Tiếng Việt | English

17/08/2021 - 17:00

Bài học cho những kẻ đưa người xuất, nhập cảnh trái phép

Chỉ vì tham vài trăm ngàn đồng tiền công khi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, một số người trở thành tội phạm. Hành vi tiếp tay cho nhập cảnh trái phép vừa vi phạm pháp luật, vừa tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch Covid-19 vào nội địa.

Bộ đội biên phòng cùng các lực lượng ngày đêm “căng mình” trên tuyến biên giới vừa bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tham vài trăm ngàn đồng để nhận 1 năm tù

Sáng ngày 01/3/2021, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp, 24 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Đây cũng là vụ án đầu tiên liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được đưa ra xét xử.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16 giờ ngày 26/8/2020, tổ công tác của lực lượng an ninh Công an huyện Thạnh Hóa phối hợp Công an xã Tân Hiệp tổ chức tuần tra trên đoạn kênh Trung Tâm (ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa), phát hiện Nguyễn Hữu Hiệp đang điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 62S1-034.04 chở theo một phụ nữ người Campuchia tên Vann Choum (xã Solo Krom, huyện Siêm Riệp, tỉnh Siêm Riệp) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe kiểm tra và mời về Công an xã Tân Hiệp làm việc.

Sau một hồi quanh co, cuối cùng, Hiệp thừa nhận, được cha nuôi tại huyện Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng nhờ sang Campuchia chở người phụ nữ này về khu vực cầu Mỏ Heo, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, với giá 500 ngàn đồng tiền công. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Hiệp nhận lời chở người nhập cảnh trái phép vào tỉnh Long An trong lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước đó vài ngày, Hiệp 2 lần đưa trót lọt 2 người Việt Nam từ huyện Đức Huệ qua nhà cha nuôi với giá mỗi lần 400 ngàn đồng. Trước hành vi của Hiệp, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp bị xử phạt 1 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép (Ảnh tư liệu: Thúy Phượng)

Sau thời gian điều tra, truy tố, vụ án được TAND tỉnh đưa ra xét xử. Dù rằng tại phiên tòa, bị cáo Hiệp hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội và tha thiết xin được giảm nhẹ hình phạt; luật sư Nguyễn Anh Trí bào chữa cho bị cáo cũng viện dẫn nhiều tình tiết giảm nhẹ để đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng mức án treo dành cho Hiệp nhưng không thể thuyết phục được Hội đồng xét xử.

Theo thẩm phán Dương Ngọc Thành - Chủ tọa phiên tòa, hành vi của bị cáo Hiệp nguy hiểm cho xã hội, gây mất ổn định tại địa phương, nhất là khu vực biên giới. “Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đưa người nhập cảnh trái phép có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhưng bị cáo vẫn bất chấp để thực hiện. Điều đó cho thấy, bị cáo xem thường pháp luật” - thẩm phán Dương Ngọc Thành khẳng định tại phiên tòa xét xử. Cuối cùng, sau phần nghị án, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp mức án 1 năm tù.

Chỉ vì tham vài trăm ngàn đồng tiền công mà bị cáo phải chịu mức án tù. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người có ý định vi phạm các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Những cái giá phải trả

Trong lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân không được phép qua lại biên giới, ngoại trừ việc qua lại từ đường cửa khẩu quốc tế, vì thế, một số đối tượng sẵn sàng móc nối để chở người vượt biên trái phép. Nguyễn Văn Lũy, 33 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, là một trường hợp như vậy. Hành nghề xe ôm, thường xuyên nhận chở khách tại Cửa khẩu Mộc Bài, Lũy quen biết với một người đàn ông Hàn Quốc nên khi dịch bùng phát, Lũy được người đàn ông này nhờ móc nối để đưa em trai từ TP.HCM tìm cách vượt biên qua Campuchia để cùng về nước với giá thỏa thuận 1.000 USD. Đang trong lúc thiếu tiền nên Lũy nhận lời ngay.

Tuy nhiên, khi đang tìm cách đưa người vượt biên trái phép qua Campuchia thì Lũy bị Tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An phát hiện bắt giữ tại khu vực chợ Tho Mo, xã Mỹ Quý Tây, vào tối ngày 07/8/2020.

Bị cáo Nguyễn Văn Học lĩnh án 6 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép (Ảnh tư liệu: Lệ Hằng)

Tương tự là trường hợp Nguyễn Bá Tòng, 30 tuổi, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, sau một lần đưa 2 người qua biên giới trót lọt với giá 2,4 triệu đồng, Tòng tiếp tục tổ chức đưa người vượt biên trái phép. Tuy nhiên, trong lần thứ 2 vào tối 23/7/2020, Tòng bị lực lượng Công an xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa tóm gọn cùng 4 vị khách chưa kịp qua bên kia biên giới. Cả Lũy và Tòng sau đó đều phải nhận mức án 1 năm tù cho hành vi của mình.

Ngoài các trường hợp tổ chức xuất cảnh trái phép, nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn lợi dụng nhu cầu về nước tránh dịch của người dân đang làm ăn bên phía nước bạn Campuchia để tổ chức nhập cảnh trái phép. Thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh bên phía Campuchia khá phức tạp và lợi dụng nhu cầu về nước đón Tết Nguyên đán của người dân, Nguyễn Văn Học, 46 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, đã móc nối với 1 đối tượng người Campuchia tổ chức hẳn đường dây đưa người nhập cảnh trái phép về nước với giá 1 triệu đồng/người.

Sau 1 lần thành công khi đưa được 5 người về nước thì chuyến xe thứ 2, Học bị phát hiện khi đang cầm lái xe ôtô 16 chỗ chở 5 người nhập cảnh trái phép vào thị xã Kiến Tường. 2 lần tổ chức nhập cảnh trái phép với 10 triệu đồng tiền công đổi lại là mức án 6 năm tù cho Học.

Theo Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh - Võ Thành Đủ, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 14 vụ/35 bị cáo, chuyển VKSND cùng cấp truy tố 10 vụ/23 bị cáo với các tội danh liên quan đến hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, TAND 2 cấp tỉnh Long An đã xét xử 6 vụ án/11 bị cáo. Ngoài ra, cơ quan điều tra công an các huyện còn tiến hành điều tra một số vụ việc liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Ngay từ khi dịch bùng phát, VKSND tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, VKSND cấp huyện tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm các vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh đều được xử lý nghiêm, nhanh chóng, kịp thời, sớm đưa ra xét xử nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tạo sức răn đe, phòng ngừa chung cũng như góp phần phòng, chống dịch Covid-19” - Chánh Văn phòng VKSND tỉnh - Võ Thành Đủ thông tin./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết