Tiếng Việt | English

27/03/2018 - 20:30

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Những năm qua, Long An tập trung rà soát, tinh giản, rút ngắn nhiều thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.

Cải cách thủ tục hành chính - động lực để phát triển

Liên tục những năm gần đây, huyện Cần Giuộc được xếp vào tốp đầu của tỉnh về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính (CCHC). Đạt kết quả này, huyện nỗ lực đẩy mạnh việc tinh giản tối đa TTHC, nâng cao chất lượng cán bộ, thái độ phục vụ người dân, từng bước chuyển từ nền hành chính “xin - cho” sang nền hành chính phục vụ.

Niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính giúp người dân thuận lợi hơn khi đến làm giấy tờ

Niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính giúp người dân thuận lợi hơn khi đến làm giấy tờ

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết, năm qua, huyện rà soát, kịp thời đề nghị các cấp, các ngành sửa đổi, bãi bỏ và thay thế 40 TTHC trên các lĩnh vực: Đấu thầu; bảo trợ xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; hộ tịch;... Bên cạnh đó, huyện kịp thời cập nhật, thực hiện 86 thủ tục áp dụng cấp huyện trong bộ TTHC do UBND tỉnh ban hành, gồm: Sửa đổi 16 TTHC, bãi bỏ 49 TTHC và ban hành mới 21 TTHC.

Công tác tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC được huyện thực hiện nghiêm túc, nhất là việc công khai, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo huyện. Từ tháng 7/2016, huyện triển khai tổng đài điện thoại, kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị cũng như tư vấn về giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện (nay là Trung tâm Hành chính công (TTHCC) huyện).

Tân Tập là một trong những xã của huyện Cần Giuộc chú trọng xây dựng nền hành chính công thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp. Địa phương duy trì, thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông; các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí đều được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản. Chủ tịch UBND xã Tân Tập - Nguyễn Thành Nhanh cho biết: “Trung bình mỗi ngày, xã tiếp nhận gần chục lượt hồ sơ hành chính. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, địa phương niêm yết công khai theo quy định 28 lĩnh vực với 141 TTHC áp dụng cho cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”.

Trong chuyến tham quan ngoài huyện, ông Huỳnh Khắc Vinh, ngụ ấp Vĩnh Hòa, bị mất nhiều giấy tờ tùy thân và phải nhờ đến chính quyền địa phương xác minh, cấp lại. “Khi làm lại giấy tờ, tôi không phải mất nhiều thời gian, công sức đi lại như trước. Bởi, thủ tục, giấy tờ bây giờ đơn giản hơn nhiều, cán bộ xã cũng hướng dẫn tận tình”.

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Long An có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, triển khai, thực hiện; xem đây là khâu đột phá chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh - Võ Minh Thành, các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp luôn được tỉnh rà soát và thực hiện cắt giảm hoặc đề nghị cắt giảm theo thẩm quyền. Đến nay, TTHC thuộc thẩm quyền tỉnh có 99 TTHC của 8 sở, ngành được rút ngắn thời gian giải quyết trên 740 ngày. Đây là sự nỗ lực lớn của các sở, ngành theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công và tin học hóa việc tiếp nhận, giải quyết TTHC từ tỉnh đến cơ sở.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Sau 2 tháng hoạt động, TTHCC thị xã Kiến Tường từng bước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách TTHC. Đây là TTHCC cấp huyện đầu tiên của khu vực Đồng Tháp Mười. Ông Phạm Văn Hai, ngụ phường 5, thị xã Kiến Tường, phấn khởi: “Hiện nay, khi có yêu cầu giải quyết TTHC, tôi chỉ cần đến TTHCC nộp và nhận kết quả, không phải đi lại nhiều như trước. Đặc biệt, tôi có thể đăng ký hồ sơ hành chính trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”.

Với phương châm “Chuyên nghiệp - Hiện đại - Được lòng dân”, trung tâm là đầu mối tiếp nhận, giải quyết 244 TTHC trên 32 lĩnh vực theo cơ chế một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của UBND thị xã và các cơ quan chuyên môn trực thuộc. Theo Giám đốc TTHCC thị xã Kiến Tường - Lê Minh Dũng, trung tâm được trang bị đầy đủ thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, thống nhất trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính. Các hồ sơ hành chính được xử lý trên hệ thống máy tính, phần mềm chuyên nghiệp giúp quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, đơn giản, rút ngắn thời gian. Ðể bảo đảm tiến độ công việc, trả HSHC đúng thời gian quy định, cán bộ phải làm việc hết công suất, thậm chí thường xuyên làm ngoài giờ. Người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức nhận kết quả trực tiếp tại trung tâm hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhận kết quả hồ sơ trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích

Người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhận kết quả hồ sơ trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích

Hơn 1 năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 626 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 9 sở, ngành tỉnh được giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. “Trước đây, doanh nghiệp vất vả đi lại, mất nhiều thời gian, công sức để giải quyết hồ sơ, thủ tục,  nhất là lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng. Hiện nay, ngoài tập trung tại một đầu mối, thủ tục cũng đơn giản hơn, quy trình và thời gian cấp phép xây dựng được rút ngắn” -  bà Huỳnh Thị Mai, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, cho biết.

Xây dựng, thực hiện nền hành chính chuyên nghiệp là mục tiêu của tỉnh trong CCHC, yếu tố quan trọng trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. Vì vậy, năm 2018, tỉnh tập trung sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục rà soát cắt giảm TTHC; hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông, nâng dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4, tiến đến kết nối hệ thống xây dựng một cửa điện tử của tỉnh.

Đến nay, tỉnh thành lập 8 TTHCC cấp huyện. Đây là bước đột phá của tỉnh trong cải cách TTHC, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH, hướng đến xây dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ, năng động, hiện đại./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết