Tiếng Việt | English

11/05/2022 - 09:55

Bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 khi 'mở cửa' trở lại hoạt động xuất, nhập cảnh

Người dân sinh sống trên tuyến biên giới của tỉnh Long An vui mừng khi chính quyền và lực lượng chức năng hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia "mở cửa" trở lại các cửa khẩu, lối mở sau thời gian dài tạm đóng để phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 6 giờ, anh Nou Thav (xã Crua, huyện Svay Chrum, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia) đã có mặt tại Trạm kiểm soát biên phòng Kênh 28, Đồn Biên phòng Bến Phố để làm thủ tục xin qua chợ Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, mua rau, quả, cá, thịt, nhu yếu phẩm đem về bán lại cho người dân địa phương.

Anh Nou Thav cho biết: “Nhà tôi không có ruộng, cuộc sống còn khó khăn. để kiếm tiền cải thiện cuộc sống, nuôi con ăn học, tôi mở một quán nhỏ, hàng ngày, sang Việt Nam mua ít đồ về bán kiếm lời. Sau thời gian dài người dân biên giới không được phép qua lại để phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, chính quyền và lực lượng chức năng hai bên biên giới tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi qua lại làm ăn nên rất vui mừng. Cứ sáng, tôi qua đây, chỉ cần làm mấy thủ tục đăng ký đơn giản (trình căn cước công dân, giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19) là các chú bộ đội cho qua”.

Còn với anh Lê Văn Đen (ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng), mấy năm về trước, hàng ngày vẫn sang phía Campuchia buôn bán thức ăn gà, vịt cho những hộ dân chăn nuôi. Anh Đen cho biết: Hơn 2 năm qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân không thể qua lại, cửa hàng chỉ bán cho người dân chăn nuôi tại địa phương.

Kể từ khi hoạt động xuất, nhập cảnh được mở trở lại, người dân được tạo điều kiện thuận lợi để qua lại biên giới làm ăn, kiếm thêm thu nhập. Khi đến trạm biên phòng làm thủ tục xuất cảnh sang Campuchia cũng rất nhanh, gọn, chỉ cần xuất trình căn cước công dân và giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là có thể qua.

Người dân qua lại biên giới phải có giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ 2 mũi trở lên

Theo Thượng úy Ngô Thành Đồng - Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Kênh 28, để tạo điều kiện cho người dân hai bên biên giới qua lại thì điều kiện đáp ứng là phải có giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ 2 mũi trở lên. Hiện tại, mỗi ngày, có khoảng 70 - 80 người dân hai bên biên giới qua lại, chủ yếu là trao đổi, mua bán hàng hóa nhỏ, lẻ và làm thuê, thăm thân.

Còn tại Cửa khẩu phụ Tân Hưng, người dân hai bên biên giới qua lại ít hơn trước đây, chủ yếu để mua bán nhỏ, lẻ (rau, củ, quả, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,...). Anh Aun SaMen (xã Chàm, huyện Kampong Tra beak, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia) vui mừng khi hoạt động tại cửa khẩu đã trở lại bình thường. Từ khi cửa khẩu hoạt động trở lại, ngày nào anh SaMen cũng qua xã Hưng Điền để cắt cỏ về cho bò ăn, mua phân bón, thuốc về làm ruộng. “Khi qua phía Việt Nam, tôi chuẩn bị sẵn căn cước công dân và giấy chứng nhận tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để làm thủ tục và không quên đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh” - anh SaMen nói.

“Hiện tại, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 - 80 người dân hai bên biên giới qua lại (khoảng 20 nguời dân Việt Nam xuất cảnh, 50 người Campuchia nhập cảnh) tại Cửa khẩu phụ Tân Hưng, giảm khoảng 50% so với trước đây. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn. Trạm còn bố trí bồn nước rửa tay, nước sát khuẩn cho người dân khi qua lại và thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang” - Thiếu tá Lê Hữu Tài - Phó trạm trưởng Trạm cửa khẩu phụ Tân Hưng, cho biết./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết