Tiếng Việt | English

07/03/2017 - 15:07

Xử lý dứt điểm chợ tự phát chỉ khi có giải pháp đồng bộ!

Mặc dù từ tháng 06/2012, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường xử lý, giải quyết dứt điểm các chợ tự phát trên địa bàn tỉnh nhưng đến nay, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vẫn “tồn đọng” chợ tự phát. Đây dường như là “căn bệnh nan y” nếu không có giải pháp căn cơ và xử lý với quyết tâm cao.

Dẹp mãi không xong

Các chợ tự phát trên địa bàn tỉnh hiện nay không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, gây mất an ninh, trật tự, ô nhiễm môi trường mà còn là nơi bày bán một số hàng hóa kém chất lượng, chưa được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ cũng như an toàn thực phẩm.

Các chợ tự phát không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị mà còn gây cản trở giao thông

Theo số liệu thống kê từ Sở Công Thương, hiện nay, toàn tỉnh có đến 27 điểm chợ tự phát, tập trung nhiều nhất tại các huyện, thành phố có nhiều khu công nghiệp. Điển hình: Huyện Cần Đước có đến 7 điểm chợ tự phát, Đức Hòa 6 điểm, Cần Giuộc 5 điểm, Bến Lức 4 điểm, TP. Tân An có 4 điểm,...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu chợ tự phát nằm trên địa bàn xã Đức Hòa Hạ chủ yếu tập trung xung quanh Công ty TNHH Kannan và chợ tại Khu công nghiệp Tân Đức - Hải Sơn, chỉ một đoạn đường chưa đầy 1km mà có hàng chục hộ dân kinh doanh từ các mặt hàng rau, củ, quả, trái cây, thịt, cá cho đến quần áo,... phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân với giá rẻ. Người bán bày hàng hóa ngay lòng đường gây ách tắc giao thông mỗi khi vào giờ cao điểm.

Điều đáng nói, chợ tự phát tràn lan không phải chính quyền địa phương không biết nhưng vẫn không thể dẹp dứt điểm do chưa có giải pháp căn cơ và chế tài chưa đủ mạnh.

Điểm nhóm chợ Xoài Đôi, xã Long Trạch, huyện Cần Đước thưa thớt, vắng bóng tiểu thương

Chợ tự phát nằm dọc ngã tư Xoài Đôi, xã Long Trạch, huyện Cần Đước tồn tại từ nhiều năm nay mặc dù gần 2 tháng qua, chính quyền địa phương kêu gọi tiểu thương vào buôn bán tại khu đất trống gần khu vực ngã tư Xoài Đôi, không thu tiền chỗ. Thế nhưng, số hộ kinh doanh đồng ý di dời vào bên trong điểm nhóm chợ chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Chị Nguyễn Thị Lệ Thu, tiểu thương kinh doanh cho biết: “Trước tết, tôi dời vào khu chợ nhóm gần ngã tư nhưng vì chỗ mới, người mua ít nên rất khó bán”.

Bài toán nan giải

Trước thực trạng trên, Sở Công Thương phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND TP.Tân An và các huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm góp phần xóa bỏ các điểm chợ tự phát gây mất trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ “ăn theo” khu chợ chính Bắc Đông (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa), nhiều năm qua, dọc Quốc lộ 62 hình thành các khu buôn bán tập trung, lấn chiếm lòng, lề đường.

Mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này vào giờ cao điểm từ 6-8 giờ sáng và 17-18 giờ, nhiều người không khỏi bực bội vì cảnh ùn tắc giao thông. Đến nay, tình trạng trên cơ bản được khắc phục, các ngành chức năng của huyện và UBND xã Mỹ An cho kẻ vạch sơn cách lề Quốc lộ 62 khoảng 2m, hướng dẫn các hộ mua bán cam kết thực hiện đúng quy định và mua bán phía trong vạch sơn.

Chợ tự phát vẫn tồn tại nếu không có giải pháp xử lý lâu dài

Chủ tịch UBND xã Mỹ An - Dương Văn Hải cho biết: “Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dọc 2 bên đường gần khu vực chợ. UBND xã cũng kiến nghị xây dựng chợ mới vì chợ Bắc Đông hiện nay không còn đủ chỗ cho tiểu thương buôn bán, kinh doanh”.

Xử lý, giải tỏa chợ tự phát đồng nghĩa với việc đụng đến “nồi cơm” của đại bộ phận người lao động nghèo - một bài toán nan giải. Nếu các ngành chức năng có cách làm khoa học với những giải pháp đồng bộ, tin rằng, việc giải tỏa, di dời chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường sẽ không còn là vấn đề quá khó./.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng, đối với các chợ tự phát thuộc địa bàn có quy hoạch nhưng địa phương chưa có điều kiện xây dựng chợ thì tạm thời sắp xếp để chợ tiếp tục hoạt động, nhưng phải bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội, tránh ô nhiễm môi trường. Các chợ nhóm họp gần các khu, cụm công nghiệp có đông công nhân, thuộc địa bàn các khu, cụm công nghiệp chưa bố trí cửa hàng kinh doanh phục vụ công nhân thì tiếp tục làm việc với nhà đầu tư để mở rộng khu vực căn-tin hiện hữu nhằm phục vụ công nhân của doanh nghiệp. Đối với các chợ nhóm họp ở vỉa hè, lòng đường hoặc kinh doanh lưu động thuộc địa bàn không có quy hoạch chợ hoặc không còn diện tích đất trống để làm chợ thì kiên quyết xóa bỏ, không để chợ tồn tại.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết