Tiếng Việt | English

16/03/2019 - 10:26

Bâng khuâng màu áo xanh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong cuộc sống vô thường, thật lạ, có những màu sắc lại gây thương nhớ, bâng khuâng, chộn rộn trong con tim bé nhỏ. Là màu hoa xuân nở bát ngát rực rỡ trong vườn với xanh, đỏ, tím, vàng. Là màu khói lam chiều quê nhà yên ả bay lên trên mái ngói phủ màu thời gian rêu phong. Là màu mực tím tuổi học trò thơm trang vở mới… Và là màu áo xanh thiên thanh hiện hữu của tuổi trẻ đang ngút trời sức sống. Tuổi trẻ của ta đã đi qua không biết bao nhiêu mùa với màu áo xanh tình nguyện, lòng rộn ràng khi nỗi nhớ cứ thế tràn về khắp mọi mạch máu con tim.

Những ngày tháng ba, sức trẻ ngập tràn. Cái sức trẻ ủ trong màu nắng vàng ươm như rót mật, trong làn mưa phùn lất phất rất nhẹ. Tháng ba của tuổi trẻ, tháng của thanh niên gọi mời. Từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy người người tất bật với kế hoạch ra quân. Tháng ba khơi mào cho những con tim đã ấp ủ bấy lâu nay. Ta nhớ nôn nao những ngày ngồi ở giảng đường, sáng đến lớp, chiều tụ họp với các “chiến hữu” đợi ngày ra quân thắng lợi. Những ngày tháng ba xưa ăn dầm ở dề với các em vùng cao, thiếu thốn đủ bề nhưng lòng lúc nào cũng thấy hạnh phúc. Hạnh phúc lúc này kỳ lạ lắm! Một nụ cười, một ánh mắt cũng làm ta xao xuyến. Một cái ôm của người dân xứ bản cũng làm ta rưng rưng.

Những ngày khoác áo xanh, ta thấy mình không còn là cô gái, chàng trai bé nhỏ rụt rè nép sau vạt áo mẹ nữa mà mạnh dạn hơn, tự tin hơn, ra dáng đàn anh, đàn chị, của người trưởng thành. Làn da có đen thêm một chút cũng không sao, bàn tay có sần sùi đi cũng chẳng hề hấn gì. Trải nghiệm tuổi trẻ, nếu có cơ hội không nắm bắt thì sau này sẽ luyến tiếc khôn nguôi. Đi để thấy bản thân mình phải cố gắng, phải yêu thương thật nhiều, phải sống trọn vẹn từng ngày, cho hôm nay và mai sau.

Tháng ba là hành trình tươi đẹp của ta với thật nhiều kỷ niệm để nhớ, để thương ở trong lòng. Nhớ đêm cuối cùng của chiến dịch tình nguyện, trong ánh lửa trại bập bùng, trong màu xanh áo tình nguyện, nón tai bèo, giọt nước mắt ta cứ thế rơi xuống vì hạnh phúc, vì nhớ nhung những con người, mảnh đất nơi đây. Những dòng nhật ký của tháng ba đêm đêm lại dày lên từng con chữ. Dẫu là chàng trai sức trẻ vai rộng mạnh mẽ đến nhường nào cũng không thể ngăn nổi dòng nước mắt đang thi nhau tuôn xuống. Có cái gì đó nhoi nhói trong tim, cảm xúc trong lòng dâng trào mãnh liệt, sức nóng ủ tràn mặc cho ngoài trời mưa tạt ướt lạnh. Trong đêm, ta tìm lại mình trong một hình hài tuổi xuân, trong màu áo thiên thanh bé nhỏ. Cuộc đời ta in dấu nơi đây, viết tiếp trang sau bằng vất vả hiện tại, bằng những tháng ngày trong veo.

Những ngày tháng ba của cuộc đời, khoác trên mình màu áo thiên thanh mãi là những tháng ngày đáng nhớ trong cuộc đời ta. Như câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”. Bạn biết không, nếu không gieo yêu thương thì sẽ không nhận được quả ngọt. Bạn đang trẻ, với lòng nhiệt huyết, hãy khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện để thể hiện sức trẻ thanh niên. Tháng ba sẽ đẹp hơn khi có bạn, có tôi và có sức trẻ nguyện đồng lòng, chung sức!

Tăng Hoàng Phi

Chia sẻ bài viết