Tiếng Việt | English

01/02/2021 - 14:37

10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi ông Biden giảm quy mô gói kích cầu kinh tế

Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ngày 31/1 đã gửi thư kêu gọi Tổng thống Joe Biden giảm quy mô gói kích cầu kinh tế để có sự đồng thuận của cả hai đảng khi vấn đề được thảo luận trong tuần này.

Một nhóm gồm 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện ngày 31/1 thông báo rằng, họ sẽ sớm công bố gói kích thích trị giá 600 tỷ USD trong nỗ lực đạt được thỏa hiệp với chính quyền ông Biden.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Susan Collins của bang Maine dẫn đầu, cũng yêu cầu một cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden để thảo luận về đề xuất của họ. Quy mô đề xuất của các thành viên đảng Cộng hòa chưa bằng 1/3 so với kế hoạch trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do ông Biden và hầu hết các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội đã đưa ra.


Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP

“Chúng tôi ghi nhận lời kêu gọi của ông Biden về việc đoàn kết đất nước và muốn làm việc thiện chí với chính quyền của ông để giải quyết những thách thức về sức khỏe, kinh tế và xã hội trong cuộc khủng hoảng Covid-19”, Business Insider trích lá thư các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gửi ông Biden ngày 31/1.

Theo Thượng nghị sĩ Rob Portman của bang Ohio, đề xuất sẽ tập trung vào khoản thanh toán trực tiếp cho những người dân Mỹ kiếm được dưới 50.000 USD/năm và các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 100.000 USD/năm.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy của bang Louisiana cho biết, số tiền thanh toán trực tiếp sẽ cắt giảm so với đề xuất hiện tại của đảng Dân chủ là 1.400 USD xuống còn 1.000 USD. Trước đó, gói kích cầu của ông Biden sẽ hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD/người cho phần lớn dân Mỹ.  

Bức thư của các thành viên đảng Cộng hòa cũng chỉ ra các khoản cứu trợ trong kế hoạch. Theo đó, gói cứu trợ sẽ mở rộng khoản 300 USD trợ cấp thất nghiệp liên bang, cung cấp 160 tỷ USD trong ngân sách cho việc xét nghiệm SARS-CoV-2 và phân phối vaccine, đồng thời hỗ trợ cho trường học và Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương (Paycheck Protection Program).

Ông Portman và 9 thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Biden hành động theo lời kêu gọi “đoàn kết đất nước” và hợp tác với nhóm các thành viên đảng Cộng hòa trong việc tạo ra một gói cứu trợ nhỏ hơn.

“Hy vọng Tổng thống Biden sẽ gặp chúng tôi”, ông Portman nói.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông Biden nhấn mạnh rằng, ông sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận lưỡng đảng với đảng Cộng hòa về một gói cứu trợ kinh tế. Brian Deese, một cố vấn kinh tế hàng đầu của của Tông thống Biden nói rằng, Nhà Trắng đang xem xét đề nghị này và sẵn sàng thảo luận.

Ông Deese nói với NBC News hôm 31/1 rằng, ông Biden luôn sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mà đảng Cộng hòa đưa ra.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết ngân sách trong tuần này.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden có thể sẽ không thông qua kế hoạch của các thành viên đảng Cộng hòa, vốn cắt bỏ một số ưu tiên cứu trợ hàng đầu như tăng cường bảo hiểm thất nghiệp.

Tháng 12/2020, các lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ đã đạt được đồng thuận về gói cứu trợ trị giá 900 tỷ USD nhằm khôi phục nền kinh tế Mỹ sau các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, trong đó có khoản thanh toán trực tiếp 600 USD/người cho đa số dân Mỹ, khoản hỗ trợ thất nghiệp 300 USD/người cho đến ngày 14/3./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết