Tiếng Việt | English

11/09/2023 - 15:20

30 năm giữ lửa đờn ca tài tử

Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử (ĐCTT) huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An do vợ chồng ông Võ Minh Hoàng và bà Nguyễn Thanh Thúy (thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) làm nòng cốt từng nhiều lần thành lập rồi giải tán. Tuy nhiên, những người yêu đờn ca vẫn tìm đến với nhau và CLB được duy trì cho đến nay bởi những người có chung đam mê đờn hát.

Thành lập, tan rã rồi thành lập

Ông Võ Minh Hoàng vốn là “con nhà nòi” nên đam mê đờn ca đã sẵn trong người, không thể nào rời xa được. Ông Hoàng kể: “Ba tôi ngày trước là thầy đờn Tám Danh ở Thuận Mỹ (huyện Châu Thành) - quê hương của ông Cao Văn Lầu. Ông cố tôi theo nghiệp đờn ca, rồi ông nội và ba tôi cũng vậy. Vì thích đờn ca nên tôi mới gặp và gắn bó với bà xã. Bà ấy cũng là tài tử ca, giọng ngọt ngào, tình cảm”.

Tâm huyết với nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, ông Võ Minh Hoàng là nòng cốt, người nhen nhóm và giữ lửa Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Vĩnh Hưng

Tâm huyết với nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, ông Võ Minh Hoàng là nòng cốt, người nhen nhóm và giữ lửa Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Vĩnh Hưng

Có cùng đam mê, sở thích nên vợ chồng ông Hoàng động viên nhau duy trì CLB ĐCTT. Nhà ông bà trở thành nơi sinh hoạt đờn ca mỗi ngày. Sáng nào cũng vậy, chưa 6 giờ, nhà ông Hoàng bắt đầu có khách. Bà Thúy nấu nước pha cà phê, ông Hoàng mang mấy cây đờn trên vách xuống. Đờn sến, kìm, ghi-ta,... nhà ông đều có sẵn để chờ bạn tri âm.

Vừa đờn, ông Ngô Văn Đền vừa nói: “Ba tôi xưa là thầy đờn ở Tân Hưng nên tôi cũng mê đờn ca lắm. Tôi từ Tân Hưng dời nhà sang đây, cứ tưởng phải bỏ luôn thú đờn ca nhưng may lại gặp anh Hoàng và CLB. Tôi tham gia tới nay cũng hơn 10 năm. Thú vui đờn ca này lạ lắm, đã “dính” vô là không bỏ được”.

CLB ĐCTT huyện Vĩnh Hưng nhiều lần tan rã do các thành viên không sắp xếp được thời gian, nhưng rồi, sau đó thành lập lại và duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi ngày cho đến nay. Hiện tại, CLB có khoảng 20 thành viên, sinh hoạt đều đặn mỗi ngày từ 6-9 giờ tại nhà ông Hoàng. Các thành viên ngồi lại với nhau, người đờn, người ca, vừa thưởng thức, vừa giúp nhau chỉnh sửa những chỗ ca chưa chuẩn, đờn chưa hay và cùng tập luyện bài ca mới.

Nòng cốt của phong trào

Để CLB sinh hoạt đều đặn, duy trì bền bỉ như hiện tại, vợ chồng ông Hoàng bỏ nhiều công sức. Ông Hoàng nhận dạy đờn, ca hoàn toàn miễn phí. Bất cứ ai thích đờn, ca cứ đến tìm vợ chồng ông để học nghề. Bao nhiêu kỹ thuật, am hiểu về ĐCTT, ông đều truyền lại với mong muốn người học sẽ thêm hiểu, thêm yêu và tiếp tục duy trì, lan tỏa nghệ thuật ĐCTT Nam bộ.

Ông Hoàng kể: “Tôi chỉ mong có thể dạy cho nhiều người để phong trào ĐCTT ở địa phương phát triển. Có sân chơi sau giờ làm việc vừa vui, thoải mái, vừa gắn kết hàng xóm, láng giềng. Trước đây, khi còn đủ sức khỏe, kinh phí, thỉnh thoảng, tôi đến các xã trong huyện xin phép mở lớp dạy ĐCTT căn bản. Sau này, tôi chỉ dạy ở nhà”.

Nhà ông Võ Minh Hoàng (thị trấn Vĩnh Hưng) trở thành điểm sinh hoạt của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Vĩnh Hưng

Nhà ông Võ Minh Hoàng (thị trấn Vĩnh Hưng) trở thành điểm sinh hoạt của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Vĩnh Hưng

Vì say mê bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc nên vợ chồng ông Hoàng không nề hà khó khăn, vất vả, sẵn sàng tốn công sức, chi phí để duy trì hoạt động CLB, tạo điều kiện để nhiều người biết đến và tham gia phong trào. Bà Lê Thị Mỹ - thành viên CLB ĐCTT huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “CLB sinh hoạt trên tinh thần tự nguyện, các thành viên tự đóng góp kinh phí để trà bánh cùng nhau. Thỉnh thoảng, anh Hoàng nhận show cho CLB biểu diễn phục vụ tiệc hoặc khu du lịch. Nguồn thu có được dùng làm quỹ sinh hoạt của CLB. Chúng tôi bàn nhau sắp tới sẽ tổ chức hát với nhau mỗi tuần 1 đêm. Lúc đó, mọi người sẽ có cơ hội biểu diễn các tiết mục đã tập luyện, giao lưu, chia sẻ. Tôi nghĩ vui lắm!”.

Được biết, ý tưởng đó cũng do vợ chồng ông Hoàng đề xuất với mong muốn tạo sân chơi cho thành viên CLB. Địa điểm được chọn cũng tại nhà của ông bà. Bà Thúy nói: “Bây giờ, các con đều lớn, có việc làm, cuộc sống ổn định, vợ chồng tôi không còn lo lắng gì nhiều nên có điều kiện thì chung tay cùng anh em tạo sân chơi cho CLB. Anh chị em đến nhà đờn ca, chúng tôi cũng tham gia, vừa vui, vừa gắn bó. Nhắm sức mình đến đâu thì cố gắng đến đó thôi”. Sự cố gắng của ông Hoàng, bà Thúy tạo nên nguồn động lực mạnh mẽ duy trì hoạt động của CLB ĐCTT huyện Vĩnh Hưng.

Từ những năm 90 cho đến hiện nay là một quãng đường dài, CLB ĐCTT huyện Vĩnh Hưng vẫn âm thầm, bền bỉ tồn tại và phát triển nhờ nỗ lực không ngừng của những tài tử như ông Hoàng, bà Thúy và các thành viên trong CLB./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết