Tiếng Việt | English

19/04/2016 - 18:04

​Kịch bản nào cho cuộc đua Leicester – Tottenham?

Arsenal và Man City nếu thắng hết tất cả các trận còn lại sẽ được 75 điểm, trong khi Leicester đã có 73 điểm, vậy nên Arsenal và Man City thực tế không còn trong cuộc đua giành ngôi vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mùa này. Cuộc đua chỉ còn giữa Leicester và Tottenham.

Tottenham (áo xanh) thắng đậm Stoke khiến cuộc đua vô địch trở nên hấp dẫn. Ảnh: Reuters

Totteham giành 32 điểm trong 13 trận qua, phong độ của một đội vô địch. Chiến thắng 4-0 trên sân của Stoke đêm qua (18-4, giờ Anh) giúp Tottenham rút ngắn khoảng cách xuống còn 5 điểm so với Leicester trong khi hai đội còn 4 trận trong tay.

3 trong 4 trận còn lại, Tottenham gặp các đội bóng đã an toàn, không còn nhiều khát vọng tranh đấu là West Brom, Chelsea, Southampton. Chứng kiến Swansea thua Newcastle 0-3 và Chelsea thua Man City 0-3 ở vòng đấu qua, thì không thể chờ đợi các đội không còn nhiều khát vọng tranh đấu sẽ nỗ lực hết mức để cản chân Tottenham.

Vòng cuối cùng, Tottenham chạm trán với Newcastle, một đội đang cố gắng tranh vị trí trụ hạng. Nhưng nếu khi đó, Newcastle đã an bài ở một vị trí xuống hạng thì Tottenham càng dễ dàng có 3 điểm. Như vậy, khả năng thắng cả 4 trận cuối nằm trong tầm tay Tottenham, nếu thế họ sẽ có 80 điểm.

Leicester kém xa Tottenham về hiệu số bàn thắng bại nên đặt giả thiết Tottenham có 80 điểm thì Leicester phải giành được 81 điểm để trở thành CLB đầu tiên kể từ năm 1978 (khi đó là Nottingham Forest) lần đầu giành chức vô địch bóng đá nước Anh. Hiện có 73 điểm, nghĩa là Leicester cần giành 8 điểm nữa trong 4 trận cuối.

3 trong 4 đối thủ của Leicester cũng không còn mục tiêu phấn đấu cụ thể là Swansea, Everton và Chelsea. Đối thủ còn lại là Manchester United đang tranh đua cho một suất dự Champions League mùa tới, nhưng xét tình hình hiện nay, việc giành 1 điểm hay cả 3 điểm trên sân Old Trafford không phải là quá khó với bất kỳ đội bóng nào, không nói đến đội có khát khao như Leicester. Cách đây 9 ngày, Tottenham cũng đã hạ Manchester United 3-0.

Vòng đấu qua, Leicester đã thụt lùi đến hai bước khi để Tottenham rút ngắn khoảng cách về điểm số và tiền đạo Jamie Vardy có thể sẽ bị treo giò 2 trận vì chiếc thẻ đỏ trong trận hòa West Ham 2-2. Vardy chắc chắn vắng mặt ở trận gặp Swansea và có thể bị FA treo giò thêm 1 trận nữa, vắng mặt tại trận đấu trên sân Old Trafford.

Thế nhưng, mọi chuyện đã có thể rất xấu với Leicester nếu như họ thua West Ham tuần qua, mà nhẽ ra kết quả phải là thế. Vị thần bóng đá đã không bỏ rơi Leicester khi trọng tài Jonathan Moss cho họ hưởng quả phạt đền ở phút bù giờ thứ 5. Bàn gỡ 2-2 từ chấm phạt đền đó như một cánh tay thò từ trên cao xuống nâng đỡ tinh thần thầy trò HLV Claudio Ranieri.

Kịch bản cuộc đua Premier League kịch tính nhất có thể phác thảo thế này: Tottenham thắng 3 trận trước West Brom, Chelsea, Southampton để có 77 điểm trước vòng cuối cùng; Leicester thắng Swansea, hòa M.U, thắng Everton để có 80 điểm trước vòng cuối cùng.

Vào vòng cuối, Tottenham gặp Newcastle trong khi Leicester tự quyết số phận của họ với trận đấu trên sân Stamford Bridge của Chelsea. Sẽ là tuyệt vời khi Ranieri giành chức vô địch trên sân của đội bóng đã hắt hủi ông cách đây 12 năm để quay sang chào đón Jose Mourinho.

Nhưng vẫn còn nhiều kịch bản khó lường khác, như Tottenham "buông súng" sớm hơn dự kiến hay Leicester quá căng thẳng lần lượt đánh mất từng lợi thế của mình. Mỗi trận đấu của hai đội từ giờ đến hết mùa giải là những trận hết sức hấp dẫn./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết