Tiếng Việt | English

29/12/2024 - 19:01

5 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2024

Năm 2024 các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triệu hồi hơn 73.000 xe dính lỗi, trong đó có những vụ triệu hồi ô tô lớn nhất lần lượt gọi tên Toyota và Honda.

Cùng với hàng trăm ngàn xe mới bán ra thị trường trong suốt gần 1 năm qua, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam cũng thực hiện hàng loạt chương trình triệu hồi ô tô để khắc phục lỗi, cũng như các sự cố có thể gây mất an toàn cho người sử dụng.

Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong năm 2024, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai đến 33 đợt triệu hồi ô tô các loại bị lỗi để khắc phục, với tổng số xe bị triệu hồi lên đến 73.082 xe. So với năm 2023, số vụ triệu hồi ô tô tại Việt Nam giảm 6 vụ nhưng lượng xe bị ảnh hưởng lại tăng tới 19.758 xe. Trong đó, các đợt triệu hồi lớn nhất do Toyota và Honda thực hiện liên quan đến hàng ngàn xe ô tô "dính" lỗi khác nhau.

Các vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2024 lần lượt gọi tên Toyota và Honda (Ảnh: Bá Hùng)

Dưới đây là 5 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2024:

1. Toyota triệu hồi 25.971 xe Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross dính lỗi liên quan đến đai ốc giảm chấn trước

Vụ triệu hồi xe có số lượng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất do Toyota triển khai vào tháng 1/2024 liên quan đến 25.971 xe. Trong đó, có 15.368 xe Veloz Cross nhập khẩu, 4.292 xe Veloz Cross lắp ráp trong nước, 3.514 xe Avanza Premio nhập khẩu, 2.349 xe Avanza Premio lắp ráp trong nước và 448 xe Yaris Cross.

Vụ triệu hồi xe có số lượng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất do Toyota triển khai vào tháng 1/2024 liên quan đến 25.971 xe (Ảnh: Bá Hùng)

Theo Toyota Việt Nam, giảm chấn trước trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng sử dụng đai ốc để lắp lên xe. Do vấn đề thiết kế, lực siết đai ốc giảm chấn có thể không đủ. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho chiếc xe thiếu ổn định trong quá trình sử dụng. Với lượng xe bị ảnh hưởng khá nhiều, đợt triệu hồi này sẽ kéo dài từ ngày 19/1/2024 đến hết ngày 19/1/2027.

2. Honda triệu hồi 14.230 xe Jazz, Civic, CR-V, Accord, City bị lỗi bơm nhiên liệu

Đầu tháng 5/2024, Honda Việt Nam khiến không ít khách hàng của hãng lo lắng khi công bố chương trình triệu 5 mẫu xe tại thị trường Việt Nam, với số lượng lên đến 14.230 xe, gồm Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City sản xuất từ ngày 05/9/2017 đến 08/1/2019. Bên cạnh đó, có 68 xe Honda khác (sản xuất từ 2019 đến 2023) dù không nằm trong lô hàng sản xuất nêu trên, nhưng đã có lịch sử tiến hành thay thế bơm nhiên liệu và cần được triệu hồi để kiểm tra.

Lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu khiến Honda triệu hồi hơn 14.000 xe trong năm 2024 (Ảnh: Bá Hùng)

Lý do triệu hồi theo thông báo của Honda để khắc phục hiện tượng cánh bơm nhiên liệu bị biến dạng trong quá trình vận hành, khiến cho bơm nhiên liệu không hoạt động, dẫn đến hiện tượng chết máy khi đang lái.

3. Honda triệu hồi 11.005 xe CR-V, Civic và Civic Type R bị lỗi liên quan đến thước lái

Khi đợt triệu hồi hơn 14.000 xe do vấn đề về bơm nhiên liệu chưa kịp kết thúc, đầu tháng 11/2024 Honda Việt Nam tiếp tục triển khai một đợt triệu hồi khác với số lượng xe lên đến 11.005 chiếc. Trong số này, có 7.104 xe Honda CR-V lắp ráp tại Việt Nam cũng như nhập khẩu từ Thái Lan có thời gian xuất xưởng từ ngày 18/9/2023 đến 25/9/2024. Bên cạnh đó, còn có 3.870 xe Honda Civic nhập khẩu từ Thái Lan, sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 03/11/2021 đến 17/11/2023. Số còn lại được xác định gồm 31 chiếc Honda Civic Type R nhập khẩu từ Nhật Bản.

Đầu tháng 11/2024 Honda Việt Nam tiếp tục triển khai một đợt triệu hồi khác với số lượng xe lên đến 11.005 chiếc (Ảnh: Bá Hùng)

Theo Honda, trên những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi, lượng mỡ bôi trơn trong bộ truyền trục vít của thước lái có thể bị giảm dần trong quá trình sử dụng, dẫn đến lực ma sát tăng lên và gây ra hiện tượng dính. Điều này khiến vô-lăng phát ra tiếng ồn bất thường và có thể rung khi đánh lái. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi người điều khiển không kiểm soát được xe một cách chính xác.

4. Toyota triệu hồi 6.368 xe Raize, Avanza Premio, Veloz Cross bị lỗi càng phanh trước

Cùng với đợt triệu hồi gần 26.000 xe do lỗi đai ốc giảm chấn, đầu năm 2024 Toyota cũng triển khai song song chương trình triệu hồi liên quan đến 6.368 xe, gồm 3.710 xe Veloz Cross, 710 xe Avanza Premio và 1.948 xe Toyota Raize. Các xe này được xác định sản xuất từ ngày 12/9 đến 27/10/2022 dính lỗi liên quan đến chụp bụi chốt trượt càng phanh trước.

Đầu năm 2024, Toyota triển khai đợt triệu hồi liên quan đến 6.368 xe, gồm Veloz Cross, Avanza Premio và Toyota Raize (Ảnh: Bá Hùng)

Cụ thể, chốt trượt càng phanh trước trang bị chụp bụi để tránh bụi, nước lọt vào. Trong quá trình lắp ráp cụm càng phanh trước, dụng cụ lắp ráp có thể cọ vào chụp bụi chốt trượt này gây nên hư hại trên chụp bụi. Nếu nước lọt vào chụp bụi và gây gỉ, má phanh có thể bị mòn sớm hơn.

5. Honda triệu hồi 2.695 xe bị lỗi bơm nhiên liệu cao áp

Tháng 11/2024, dữ liệu triệu hồi ô tô của Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục xuất hiện cái tên Honda. Gần 3.000 chiếc Honda CR-V thuộc phiên bản hybrid - CR-V e:HEV RS do Honda Việt Nam phân phối theo diện xe nhập khẩu từ Thái Lan dính lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu và cần được triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa. Tất cả được xác định sản xuất tại nhà máy của Honda ở Thái Lan trong khoảng thời gian từ 24/8/2023 đến 11/9/2024, do Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Gần 3.000 chiếc Honda CR-V thuộc phiên bản hybrid - CR-V e:HEV RS do Honda Việt Nam phân phối theo diện xe nhập khẩu từ Thái Lan bị lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu (Ảnh: Bá Hùng)

Theo Honda, bơm nhiên liệu trên các xe CR-V e:HEV RS thuộc diện triệu hồi có khả năng bị nứt, dẫn đến rò rỉ xăng, khi khởi động xe không tải hoặc lái xe, người dùng có thể ngửi thấy mùi xăng. Qua quá trình tìm hiểu, phía Honda xác định, nguyên nhân là do vật liệu tạo thành bơm nhiên liệu áp suất cao ở trên những chiếc xe này không được nung đủ nhiệt, nên không đảm bảo về mức độ gia cố. Khi động cơ khởi động, xăng sẽ rò rỉ từ các vết nứt này./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/5-vu-trieu-hoi-o-to-lon-nhat-viet-nam-nam-2024-18524122715214901.htm

Chia sẻ bài viết