Tiếng Việt | English

28/03/2017 - 19:00

Xử lý thế nào với quảng cáo, rao vặt trái phép?

TP.Tân An, tỉnh Long An đang từng ngày đổi mới nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại một vài điểm xấu chưa giải quyết triệt để, các tờ rơi quảng cáo ở ngã tư đường, các tờ bướm rao vặt dán đầy cột điện, gốc cây làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị.

Tờ rơi, rơi xuống đường

Hình ảnh những người phát tờ rơi quảng cáo ở các ngã tư đèn giao thông đã không còn xa lạ với mọi người - khi mà người phát cứ cố phát cho hết những tờ rơi mà không cần biết người nhận có muốn lấy hay không nhưng chuyện xả rác đầy đường thì thấy rất rõ.

2 bạn trẻ đang phát tờ rơi tại giao lộ QL1 - QL 62. Ảnh: Tấn Phát

Vào giờ cao điểm, lưu thông ngang các giao lộ lớn, đông xe tại TP.Tân An như giao lộ Hùng Vương - Nguyễn Cửu Vân, giao lộ Quốc lộ 1 - Quốc lộ 62, giao lộ Hùng Vương - Nguyễn An Ninh,… không khó để thấy cảnh những bạn trẻ phát tờ rơi quảng cáo, mỗi khi có tín hiệu đèn đỏ, họ lại ấn vội các tờ rơi vào tay người đi đường với nội dung là quảng cáo đất đai, điện thoại, laptop, cho vay tín chấp,…

Một số người quan tâm, khi nhận xong vừa chạy xe vừa đọc thông tin, rất nguy hiểm khi lưu thông, còn một số không quan tâm thì vứt luôn xuống đường ngay khi nhận hoặc khi đèn xanh bật lên, một số bạn trẻ phát tờ rơi vẫn còn loay hoay dưới lòng đường chưa kịp vào trong lề gây cản trở cho các phương tiện lưu thông.

Ông Bùi Quốc Tuấn ở phường 6, TP.Tân An cho biết: “Mỗi lần dừng đèn đỏ ở các giao lộ tôi thường phải nhận những tờ rơi quảng cáo không mong muốn, dù cảm thấy rất phiền nhưng vì thấy các em, các cháu phải vất vả đứng phát nên tôi cũng không nỡ từ chối, nhận xong tôi bỏ túi áo mang về nhà chứ không vứt lung tung ngoài đường như nhiều người khác”.

Bạn Huỳnh Huy, một người phát tờ rơi tâm sự: “Em là sinh viên, vì muốn có thêm thu nhập để trang trải cho việc học nên mới nhận làm thêm việc này chứ thật ra em cũng ngại lắm, lúc nào em cũng phải đeo khẩu trang để vừa chống khói bụi vừa để che mặt vì sợ gặp người quen, mỗi buổi chiều em nhận khoảng 3.000 tờ rơi, phát từ 16 giờ đến 18 giờ với thù lao cho một buổi 40.000 đồng. Em cũng biết việc phát tờ rơi ảnh hưởng đến nhiều người nhưng cũng vì mưu sinh”.

Những hành vi quảng cáo làm xấu đường phố diễn ra ngày càng nhiều. Ảnh Tấn Phát

Tờ bướm, “đậu” lên cây

Bên cạnh vấn nạn tờ rơi ở các ngã tư đường thì các gốc cây, cột điện, đèn tín hiệu giao thông cũng trở thành nơi dán các mẩu quảng cáo trái phép.

Trên các tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông tại TP.Tân An như Hùng Vương, Nguyễn Đình Chiểu, Quốc lộ 62,… dễ dàng nhìn thấy trên những trụ đèn tín hiệu giao thông, gốc cây, cột điện, vách tường,… đâu đâu cũng nham nhở những mẩu quảng cáo lớn nhỏ bị dán lên với vô số loại hình dịch vụ: Khoan cắt bêtông, tuyển nhân viên, cần người giúp việc, cho thuê nhà, bán nhà, bán đất, bán xe, sang quán,... làm rối mắt người qua đường, thậm chí, người đi đường vì mãi nhìn, đọc các mẩu quảng cáo cũng rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Do những kiểu quảng cáo, rao vặt thế này không tốn nhiều chi phí mà lại dễ dàng tiếp cận người đi đường nên thường được nhiều người sử dụng.

Dẫu biết quảng cáo là nhu cầu không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh, nhưng việc quảng cáo không đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng đến các hoạt động khác và làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị cần phải bị xử phạt nghiêm.

Cần những giải pháp mạnh tay

Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tấn Quốc cho biết: “Việc quảng cáo bằng tờ rơi có quy định rất cụ thể, rõ ràng; đơn vị thực hiện phải xin phép và không phải cứ muốn phát hay dán ở chỗ nào cũng được, sắp tới, sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như tăng cường lực lượng thanh tra kiểm tra trên các tuyến đường nhằm chấn chỉnh lại mỹ quan đô thị”.

Ngang nhiên dán quảng cáo ngay trên cây cột điện phía trước cổng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Ảnh: Tấn Phát

Vấn nạn quảng cáo “chui” này vẫn đang tiếp diễn hàng ngày và tràn lan trên khắp các con đường, để dẹp bỏ nạn quảng cáo, rao vặt sai quy định, lập lại trật tự, kỷ cương và trả lại vẻ mỹ quan đô thị, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở, tổ dân phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao ý thức người dân.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần rà soát, quy hoạch khu vực dành riêng cho quảng cáo và xử phạt thích đáng cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép để góp phần bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị. Đây không chỉ là trách nhiệm chung của các cấp, ngành mà còn là của toàn xã hội, cùng chung tay để xây dựng TP.Tân An ngày một đẹp hơn, văn minh hơn./.

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch có đề xuất sửa đổi quy định một số mức phạt theo hướng gia tăng về lĩnh vực quảng cáo như: Cụ thể đối với hành vi quảng cáo làm cản trở giao thông như phát tờ rơi chỗ dừng xe đèn tín hiệu làm ảnh hưởng vẻ mỹ quan và cản trở giao thông có thể bị phạt từ 1đến 2 triệu đồng. Đặc biệt, người có hàng hóa, sản phẩm quảng cáo trên tờ rơi có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng.

Theo chinhphu.vn

Tấn Phát 

Chia sẻ bài viết