Tiếng Việt | English

03/02/2020 - 20:30

Bảo hiểm y tế - chia sẻ trong cộng đồng

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, mang tính chia sẻ và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Việc tham gia BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo và những gia đình có thu nhập thấp, người mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo.

Có lâm vào hoàn cảnh đau bệnh phải điều trị dài ngày mới thấy được giá trị của BHYT bởi nó giảm gánh nặng chi phí rất nhiều cho người điều trị bệnh. Nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến, người bệnh được hỗ trợ từ 80% chi phí điều trị trở lên. Đây là số tiền khá lớn, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Có lần, tôi được tiếp xúc với bệnh nhân điều trị thận tại bệnh viện. Hàng tuần, ông đều phải chạy thận để duy trì sự sống, nếu không có BHYT, gia đình ông khó có thể chi trả một khoản tiền khá lớn để điều trị trong thời gian dài.

Với 750.600 đồng/năm là có thể tham gia BHYT tự nguyện. Số tiền này được giảm dần khi mua theo hộ gia đình. Cụ thể, người thứ 2 trong gia đình khi tham gia sẽ chỉ đóng 525.000 đồng và đến người thứ 5 trở lên sẽ chỉ đóng 300.000 đồng/người/năm. Tham gia BHYT không chỉ giảm được gánh nặng khi khám, chữa bệnh mà còn góp phần chia sẻ rủi ro với người khác khi mắc bệnh phải điều trị dài ngày.

Thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân nhằm bảo đảm an sinh xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT để người dân hiểu được lợi ích cũng như quyền lợi khi tham gia. 

BHYT đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, nhất là giảm khó khăn cho các gia đình có mức thu nhập thấp. Thế nên, việc tăng cường tuyên truyền không chỉ nâng cao nhận thức người dân mà còn góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân./.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết