Tiếng Việt | English

16/08/2020 - 19:35

Ai Cập, Sudan và Ethiopia tiếp tục đàm phán về đập Phục Hưng

Thủ tướng Ai Cập Madbouly đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đàm phán để đạt được một thỏa thuận ràng buộc về việc xả nước và vận hành con đập.

Một cuộc họp chung sáu bên sẽ được tổ chức vào hôm nay (16/8), để thảo luận về những điểm còn bất đồng trong thỏa thuận xả nước vào đập Phục hưng ở Ethiopia.


Đập thủy điện đại Phục hưng ở Ethiopia. Ảnh: Skynewsarabia.

Cuộc họp gồm các Bộ trưởng Thủy lợi và Ngoại giao của Ai Cập, Sudan và Ethiopia, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, đại diện Liên minh châu Phi và  Tổ chức liên chính phủ về phát triển (IGAD).

Trước đó trong cuộc gặp với người đồng cấp Sudan Abdullah Hamdok hôm qua (15/8) tại Khartoum, Thủ tướng Ai Cập Mustafa Madbouly đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đàm phán để đạt được một thỏa thuận ràng buộc về việc xả nước và vận hành con đập theo cách bảo vệ quyền, lợi ích của ba nước.

Hai bên tái cam kết đàm phán là cách tốt nhất để đạt được lợi ích của người dân trong khu vực đồng thời bày tỏ nguyện vọng về thành công của các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của Liên minh châu Phi, nhấn mạnh không nên thực hiện bất kỳ biện pháp đơn phương nào trước khi đạt được thỏa thuận thỏa đáng cho ba bên.

Ai Cập, Sudan và Ethiopia đã tham gia vào các cuộc đàm phán từ năm 2011, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận liên quan tới đập thủy điện đại Phục hưng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết