm nhỏ thân thương nhưng ở nơi biên giới của mảnh đất Long An, chúng tôi luôn nương tựa, giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong thâm tâm, chúng tôi xác định, đang sống trong một đại gia đình lớn dưới một mái nhà chung. Thành viên trong mái nhà chung ấy là đồng đội, người dân biên giới". 

Gắn kết với nhân dân

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, công tác tại ĐBP Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng), đã có gần 30 năm khoác trên mình màu áo xanh. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ, anh có nhiều kỷ niệm về tình quân - dân gắn bó. Anh chia sẻ, người lính biên phòng luôn xác định, đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là người thân ruột thịt. Đến giờ, anh vẫn nhớ rõ những tháng ngày của năm 2000 khi bộ đội và nhân dân cùng sống chung với lũ. Khi tất cả cánh đồng lúa trắng xóa màu nước lũ, bộ đội với dân cùng nhau ngụp lặn để thu hoạch lúa.

"Những cái ôm thắm thiết, cái nắm tay thật chặt, nụ cười tươi và cùng ăn bữa cơm rau, cá trên xuồng đã gắn kết tình quân - dân thêm sâu đậm. Từ đó, người dân thêm yêu quý người lính biên phòng” - anh Hà kể.

Hơn 1,5 năm qua, người lính biên phòng Long An lại càng vất vả gấp bội khi phải ngày, đêm bám chốt phòng, chống dịch Covid-19. Bởi các anh hiểu rằng, chỉ cần lơ là mất cảnh giác, rất dễ xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép và làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Bộ đội Biên phòng giúp dân làm nhà (Ảnh tư liệu)

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc, bao thế hệ BĐBP Long An còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giúp đỡ nhân dân. Biên phòng Long An thực hiện nhiều mô hình, phong trào giúp dân: Mỗi tuần một địa chỉ, Nâng bước em tới trường, nhận đỡ đầu, hỗ trợ gia đình đặc biệt khó khăn, xây nhà cho người nghèo, mở lớp học tình thương,... Nhiều dấu ấn, công trình do người lính biên phòng thực hiện cho địa phương, người dân càng tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Người lính biên phòng luôn hiểu rằng, trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, ngoài xây dựng lực lượng quân đội chính quy hiện đại, xây dựng vùng biên phát triển thì điều quan trọng là phải dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân. Người dân biên giới chính là "thành lũy", "cột mốc sống" vững chắc nhất. Bác Hồ từng dạy: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", vì vậy, BĐBP còn phải thực hiện tốt công tác dân vận để phát huy nguồn sức mạnh và sự đoàn kết của người dân biên giới.

Theo Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, khi hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, người dân ở biên giới tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) địa bàn. Hiện trên địa bàn biên giới của tỉnh có nhiều mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia thu hút đông đảo người dân tham gia, phát huy hiệu quả cao.

Cũng chính người dân biên giới là nhân tố rất quan trọng góp phần giữ gìn, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hòa bình, hữu nghị với người dân nước bạn Campuchia. Người dân ở hai bên biên giới bao đời nay vẫn luôn qua lại giao lưu, mua bán, giúp đỡ nhau. Trong những lần gặp gỡ, hỏi han nhau, chính người dân 2 bên thông báo, nhắc nhở nhau cảnh giác, không nghe theo lời xúi giục, kích động của kẻ xấu, các thế lực thù địch mà làm ảnh hưởng đến ANTT, mối quan hệ truyền thống, hòa bình, hữu nghị giữa hai nước. 

Ông Nguyễn Văn Tâm - người dân xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ: "Chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm nên người dân phải luôn nêu cao trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ. Trong quá trình sinh sống, sản xuất tại địa phương, nếu thấy gì nghi ngờ, bất ổn là người dân đều báo cho biên phòng biết để theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết