Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 10:21

“Khoác áo mới” cho dừa

Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Văn Xý (tiểu thương chợ Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) đã nảy sinh ý tưởng "khoác áo mới" cho những trái dừa thành tác phẩm hoa sen độc đáo.

Cách đây 7 năm, anh Nguyễn Văn Xý mang dừa - đặc sản Bến Tre về chợ Cần Giuộc mở điểm bán sỉ và lẻ. Thời điểm này, chợ Cần Giuộc có 4-5 điểm bán dừa lâu năm và được nhiều người lựa chọn, còn điểm bán dừa của gia đình anh Xý chưa có nhiều khách hàng biết đến. Trước tình hình này, anh bắt đầu nghĩ ra ý tưởng phải “khoác áo mới” cho dừa, thay vì chỉ buôn bán theo cách truyền thống như trước đây, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nghĩ là làm, anh bắt đầu học cách tỉa dừa thành hình hoa sen, hình dĩa,... Nhờ khéo léo, nhanh tay, chỉ trong vòng 1 phút, anh đã "biến" một trái dừa thô cứng thành tác phẩm hoa sen độc đáo, bắt mắt. Song, để có được một tác phẩm nghệ thuật độc đáo này, anh Xý phải trải qua thời gian "khổ luyện" đầy vất vả.

Bằng đôi bàn tay khéo léo, anh Nguyễn Văn Xý đã "thổi hồn" vào từng trái dừa

Anh Nguyễn Văn Xý chia sẻ: “Để có được một sản phẩm dừa hoa sen hoàn chỉnh, phải tiến hành nhiều công đoạn từ khâu chọn dừa đến cắt tỉa. Trong đó, khó nhất chính là chọn dừa, bởi tạo ra một sản phẩm dừa có hình hoa sen, chưng được lâu phải chọn những trái dừa có hình dáng tương đối tròn đều và vỏ dừa phải xốp. Sau khi cắt tỉa xong phải ngâm vào nước ngay để loại bỏ đi phần mủ dừa, tạo ra một màu trắng. Tôi sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bến Tre - địa phương nổi tiếng về dừa nên chỉ cần học trong thời gian ngắn là có thể phân biệt được dừa nào có thể tỉa thành hoa sen”.

Được biết, anh Xý phải mất gần 3 tháng mới tỉa được trái dừa hình hoa sen. Khi thành thạo, anh sẵn sàng hướng dẫn cho nhiều người có nhu cầu học nghề. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có người nào tỉa thành thạo ra một trái dừa hình hoa sen. Mỗi trái dừa tạo hình hoa sen được anh Xý tính công rất "mềm", chỉ 2.000 đồng. Vào những ngày lễ cúng, số lượng dừa anh cắt gọt phục vụ khách hàng lên đến hàng trăm trái. Dù không quá cầu kỳ nhưng bằng sự nhạy bén và sáng tạo, anh Xý đã "thổi hồn" vào cây trái, vừa tạo tác trái dừa thành sản phẩm nghệ thuật độc đáo, vừa thu hút được lượng khách hàng ổn định.

Chị Huỳnh Ngọc Thúy Hằng, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cho biết: “Giá dừa bình dân, thời gian chưng có thể kéo dài đến 15 ngày nên tôi rất thích. Gia đình tôi thường mua chưng bàn thờ Phật vào các ngày rằm, 30 Âm lịch và tết hay đãi người thân, bạn bè đến chơi”.

Dừa tạo hình hoa sen, tượng trưng cho sự ngọt lành, thanh khiết và thiêng liêng, được người dân dùng để dâng cúng trong những ngày rằm, 30 Âm lịch,... Với ý nghĩa đó, trái dừa đặc biệt từ đôi tay khéo léo của anh Xý không chỉ được người tiêu dùng địa phương ưa chuộng mà khách hàng ở TP.HCM cũng đặt mua thường xuyên với số lượng lớn. Anh Xý cho biết thêm: “Tôi chỉ làm ra sản phẩm khi có khách đặt hàng. Mỗi trái dừa bán ra, tôi lời được 4.000 đồng, dù lợi nhuận không cao nhưng cũng cải thiện được kinh tế gia đình. Mặt khác, còn giúp tôi cảm thấy vui khi đem đến sự hài lòng cho khách hàng”.

Xã hội phát triển, điều này đồng nghĩa với thị hiếu, nhu cầu hưởng thụ của người dân ngày càng nâng lên, đòi hỏi người buôn bán phải thay đổi tư duy, thu hút khách hàng. Và anh Xý đã làm được điều đó, tạo nên nét riêng mà không phải người bán dừa nào cũng làm được./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết