Tiếng Việt | English

22/02/2024 - 08:49

Xung đột Hamas - Israel: WHO quan ngại về tình trạng nhân đạo ở Dải Gaza

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh cần phải có lệnh ngừng bắn giữa Israel với Hamas, cũng như yêu cầu quyền tiếp cận không bị cản trở đối với viện trợ quốc tế."

Điều trị cho những người bị thương trong vụ oanh tạc của Israel tại bệnh viện Nasser ở Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 21/2 đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại Dải Gaza, đồng thời cho biết nhiều khu vực bị phá hủy nặng nề.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Cần phải có lệnh ngừng bắn giữa Israel với Hamas, cũng như yêu cầu quyền tiếp cận không bị cản trở đối với viện trợ quốc tế."

Theo ông Ghebreyesus, tình hình y tế và nhân đạo ở Dải Gaza tiếp tục xấu đi. Khu vực này đã trở thành một nơi hoang tàn, nhiều khu vực bị phá hủy nặng nề.

Người đứng đầu tổ chức này nhấn mạnh: "Chúng ta đang sống trong một thế giới như thế nào khi mọi người không thể có được thức ăn và nước uống, hay những người thậm chí không thể đi lại cũng không được chăm sóc?. Chúng ta đang sống trong một thế giới như thế nào khi các nhân viên y tế có nguy cơ bị đánh bom khi họ đang thực hiện công việc cứu sống người dân?. Và chúng ta đang sống trong thế giới như thế nào khi các bệnh viện phải đóng cửa vì không còn nguồn lực hay thuốc men để cứu bệnh nhân và họ đang trở thành mục tiêu?.”

Kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ tại Dải Gaza ngày 7/10/2023, Bộ Y tế Gaza đã ghi nhận ít nhất 29.313 người Palestine thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương và phải rời bỏ nhà cửa.

Trong cuộc họp báo này, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi ngừng bắn.

Ông nhấn mạnh: “Cần phải trả tự do cho con tin. Cần một lệnh ngừng bắn. Cần chấm dứt việc ném bom và cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo. Tình hình suy dinh dưỡng nghiêm trọng đã tăng lên đáng kể kể từ khi xung đột xảy ra, từ dưới 1% đến hơn 15% ở một số khu vực, khiến nhiều mạng sống gặp nguy hiểm hơn. Chúng tôi dự báo con số này sẽ tăng lên khi xung đột kéo dài và nguồn cung cấp bị gián đoạn. Chúng tôi lo ngại rằng Chương trình Lương thực Thế giới không thể tiếp cận khu vực phía Bắc của Dải Gaza"./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-hamas-israel-who-quan-ngai-ve-tinh-trang-nhan-dao-o-dai-gaza-post928819.vnp

Chia sẻ bài viết