Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 08:27

Ấn Độ, Việt Nam tăng cường hợp tác hàng hải và cứu trợ thảm họa

Ngoài mục đích hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch, chuyến thăm của tàu INS Kiltan cũng nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân hai nước, đóng góp vào an ninh và ổn định của khu vực.


Tàu INS Kiltan tại Cảng Nhà Rồng. (Ảnh: Twitter)

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông tin mạng Hindustan Times cho biết, tàu hộ vệ INS Kiltan của Hải quân Ấn Độ ngày 24/12 đã cập cảng Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh), bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.

Ngoài ra, tàu INS Kiltan còn chở theo 15 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Đây là một phần trong những nỗ lực của New Delhi nhằm hỗ trợ các quốc gia trong khu vực giữa đại dịch COVID-19.

Chuyến thăm của tàu INS Kiltan cũng nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân hai nước, đóng góp vào an ninh và ổn định của khu vực.

Khi khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, tàu INS Kiltan sẽ tiến hành một cuộc diễn tập với Hải quân Nhân dân Việt Nam trên Biển Đông từ ngày 26-27/12.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, tàu INS Kiltan đến Việt Nam trong khuôn khổ "Sứ mệnh Sagar-III" - một phần trong hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của New Delhi dành cho các quốc gia thân thiện trong thời kỳ đại dịch.

Hàng cứu trợ sẽ được giao cho Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai của Việt Nam. Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định sự hỗ trợ này thể hiện mối quan hệ giao lưu nhân dân sâu đậm giữa 2 quốc gia thân thiện.

Sứ mệnh Sagar-III được triển khai theo tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về an ninh và tăng trưởng cho tất cả trong khu vực (SAGAR).

Sứ mệnh cũng tái khẳng định vị thế của New Delhi là một đối tác đáng tin cậy và Hải quân Ấn Độ là đối tác an ninh ưu tiên và chủ động. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã bàn giao 1 trong 12 tàu tuần tra đang được đóng cho Việt Nam theo gói tín dụng trị giá 100 triệu USD.

Trong cuộc họp thượng đỉnh song phương vừa qua, Thủ tướng Modi đã mô tả Việt Nam là "trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động Hướng Đông và đồng minh quan trọng trong tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết