Tiếng Việt | English

29/05/2022 - 15:11

Xứng đáng Cháu ngoan Bác Hồ

Học giỏi, chăm ngoan và năng động, nhiệt tình là điểm chung của các học sinh (HS) tiêu biểu, có nhiều thành tích trong học tập cũng như các phong trào Đoàn, Đội. Sự nỗ lực của các em để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ chính là nền tảng, bước đệm tiếp tục phấn đấu nhiều hơn để thành công trong tương lai.

Cô học sinh xuất sắc với thành tích đáng nể

Đến Trường THCS Long Trì (huyện Châu Thành, tỉnh Long An), nhắc đến em Võ Mai Phương (lớp 9A1), thầy cô và bạn bè đều biết đến bởi thành tích xuất sắc trong học tập lẫn các hoạt động phong trào. Nhờ sự chủ động, chăm chỉ trong học tập mà 9 năm liền, em đều là HS xuất sắc, gặt hái được giải cao trong nhiều cuộc thi. Thành tích đáng nể của Mai Phương chính là nhiều năm liền đạt HS giỏi nhất lớp, nhất khối với số điểm trung bình từ 9,7-9,8. Cũng trong năm học 2021-2022 này, em đoạt giải Nhì HS giỏi cấp huyện và giải Nhì HS giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Mai Phương chia sẻ: “Em duy trì học thật tốt tất cả môn học vì mỗi môn đều cung cấp nhiều kiến thức. Tuy nhiên, em lại có niềm đam mê đặc biệt với môn Ngữ văn. Để học tốt môn học này, ngoài sự cảm thụ riêng của bản thân, em thường chọn lọc những chi tiết hay trong những lời văn, câu thơ hoặc tìm hiểu thêm về hoàn cảnh sáng tác, cuộc đời của các tác giả để có cái nhìn bao quát, phân tích tác phẩm sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, em cũng đọc nhiều sách, báo để cập nhật kiến thức, có sự đa dạng, nhuần nhuyễn hơn trong cách sử dụng từ ngữ”.

Em Võ Mai Phương (Trường THCS Long Trì, huyện Châu Thành) có thành tích xuất sắc trong học tập lẫn các hoạt động phong trào

Cũng theo Mai Phương, gia đình không tạo áp lực mà luôn tạo điều kiện để em tự tin, thoải mái và chủ động trong việc học. Những kết quả mà em có được hôm nay là sự nỗ lực của bản thân để “nối gót” người chị lớn cũng có thành tích học tập xuất sắc. “Bên cạnh những kết quả tốt thì trong quá trình rèn luyện, phấn đấu, đôi lúc có những trở ngại, khó khăn không thể tránh khỏi, tuy nhiên, em luôn nỗ lực để vượt qua vì nhớ mãi lời dạy của mẹ là “Thắng không kiêu, bại không nản”. Chính sự hỗ trợ, động viên từ cha mẹ và chị là niềm tin, động lực để em cố gắng nhiều hơn”.

Không chỉ có thành tích tốt trong học tập, với các hoạt động phong trào, Mai Phương cũng là một “hạt nhân” nổi bật. Hiện em là liên đội trưởng 2 năm liền, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện lần thứ IX - năm 2020. Bên cạnh đó, em cũng đoạt giải Ba cấp huyện cuộc thi Quay video phòng, chống Covid-19 năm học 2020-2021; thủ khoa tí hon cấp liên đội; danh hiệu chỉ huy Đội giỏi xuất sắc cấp liên đội nhiều năm liền;... Với những nỗ lực trên, Mai Phương vinh dự được tặng giải thưởng Kim Đồng năm học 2021-2022 - giải thưởng dành cho đội viên và cán bộ Đội có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên toàn quốc.

Theo cô Lưu Thị Ngọc Thơ - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Trường THCS Long Trì, Mai Phương tiếp thu nhanh, các bài tập đều đạt điểm số cao. Không chỉ học tốt, em còn đi đầu trong hoạt động phong trào. Ngoài ra, em còn là lớp trưởng gương mẫu, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bạn bè, là tấm gương sáng cho các HS noi theo.

Cậu học sinh giỏi nuôi dưỡng ước mơ trở thành lập trình viên

Cũng có thành tích đáng nể như Mai Phương, em Nguyễn Trần Hùng Sơn (lớp 9/7, Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An) cũng vừa mang về giải Nhì HS giỏi Tin học cấp tỉnh. Hùng Sơn là HS giỏi xuất sắc nhiều năm liền với những thành tích đáng tự hào. Trong đó, em có niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn Toán và Tin học.

Hùng Sơn đam mê Tin học từ khi còn nhỏ mà theo em, có lẽ phần lớn là ảnh hưởng từ người anh trai. Anh trai của Hùng Sơn là cựu HS Trường THPT Chuyên Long An, từng là thành viên của Đội tuyển quốc gia môn Tin học và được tuyển thẳng vào Đại học Công nghệ thông tin, hiện là sinh viên năm cuối ngành An ninh mạng. Với Hùng Sơn, anh trai là “thần tượng” và cũng là hình mẫu để em phấn đấu noi theo.

Cũng có năng khiếu, tố chất như anh trai, môn Tin học tưởng chừng khô khan trong mắt nhiều người nhưng với Hùng Sơn, đây là cả một chân trời đầy sáng tạo. Em có thể mày mò nhiều giờ liền bên những con số, thuật toán, công thức để làm các bài tập lập trình Pascal, C++ mà theo em thì đó là “càng tìm hiểu, càng đam mê”. Tấm gương của anh trai không phải là áp lực mà chính là động lực để Hùng Sơn cố gắng nhiều hơn, trước mắt, em nỗ lực để thi đậu vào Trường THPT Chuyên Long An cũng như nuôi dưỡng ước mơ lâu dài trở thành lập trình viên giỏi.

Nguyễn Trần Hùng Sơn (bên phải) rất hòa đồng, luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè

Không chỉ giỏi các môn văn hóa, Hùng Sơn cũng là chàng trai đa tài khi đoạt nhiều giải thưởng năng khiếu ở cuộc thi vẽ tranh, trong đó có 2 năm liền đoạt giải C cuộc thi vẽ tranh cấp quốc gia (năm 2016 và 2017); giải khuyến khích đơn ca cấp thành phố năm học 2019-2020. Đặc biệt, với cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh, em đã nhiều lần đoạt giải cao, trong đó, năm 2021, em đoạt giải Nhất (cá nhân) và có mô hình thực hiện cùng nhóm bạn đoạt giải Ba cấp tỉnh. Với tố chất thông minh và năng động, em là lớp trưởng 9 năm liền; ngay từ năm học lớp 6, em được bầu làm liên đội phó, là “đầu tàu” tham gia nhiều hoạt động, phong trào. Em cũng vừa vinh dự được kết nạp trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vào tháng 02/2022.

Hùng Sơn cho biết: “Em luôn nỗ lực là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Em rất kính trọng và học ở Bác đức tính cần cù, tận tụy với công việc. Học tập, rèn luyện theo Bác sẽ giúp bản thân em ngày càng hoàn thiện, trưởng thành hơn”.

Cô Trịnh Hoàng Anh Thư - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/7, Trường THCS Nhựt Tảo, cho biết: “Hùng Sơn là cậu học trò đa năng, kết quả học tập xuất sắc được duy trì trong nhiều năm liền. Trong học tập, em luôn đứng tốp đầu của lớp cũng như của trường. Không chỉ vậy, em còn gương mẫu, luôn đi đầu trong tham gia hoạt động phong trào. Với nhiều thành tích nổi bật như thế nhưng em vẫn rất khiêm tốn, chăm chỉ và hòa nhã với bạn bè, lễ phép với thầy cô”.

Tích cực tham gia phong trào Đội, duy trì thành tích học tập xuất sắc nhiều năm liền, các em chính là những tấm gương tiêu biểu, xứng đáng cho các bạn noi theo. Dù đoạt nhiều giải thưởng, có những thành công nhất định nhưng các em vẫn giữ được sự khiêm tốn, luôn hòa đồng cùng bạn bè. Làm theo 5 điều Bác dạy, các em ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành để xứng danh là Cháu ngoan Bác Hồ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết