Tiếng Việt | English

05/04/2021 - 10:51

Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Lạc: Điểm sáng điển hình phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, lực lượng dân quân thường trực xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phát huy, nhân rộng các mô hình, việc làm hay, gương người tốt trong toàn lực lượng để xây dựng hình ảnh đẹp của người dân quân.

Các thành viên thường trực Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Lạc thường xuyên chăm sóc vườn rau và cho heo ăn trong lúc rảnh rỗi

Các thành viên thường trực Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Lạc thường xuyên chăm sóc vườn rau và cho heo ăn trong lúc rảnh rỗi

Trở lại xã Mỹ Lạc vào những ngày này, dọc theo Đường tỉnh 817 là những cánh đồng lúa xen với những ruộng hoa, màu thâm canh. Cuộc sống của người dân ngày được nâng cao. Trẻ em tíu tít đến trường. Tình hình an ninh - quốc phòng và trật tự, xã hội được giữ vững.

Tại trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, lực lượng dân quân thường trực luôn có mặt đầy đủ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã - Trần Văn Truyền cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã và Ban CHQS huyện, lực lượng dân quân thường trực luôn duy trì trực đầy đủ, đồng thời phối hợp lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT)”.

Phát huy tinh thần nêu gương, ông Trần Văn Truyền lập nhiều thành tích được cấp trên khen thưởng, điển hình: Vào tháng 5-2019, khi đi ngang qua cầu Bà Mía, nghe người dân hô hoán có em học sinh lớp 9, Trường THCS Mỹ Lạc bị té xuống sông, ông Truyền nhanh trí cứu sống kịp thời. Với thành tích cứu người, ông được Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen vì hành động dũng cảm.

Hay, dân quân thường trực Ngô Thành Nghĩa, trên đường đi đến trụ sở nhặt được ví tiền gần 4 triệu đồng, đã tìm cách trả lại cho người bị mất. Với thành tích này, anh được UBND xã tặng giấy khen và tuyên dương thành tích.

Mùa khô năm 2020, Ban CHQS xã nhận được tin báo có đám cháy tại Trường THPT Mỹ Lạc, đã huy động lực lượng dân quân tham gia cùng trường học, Công an xã và người dân khu vực, kịp thời dập tắt, không để cháy lan ra rừng tràm của người dân.

Lực lượng dân quân thường trực còn thường xuyên phối hợp hội viên Chữ thập đỏ xã kịp thời sơ cấp cứu nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông; phối hợp chặt chẽ Công an xã, các ban ấp xử lý triệt để tình trạng xuyệc điện bắt cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Ban CHQS xã huy động dân quân thường trực tăng cường cải tạo đất (đất cát) để trồng rau và nuôi heo rừng. Đến nay, khu vườn của Ban CHQS xã được Ban CHQS huyện chọn là mô hình điểm cho các đơn vị noi theo. Anh Ngô Thành Nghĩa chia sẻ: “Những lúc rảnh rỗi, anh em thường xuyên chăm sóc vườn rau và heo. Rau trồng không chỉ cải thiện bữa ăn cho đơn vị mà còn san sẻ cho người dân xung quanh trụ sở để gắn kết thêm tình quân - dân”.

Ban CHQS xã nhận chăm sóc, phụng dưỡng gia đình chính sách Nguyễn Thị Trâm, ngụ ấp Bà Mía (gia đình thương binh liệt sĩ). Vào dịp lễ, tết, đơn vị đều có tặng quà; hàng tháng đều xuống nhà chăm sóc vườn rau cho bà Trâm. Ngoài ra, đơn vị vận động 80 triệu đồng cho đối tượng bộ đội xuất ngũ gặp hoàn cảnh khó khăn (anh Bùi Tuấn Khanh, ngụ ấp Mỹ Hòa); vận động hỗ trợ 80 triệu đồng cho hộ chị Phạm Thị Yến Ngọc, ngụ ấp Bà Mía, trong chương trình Tình nghĩa quân - dân, cho đối tượng gặp khó khăn về nhà ở.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã - Trần Văn Truyền cho biết thêm: “Để nhân rộng những việc làm hay, mô hình gắn kết quân - dân, Ban CHQS xã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn đơn vị. Đồng thời, phối hợp Ban CHQS huyện và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho học sinh trong độ tuổi thanh niên. Qua đó, góp phần khơi dậy lòng yêu nước của thế hệ trẻ”.

Với những nỗ lực, từ năm 2016 đến nay, Ban CHQS xã thường xuyên giữ vị trí tốp đầu của khối quân sự  trong toàn huyện. Cụ thể, các năm 2016, 2017, 2018, 2019 và 2020, Ban CHQS xã đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đứng trong tốp các đơn vị có thứ hạng 3 trở lên. Riêng cá nhân ông Trần Văn Truyền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh trong các năm 2016, 2017 và 2018. Cũng trong năm 2020, đơn vị đoạt giải III  Hội thi Sáng kiến kỹ thuật do Bộ CHQS tỉnh tổ chức./.

 Đại Lâm

Chia sẻ bài viết