Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 14:47

Xứng đáng Cháu ngoan Bác Hồ

Hiện là học sinh lớp 10A9, Trường THPT Cần Giuộc, tỉnh Long An em Thái Đặng Phương Quỳnh được nhiều người biết đến là cô nàng đa tài. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Quỳnh còn “có duyên” với các giải thưởng. Em vinh dự đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc giai đoạn 2015-2020.

Dành tình yêu dặc biệt cho âm nhạc, Phương Quỳnh bắt đầu học chơi các loại nhạc cụ

Dành tình yêu dặc biệt cho âm nhạc, Phương Quỳnh bắt đầu học chơi các loại nhạc cụ

“Có duyên” với giải thưởng

Chưa đầy 4 tuổi, Quỳnh đã bộc lộ niềm đam mê ca hát, tuy nhiên vì còn quá nhỏ nên Nhà Thiếu nhi huyện Cần Giuộc không nhận em vào học. Tham gia lớp học âm nhạc “bất thành”, em chuyển sang học vẽ. Mỗi ngày đi học vẽ, Quỳnh đều tranh thủ giờ giải lao qua lớp dạy âm nhạc xem các anh chị tập hát. Sau thời gian dài “học lỏm”, thấy Quỳnh mê văn nghệ nên thầy cô ở Nhà Thiếu nhi huyện nhận em vào học. Dù còn nhỏ nhưng Quỳnh luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân. Em thường xuyên tham gia biểu diễn ở trường và các cuộc thi văn nghệ để có cơ hội được cọ xát và giao lưu với các bạn cùng đam mê.

Quỳnh kể: “Năm 2012, khi đang học Trường Tiểu học Mỹ Lộc, lần đầu tiên em tham gia Ngày hội Hoa phượng đỏ huyện và đoạt giải nhất. Em cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất của hội thi. Ngoài ra, em còn thường xuyên tham gia các chương trình văn nghệ do nhà trường và địa phương phát động”.

Đến nay, ở tuổi 16, Quỳnh “bỏ túi” kha khá giải thưởng: Giải Nhất tại Ngày hội Hoa phượng đỏ của huyện Cần Giuộc, giải Nhất tại Ngày hội Hoa phượng đỏ tỉnh Long An, giải Nhất Hội thi Tìm kiếm tài năng "CG School's Got Talent 2020", giải Nhì Hội thi Giọng hát hay trong Hội xuân Tân Sửu,... Không chỉ “có duyên” với các cuộc thi âm nhạc, Quỳnh còn được biết đến là cô học trò viết chữ rất đẹp. Năm lớp 4, em đoạt giải Nhì cuộc thi Viết chữ đẹp cấp trường. Lớp 5, em đoạt giải Nhất cuộc thi Viết chữ đẹp cấp trường.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ có nhiều giấy khen, bằng khen, Quỳnh cho biết, đây là “căn cứ” đặc biệt mà cha làm cho em, căn phòng là nơi lưu giữ những kỷ niệm của em và gia đình. Quỳnh cảm thấy mình may mắn và khá “có duyên” với các giải thưởng, nhất là các cuộc thi về âm nhạc. Được biết, trong tất cả các dòng nhạc, Quỳnh đặc biệt đam mê dòng nhạc cách mạng.

Quỳnh trải lòng: “Em thích dòng nhạc cách mạng vì ca từ và ý nghĩa của bài hát. Nhạc cách mạng góp phần tôn vinh những giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong kho tàng các bài hát nhạc cách mạng có rất nhiều bài hát hay ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, cổ vũ tinh thần, ý chí chiến đấu của quân, dân ta trong kháng chiến. Trước khi biểu diễn bài hát, em từ từ tìm hiểu, cảm nhận ca từ của ca khúc đó. Theo em, phải hiểu rõ được nội dung thì mới thể hiện bài hát một cách tốt nhất”.

Gia đình Quỳnh làm công việc kinh doanh, không ai theo đuổi con đường âm nhạc nhưng các thành viên đều có niềm đam mê mãnh liệt với văn nghệ. Tình yêu văn nghệ từ bà nội và cha đã truyền sang Quỳnh từ khi còn nhỏ xíu. Chị Đặng Thị Trúc Linh (mẹ Quỳnh) cho biết: “Thấy Quỳnh mê văn nghệ nên cho con đi học ở Nhà Thiếu nhi huyện. Trước giờ, khi con tham gia các cuộc thi, gia đình không đặt mục tiêu về giải thưởng mà chỉ mong con vui, được theo đuổi đam mê. Gia đình luôn tạo mọi điều kiện để Quỳnh có thể tham gia các hoạt động văn nghệ nhưng phải bảo đảm hoàn thành thật tốt việc học trên lớp. Trong mỗi cuộc thi, chúng tôi luôn đồng hành, sát cánh cùng con. Nếu tôi phụ trách lo trang phục thì cha là người cùng Quỳnh chọn bài hát, chuẩn bị đạo cụ, dàn dựng sân khấu,... Nhìn con ngày càng dạn dĩ, tự tin trong cuộc sống, gia đình rất vui”.

Phương Quỳnh vinh dự đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc giai đoạn 2015-2020

Phương Quỳnh vinh dự đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc giai đoạn 2015-2020

Xứng đáng Cháu ngoan Bác Hồ

Không chỉ dành tình yêu cho âm nhạc, ngay từ khi còn nhỏ, Quỳnh đã ý thức được việc học đóng vai trò rất quan trọng. Quỳnh đã nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Tiết lộ về bí quyết học tập, Quỳnh cho biết: “Ở lớp, em chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Về nhà, em hoàn thành các bài tập giáo viên giao và dành thời gian để ôn tập bài cũ. Trong quá trình học, chỗ nào chưa hiểu thì em sẽ nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại hoặc tìm hiểu thêm qua Internet. Ngoài việc cố gắng học đều tất cả các môn, em rất thích học tiếng Anh và Địa lý. Mặc dù yêu thích âm nhạc nhưng em luôn biết cách cân bằng giữa việc học và đam mê”.

Nhắc về cô học trò nhỏ của mình, cô Nguyễn Thị Diễm My - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A9, Trường THPT Cần Giuộc, cho biết: “Phương Quỳnh rất lễ phép với giáo viên và hòa đồng với bạn bè. Em là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Ở lớp, em tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. Là Lớp phó văn thể mỹ, Bí thư Chi đoàn của lớp, em luôn năng nổ trong việc lên kế hoạch, xây dựng các hoạt động, phong trào cho lớp”.

Không chỉ đạt thành tích tốt trong học tập, Quỳnh còn tích cực tham gia các hoạt động do trường và địa phương phát động. Bí thư Đoàn trường THPT Cần Giuộc - Phạm Lê Giang Dũng nhận xét: “Với vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp, đồng thời là thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn trường và Câu lạc bộ Tình nguyện, Quỳnh rất năng nổ, thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào. Đặc biệt, Quỳnh có thế mạnh hát và biên đạo múa, em đã nhiều lần giành giải cao ở các cuộc thi
văn nghệ”.

Trò chuyện cùng Quỳnh, em ước mơ thi vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Để chinh phục ước mơ, ngày ngày, cô trò nhỏ không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện thật tốt. Năm 2020, Quỳnh là đại diện duy nhất của huyện Cần Giuộc tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần IX, tại Thủ đô Hà Nội./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết