Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 16:05

Hướng đến nền hành chính công hiện đại, minh bạch

Đến nay, toàn tỉnh Long An có 3 trung tâm Hành chính công (TTHCC) cấp huyện: Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc chính thức hoạt động, góp phần quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch.

TTHCC cấp huyện là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện, là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ (HS), hướng dẫn, đôn đốc việc giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa liên thông; đồng thời, cung cấp các dịch vụ công theo quy định của Nhà nước khi cá nhân, tổ chức yêu cầu, góp phần rút ngắn thời gian, TTHC cho người dân, đơn vị.


Việc thành lập trung tâm Hành chính công cấp huyện góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm thiểu phiền hà

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Chính thức hoạt động vào tháng 7/2017, vượt qua những khó khăn ban đầu, TTHCC huyện Đức Hòa thật sự là cầu nối giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời, tạo bước đột phá trong cải cách TTHC, đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Giám đốc TTHCC huyện Đức Hòa - Nguyễn Tấn Lực cho biết, trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận 250 bộ HS chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, thành lập hộ kinh doanh và hộ tịch. Đối với HS có quy định giải quyết trong ngày, nếu được tiếp nhận buổi sáng thì hẹn trả vào đầu giờ chiều; các HS tiếp nhận trước 15 giờ thì hẹn trả kết quả vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày. Riêng HS tiếp nhận sau 15 giờ thì hẹn trả kết quả vào buổi sáng ngày hôm sau.

Nhằm nâng cao hiệu quả, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trung tâm niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng bộ thủ tục HS, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC, quy trình tiếp nhận, xử lý HS, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm thiểu phiền hà,...


Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa được nâng cấp từ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện nên trụ sở làm việc chật hẹp

TTHCC huyện Cần Giuộc được tỉnh chọn làm điểm đưa vào vận hành thử nghiệm TTHCC cấp huyện từ tháng 5/2017. Với phương châm: “Công khai - Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật”, trung tâm là đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả các TTHC với trên 40 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện.

Giám đốc TTHCC huyện - Nguyễn Văn Thạnh cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân. Người đến làm HS không phải đi lại nhiều lần mà chỉ cần chờ tin nhắn thông báo qua điện thoại. Tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện. Qua 7 tháng hoạt động, trung tâm tiếp nhận trên 15.000 HS các loại, tỷ lệ giải quyết HS đúng và trước hạn chiếm trên 92%”.


Trung tâm Hành chính công cấp huyện được thành lập bước đầu tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính

Còn lắm khó khăn!

Sau thời gian hoạt động, TTHCC cấp huyện vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục: Trang thiết bị chưa bảo đảm, việc vận hành phần mềm còn nhiều lúng túng; các cơ quan chưa có sự phối hợp đồng bộ; việc hẹn và trả kết quả qua tin nhắn điện thoại đối với một số HS liên quan đến lĩnh vực thuế, văn phòng đăng ký đất đai chưa được thực hiện đầy đủ.

Giám đốc TTHCC huyện Đức Hòa - Nguyễn Tấn Lực cho biết, trung tâm được nâng cấp từ Bộ phận tiếp nhận HS và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện nên trụ sở làm việc chật hẹp, trang thiết bị “mượn” từ bộ phận một cửa cấp xã. Hiện nay, trung tâm có 2/244 THHC thuộc thẩm quyền của huyện chưa được đưa vào triển khai đồng bộ: Thủ tục cung cấp thông tin dữ liệu đất đai và thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình đối với công trình cấp II, cấp III cũng như các công trình khác thuộc lĩnh vực hoạt động xây dựng.

“Việc tiếp nhận và trả kết quả cùng một nơi khiến số lượng HS cần giải quyết mỗi ngày tăng lên, gây nhiều áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đây. Bên cạnh đó, tốc độ truy cập phần mềm chậm, có lúc bị “treo”; việc phối hợp vận hành phần mềm của các cơ quan chuyên môn huyện chưa thật sự đồng bộ,... gây nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động” - Giám đốc TTHCC Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh thông tin thêm.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Võ Minh Thành, sau thành công bước đầu của mô hình cấp tỉnh, UBND tỉnh ra quyết định thành lập các TTHCC ở các huyện, thị xã, thành phố để giải quyết TTHC ở cấp huyện. Theo kế hoạch, năm 2017, tỉnh triển khai, xây dựng TTHCC tại 8 địa phương và hoàn thiện 100% TTHCC các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh vào 2018. Đến nay, tỉnh có 3 TTHCC được thành lập và đi vào hoạt động: Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, bước đầu tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các TTHC.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của TTHCC cấp huyện, tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp đồng bộ, bảo đảm tuân thủ quy trình tiếp nhận và trả kết quả; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân về những vấn đề liên quan đến hoạt động của trung tâm để kịp thời nắm bắt, xử lý sai phạm. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất việc người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, tạo bước đột phá trong cải cách TTHC.

* Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa - Nguyễn Tấn Lực:

Sau 5 tháng hoạt động, TTHCC huyện giải quyết cơ bản những yêu cầu của tổ chức, công dân, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn luôn đạt trên 90%, thời gian giải quyết giảm từ 10-20% so với trước đây. Các TTHC tiếp nhận bảo đảm nguyên tắc: Thuận lợi, nhanh gọn và được giải quyết đúng hẹn.

* Bà Trần Thị Mai, ngụ xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa:

Trước đây, để giải quyết TTHC, tôi thường liên hệ trực tiếp với các phòng, ban và đi lại khá vất vả. Từ khi TTHCC cấp huyện đi vào hoạt động, việc giải quyết hồ sơ rất nhanh, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.

* Bà Nguyễn Thị Minh, ngụ xã Phước Đông, huyện Cần Đước:

Đến TTHCC huyện, ngoài được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi còn có thể tra cứu danh mục các TTHC và những thông tin liên quan đến lĩnh vực mình cần giải quyết trên bảng niêm yết công khai TTHC. Chúng tôi không phải đi lại nhiều lần để nhận kết quả mà chỉ cần chờ tin nhắn thông báo qua điện thoại./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết