Tiếng Việt | English

27/12/2020 - 13:20

Bác sĩ Võ Thị Định – Gần 30 năm chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Gần 30 năm gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dù là bác sĩ (BS) điều trị hay cán bộ lãnh đạo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An - Thạc sĩ, BS Võ Thị Định luôn được đồng nghiệp quý mến, bệnh nhân tin cậy. Chị là tấm gương sáng về tình yêu nghề, sự hết lòng vì người bệnh.

Tâm huyết với nghề

Cha tham gia kháng chiến và hy sinh khi BS Võ Thị Định chỉ vừa 2 tuổi, một mình mẹ tần tảo nuôi các con khôn lớn. Thấy được sự vất vả của mẹ, ngay từ nhỏ, chị luôn nỗ lực học tập thật tốt với ước mơ trở thành BS. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y dược TP.HCM, từ năm 1992, chị gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho đến nay.

Bác sĩ Võ Thị Định là tấm gương sáng về tình yêu nghề, sự hết lòng vì người bệnh

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em là nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao phó, BS Định có nhiều nỗ lực, luôn tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo và quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị tham mưu kịp thời với Sở Y tế các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, đặc biệt là giảm tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ, giảm tử vong sơ sinh, sàng lọc ung thư cổ tử cung, ung thư nhũ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em.

Được phân công phụ trách phòng khám Sản phụ khoa – Kế hoạch hóa gia đình, chị lãnh đạo phòng khám thực hiện cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS, sức khỏe trẻ em an toàn, hiệu quả; trang bị các dụng cụ hiện đại; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và triển khai các kỹ thuật mới kết hợp thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao y đức hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ đó, phòng khám hoạt động ngày càng hiệu quả, số lượt khách hàng đến nhận dịch vụ ngày càng tăng. Đặc biệt, phòng khám chú trọng đẩy mạnh hoạt động sàng lọc trước sinh bằng siêu âm và xét nghiệm máu, sàng lọc HIV cho thai phụ, tầm soát ung thư cổ tử cung,…..

Nhiều trường hợp dị tật thai, tiền ung thư cổ tử cung được phát hiện và tư vấn chuyển tuyến, xử trí kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dân số tỉnh Long An. Nhằm tìm ra những giải pháp góp phần nâng cao sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, chị thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học liên quan. Kết quả, các đề tài được ứng dụng có hiệu quả trong công tác chăm sóc SKSS cho phụ nữ sinh đẻ, phụ nữ mang thai; định hướng phát triển phòng khám.

Số bệnh nhân đến phòng khám tăng qua từng năm thể hiện sự tin cậy đối với đội ngũ y, bác sĩ tại phòng khám mà BS Định đóng vai trò là “đầu tàu” gương mẫu. Đối với chị, nghề nào cũng cần phải có sự trau dồi, học tập liên tục, nhất là thầy thuốc. Từ đó mới có thể nâng cao tay nghề, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng hiệu quả.

Hết lòng vì bệnh nhân

Có dịp đến gặp gỡ BS Định cùng các y, BS tại phòng khám mới cảm nhận được sự gần gũi, thân thương như người một nhà tại đây. Lúc nào cũng vậy, dù công việc rất nhiều, đôi khi quá tải, chị vẫn không quên nhắc nhở các đồng nghiệp phải cư xử nhỏ nhẹ, luôn coi trọng bệnh nhân. Bởi, chị luôn tâm niệm: “Người cán bộ y tế cần điều trị cho bệnh nhân bằng tri thức và cần chăm sóc cho bệnh nhân bằng cả tấm lòng”.

Phòng khám Sản phụ khoa – Kế hoạch hóa gia đình hoạt động ngày càng có hiệu quả, số lượt khách hàng đến nhận dịch vụ ngày càng tăng

Qua nhiều năm công tác, chị có nhiều đóng góp thực hiện các mô hình học tập làm theo gương Bác Hồ như “Lắng nghe ý kiến người bệnh”, “Phòng khám bệnh thân thiện”, “Chia sẻ”. Đây là những mô hình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc giàu y đức, hết lòng vì người bệnh. Và cảm động nhất là mô hình “Uống nước nhớ nguồn” góp kinh phí xây mộ cho 1 cán bộ nguyên là lãnh đạo của đơn vị đã mất, thể hiện sự biết ơn và trách nhiệm của thế hệ sau đối với người đi trước.

Nhiều năm gắn bó với nghề, BS Định có thật nhiều kỷ niệm đẹp với các bệnh nhân của mình, đây là “hành trang” đáng nhớ của chị trong suốt gần 30 năm theo nghề thầy thuốc. Kỷ niệm ấy có khi thì là bữa cơm đạm bạc nhưng ấm áp tình người trong những dịp đi công tác, khám bệnh cho bệnh nhân vùng sâu vùng xa vào những năm 1994-1995 trong mùa lũ Đồng Tháp Mười; có khi là cái siết tay thật chặt của bệnh nhân khi chị cùng họ vượt qua nỗi đau khi điều trị; và có khi đó là một bức thư viết tay nắn nót, cám ơn sự động viên, giúp đỡ của BS từ một cô bé trót lỡ mắc sai lầm khi mang thai ở lứa tuổi còn đi học, cô bé được chia sẻ, lắng nghe từ BS Định và xem chị là người mẹ thứ hai của mình;… Với BS Định, một khi đã theo nghề thầy thuốc, bản thân phải xem bệnh nhân như người thân ruột thịt, nỗi đau của bệnh nhân cũng là nỗi đau của mình để đồng cảm, chia sẻ và hết lòng chăm sóc, điều trị.

Đặc biệt, vào năm 2008, là thời điểm rất khó khăn khi đơn vị chuyển sang cơ sở làm việc mới, bệnh nhân chưa quen và khó tìm được cơ sở mới, nhất là bệnh nhân ở quê lên. Để thuận tiện nhất cho người bệnh, bảo đảm duy trì và phát triển lượng bệnh cho phòng khám, chị thống nhất trong Ban lãnh đạo cho nhận bệnh tại cơ sở cũ và bố trí xe chở bệnh nhân về cơ sở mới. Chị mạnh dạn xin chủ trương của Sở Y tế, UBND tỉnh để tổ chức khám bệnh ngày thứ 7, chủ nhật, lễ, vừa đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân vừa góp phần cải thiện thu nhập cho cán bộ, viên chức đơn vị. Nhiều bệnh nhân các huyện xa của tỉnh hay ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre cũng tìm đến phòng khám. Đây là động lực, thành quả mà BS Định cùng các đồng nghiệp càng phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn để không phụ lòng tin yêu của người bệnh.

Trưởng phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An – BS Nguyễn Thị Kim Sa chia sẻ: “Qua hơn 20 năm làm việc, gắn bó với BS Định, tôi nhận thấy chị là người lãnh đạo có đủ “Tâm – Tầm và Tài”. Chị luôn đặt tập thể lên hàng đầu, lắng nghe nhân viên, ghi nhận những thành quả cống hiến của tập thể để tạo ra nhiều động lực chung. BS Định biết vận dụng ý kiến đóng góp, phê bình xây dựng để thay đổi, hoàn thiện bản thân và cho tập thể. Chị cũng là người có tinh thần cầu tiến, luôn nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn. Chị còn là chỗ dựa tinh thần cho đồng nghiệp khi gặp khó khăn, luôn tôn trọng đồng nghiệp của mình”.

Với sự gắn bó và đóng góp cho ngành, BS Định vinh dự nhận được kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân nhân, kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam; danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, bằng khen của Thủ tướng chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, nhiều năm liền chị được Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được nhận 3 bằng khen của UBND tỉnh. Chị là một trong những đại biểu tiêu biểu của tỉnh tham gia chuyến hành trình về quê Bác và tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Hà Nội.

Đây đều là những ghi nhận xứng đáng với nỗ lực của chị trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, có lẽ phần thưởng cao quý nhất của BS Định chính là những phát triển của ngành Y tế về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe  sinh sản; những nụ cười, niềm tin của bệnh nhân đối với người thầy thuốc.

Thời gian trôi qua thật nhanh, cuối năm nay, bác sĩ Võ Thị Định sẽ chia tay với các đồng nghiệp và bệnh nhân sau bao nhiêu năm gắn bó. Dù đã dành hơn một nửa cuộc đời cho nghề thầy thuốc, BS Định vẫn còn nhiều tâm huyết, trăn trở với công việc này. Chị mong muốn các y, bác sĩ thế hệ sau sẽ tiếp nối được những dự định mà chị còn dang dở, đưa phòng khám ngày càng thu hút bệnh nhân nhiều hơn, không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo được lòng tin, ấn tượng đẹp trong lòng bệnh nhân.

Chị cũng hy vọng rằng công tác chăm SKSS, dinh dưỡng cho trẻ em ngày càng được quan tâm nhiều hơn nữa, nhất là phụ nữ, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, trẻ em lứa tuổi vị thành niên,… để phụ nữ không chỉ đủ sức khỏe, chăm lo gia đình và còn có nhiều cơ hội phấn đấu, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội; để cho các em – những thế hệ tương lai của đất nước có một sức khỏe tốt, thông minh, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết