Tiếng Việt | English

17/01/2023 - 10:27

Xuân về trên huyện nông thôn mới

Năm 2022, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hoàn thành đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu nghị quyết năm của Huyện ủy. Công tác an sinh xã hội được chú trọng. Các công trình mới được xây dựng. Giá thanh long tăng cao. Tất cả tạo nên bức tranh mùa xuân vui tươi tại huyện nông thôn mới.

Cầu Phú Tâm được xây dựng hoàn tất, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022, giúp việc lưu thông thuận tiện, dễ dàng hơn

Tết này, gia đình ông Trần Minh Tâm (xã Phước Tân Hưng) vui hơn vì vườn thanh long trúng mùa, được giá. Nhờ chăm sóc tốt nên khi xử lý ra hoa trái vụ, vườn thanh long nhà ông cho năng suất cao. Với giá bán 24.000 đồng/kg, ông thu nhập trên 300 triệu đồng. Ông Minh Tâm chia sẻ: “Thời gian gần đây, giá thanh long liên tục tăng, người trồng đỡ vất vả. Nhờ đợt tăng giá này, năm nay, gia đình tôi ăn tết lớn”.

Sau thời gian dài giá trái thanh long bấp bênh khiến nông dân Châu Thành gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, thanh long có nhiều đợt tăng giá, tuy nhiên, thời gian không kéo dài. Gần Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, giá thanh long tăng dần và hiện ổn định ở mức cao, được thương lái săn đón. Chị Trần Thị Loan (xã Phước Tân Hưng) cho biết, vườn thanh long 3.000m2 đang ra hoa nhưng đã có người tìm đến hỏi mua với giá 50 triệu đồng. Vì gia đình ít người, không có thời gian chăm sóc chu đáo nên chị đồng ý bán và thu lãi gần 40 triệu đồng.

Châu Thành vốn là thủ phủ thanh long của tỉnh, tuy nhiên, sau 2 năm khó khăn, nhiều nông dân chuyển sang trồng cây khác. Nhằm khuyến khích người dân giữ vùng chuyên canh thanh long, UBND huyện triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân: Tăng nguồn vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội để người dân dễ dàng tiếp cận; hỗ trợ nông dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân.

Tết năm nay, Châu Thành rộn rã hơn bởi niềm vui thanh long được giá và đời sống của người dân được chính quyền địa phương quan tâm chăm lo chu đáo. Các công trình phục vụ dân sinh: Thủy lợi, đường, cầu giao thông, trường học được quan tâm đầu tư cải tạo, xây mới. Năm 2022, huyện thực hiện bêtông, nhựa hóa 7,5km đường giao thông nông thôn, hoàn thành 27 công trình khác với tổng kinh phí khoảng 80 tỉ đồng; đồng thời, giải phóng mặt bằng 4 công trình do tỉnh đầu tư. Nổi bật là công trình cầu Phú Tâm, nằm trên tuyến đường kết nối huyện Châu Thành và TP.Tân An, tổng chiều dài khoảng 49m, kinh phí xây dựng 10 tỉ đồng, được hoàn tất và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022, mang lại niềm vui cho người dân.

Ông Phan Hoàng Ân (TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi ở TP.Tân An nhưng thường về quê qua cầu Phú Tâm. Trước đây, cầu Phú Tâm là cầu sắt nhỏ và cũ, nếu có xe ôtô cùng qua, tôi phải dừng lại ở đầu cầu để nhường đường. Có cầu mới, việc đi lại thuận tiện hơn”.

Niềm vui trúng mùa, được giá, niềm vui trên những công trình mới tạo nên niềm vui chung khi tết đến, xuân về tại huyện nông thôn mới Châu Thành./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết